Du lịch

Loại cá bé tí tẹo xưa ít ai biết, giờ trở thành đặc sản nổi tiếng được ưa chuộng vì ngon, 170.000 đồng/kg

Hiện nay loại cá này được bày bán rất phổ biến, không chỉ riêng vùng biển.

Cá cơm mờm sữa (hay cá cơm mờm) là một loại cá cơm rất nhỏ, dài cỡ ba phân, thân cá màu trắng bạc, thịt trong suốt, có phần đầu to, hai mắt tươi rói, thường được đánh bắt từ tháng 3 đến tháng 6 âm lịch từ các vùng biển miền trung. Chúng có hương vị đậm đà, chất lượng thịt cá ngon ngọt, giàu chất dinh dưỡng không thua gì các loại cá đặc sản khác nên rất được ưa chuộng.

Cá cơm sữa hiện có mặt ở nhiều nơi trên khắp thế giới. Riêng ở Châu Á, nó xuất hiện ở Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc. Tại Việt Nam, từ Thanh Hóa trở vào trong là những vùng có tỉ lệ đánh bắt, khai thác cá cơm sữa nhiều nhất. Đặc biệt Nha Trang là một địa điểm nổi tiếng với loại cá này.

Xưa loại cá này ít ai ưa chuộng vì nhỏ li ti, được cho rằng không chứa nhiều chất dinh dưỡng. Gần đây nó bỗng trở thành đặc sản được săn lùng, xuất hiện trong thực đơn tại các nhà hàng… Ngoài ra nó còn trở thành đặc sản ở một số nước, như Nhật Bản – được chị em phụ nữ lựa chọn cho con ăn dặm.

Hiện nay loại cá này được bày bán rất phổ biến, không chỉ riêng vùng biển. Chính vì vậy giá thành của nó cũng có sự chênh lệch: 170.000 đồng/kg tươi; 200.000 đồng/kg phơi khô.

Cá cơm mờm sữa có thể nấu canh, chiên bột, kho tiêu, chả … món nào cũng ngon và hấp dẫn. Đặc biệt khi chế biến món ăn, chúng có thể ăn luôn cả xương vì thịt và xương cá đều mềm mại, thơm ngon.

Cá cơm sữa là một nguồn tốt của các axit béo không bão hòa, rất có lợi cho sức khỏe tim mạch. Ăn cá mờm sữa thường xuyên sẽ giúp làm giảm cholesterol xấu có trong máu và giảm các nguy cơ về bệnh tim mạch.

Hơn cả vì cá cơm có chưa protein, đây là chất cơ thể chống lại các loại bệnh tật, tăng cường hệ miễn dịch, hồi phục các mô tế bào liên kết và tăng trưởng. Hàm lượng Vitamin A có trong cá giúp ngăn ngừa các bệnh về mắt, là thành phần thiết yếu giúp đôi mắt sáng khỏe, có tác dụng bảo vệ mắt và tăng cường sức khỏe của niêm mạc, giác mạc. Dưỡng chất vitamin A còn giúp mắt hình thành sắc tố thị giác để thích ứng tốt hơn trong bóng tối.

Các dưỡng chất axit béo có trong cá cơm, cùng với vitamin E, selen có tác dụng nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh. Thường xuyên ăn cá giúp cho bạn có làn da đẹp mịn màng, sáng khỏe, ngăn ngừa sự hình thành phát triển của mụn và nếp nhăn.

Cá cơm cung cấp một lượng canxi dồi dào, giúp cho xương và răng phát triển và luôn khỏe mạnh. Trẻ em và các mẹ trong giai đoạn mang thai thường xuyên ăn cá cơm sẽ giúp cho xương của các em bé trong giai đoạn mới lớn và bào thai cung cấp đầy đủ lượng canxi cần thiết.

Tác giả: K.T

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP