Du lịch

Loại rau xưa hái về cho lợn gà ăn, giờ thành đặc sản được dân thành thị "săn lùng", 100.000 đồng/kg

Hiện tại kèo nèo được bán ở các chợ quê miền Tây, trang thương mại điện tử với giá 90.000 – 100.000 đồng/kg.

Cây kèo nèo (hay còn gọi là cây cù nèo, tai tượng, nê thảo) là loại cây mọc nhiều ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Chúng có đặc điểm: lá hướng thẳng lên, cuống lá dài, phiến lá có hình dạng thay đổi từ dạng thuôn dài đến dạng rộng; phần đỉnh lá nhọn, ở phía đáy mỏng hơn đỉnh, màu xanh sáng, mép lá hơi quăn và rìa lá gợn sóng.

“Kèo nèo có hình dáng khá giống với cây lục bình nhưng khác ở chỗ là rễ cây bám vào đất chứ không trôi trên sông như lục bình. Xưa chúng có đầy, chỉ cần ra sông ra ruộng là bắt gặp loại cây này.

Mình nhớ quê mình nhiều đến mức người ta hái về cho lợn cho gà ăn. Còn người dân chỉ thi thoảng muốn đổi bữa mới hái về làm món này món kia”, Ngọc Anh (27 tuổi, quê Bến Tre) cho biết.

Cây kèo nèo (hay còn gọi là cây cù nèo, tai tượng, nê thảo) là loại cây mọc nhiều ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Cũng theo cô gái, vài năm trở lại đây, cây kèo nèo bỗng dưng được người thành phố ưa chuộng. Người dân quê bắt đầu đổ xô đi thu hoạch loại rau này đem ra chợ bán hoặc đổ buôn cho thương lái. Dần dần chúng đã trở thành đặc sản của vùng sông nước.

“Để cho lợn gà ăn, người dân quê mình thường hái về và cứ để bỏ vào nồi cám hoặc băm nhỏ trộn với cơm, thóc hầm… Còn đem bán, họ phải lựa chọn phần nõn, sau đó rửa sạch mới dám đem ra chợ, bán cho khách.

Khi ấy, người tiêu dùng chỉ cần đem về rửa sạch với nước là có thể chế biến thành nhiều món ăn dân dã nhưng không kém phần hấp dẫn. Hiện tại kèo nèo được bán ở các chợ quê miền Tây, trang thương mại điện tử với giá 90.000 – 100.000 đồng/kg”, Ngọc Anh nói.

Vài năm trở lại đây, cây kèo nèo bỗng dưng được người thành phố ưa chuộng.

Từ cây kèo nèo có thể chế biến thành nhiều món ăn như: luộc – món ăn đơn giản, có thể dùng thêm nước tương hoặc nước mắm để tăng thêm hương vị; gỏi – đủ vị chua, ngọt, cay hòa quyện một cách hài hòa; xào tỏi – vị thơm của tỏi cùng chút vị đắng nhẫn của kèo nèo hòa cùng nhau tạo nên món ăn ngon miệng; nấu chua – vị chua chua mặn mặn ăn hoài không ngán.

“Và món ăn mình thấy ấn tượng nhất chính là canh cá bông lau nấu với kèo nèo. Nó có chút vị đắng từ kèo nèo hòa quyện cùng vị chua ngọt của lá giang và thịt cá béo mềm tạo nên món ăn tuyệt hảo. Mình nghĩ rằng ai thưởng thức món ăn này cũng sẽ không bao giờ quên”, cô gái cho hay.

Kèo nèo nấu canh chua.

Không chỉ thơm ngon, kèo nèo còn vô cùng tốt cho sức khỏe. Nó có tác dụng chữa di tinh mộng tinh, ra nhiều khí hư, viêm tiết niệu, đi tiểu buốt gắt, tiểu khó và các chứng liên quan đến thấp nhiệt do kèo nèo có tính mát, tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, nhuận tràng, tiêu viêm.

Tác giả: Ngọc Hà

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP