Du lịch

Món ăn thời bao cấp dành cho người nghèo, giờ trở thành đặc sản, ăn một lần nhớ cả đời, 50.000 đồng/kg

Hiện tại phở sắn được rao bán ở các chợ quê của vùng đất Quảng Nam với giá rất rẻ, 30.000 – 50.000 đồng/kg.

Phở sắn là món ăn quê nhưng trở thành đặc sản nổi tiếng của vùng đất Đông Phú (Quế Sơn, Quảng Nam), khiến bất cứ ai thưởng thức một lần cũng phải trầm trồ ngợi khen. Vì thế hễ ai đặt chân đến, người dân lại tự hào giới thiệu về thứ không phải cao lương mỹ vị này.

Người dân Đông Phú cho biết nghề làm phở sắn có từ bao giờ thì không ai nhớ rõ, chỉ biết rằng trong những năm khó khăn của chiến tranh, sắn được chọn là thức ăn chính của nhiều hộ ở vùng quê nghèo xứ Quảng. Sau đó họ đã biến tấu củ sắn thành món phở, dần dần trở thành làng nghề chuyên làm phở sắn.

Phở sắn là món ăn quê nhưng trở thành đặc sản nổi tiếng của vùng đất Đông Phú (Quế Sơn, Quảng Nam).

Sau này do nhiều nguyên nhân khác tác động, nghề dần bị mai một. Hơn 20 năm trở lại đây, nghề được khôi phục và hoạt động trở lại ở các xã: Quế Châu, Quế Thuận, Quế Minh, Quế Long…nhưng tập trung chủ yếu là ở thị trấn Đông Phú.

Một người dân Quế Sơn cho biết nhiều năm trước họ làm phở sắn theo phương pháp thủ công. Nhưng hiện với công nghệ hiện đại, quy trình làm phở được cải tiến theo phương pháp hiện đại. Các công đoạn chính bao gồm: xay bột, ngâm bột, đánh bột và ép phở.

Theo đó, cần chọn những cây sắn ngon nhất rồi thái thành lát mỏng phơi khô, sau đó xay thành bột mịn. Ngâm số bột sắn đó để khử chua rồi tiến hành khuấy đều cho đến khi thành bột. Người làm sẽ ngâm bột đến khi nào độ chua đã được khử, tiếp theo cho bột vào nồi rồi bật bếp nấu. Bạn cần để lửa nhỏ, khuấy liên tục và đều tay để bột chín đều. Điều này cũng đảm bảo sẽ không bị cháy xém xung quanh hoặc dưới đáy nồi.

Một người dân Quế Sơn cho biết nhiều năm trước họ làm phở sắn theo phương pháp thủ công.

Đến khi bột chín thì cho lên máy ép để ép thành những sợi phở nhỏ. Bạn cần nhanh tay hứng, dưới tác động của máy ép các sợi phở sẽ đan lồng vào nhau. Để tạo ra những sợi phở sắn Quảng Nam ngon nhất thì thời tiết cũng ảnh hưởng ít nhiều. Thông thường người dân chọn những ngày nhiều nắng để phơi sợi phở. Phở ngon nhất là khi được phơi giòn, khô, màu trong đẹp mắt.

Phở sắn được chế biến rất dễ dàng và làm được nhiều món khác nhau, phù hợp với nhiều vị nước lèo được nấu từ cá lóc, lươn… Người Quế Sơn thường ăn phở sắn chan nước cá nục, cá ngừ biển tươi ngon. Tất cả tạo nên hương vị đặc trưng, mặn mà của món phở sắn.

Phở sắn được chế biến rất dễ dàng và làm được nhiều món khác nhau, phù hợp với nhiều vị nước lèo được nấu từ cá lóc, lươn…

Hiện tại phở sắn được rao bán ở các chợ quê của vùng đất Quảng Nam với giá rất rẻ, 30.000 – 50.000 đồng/kg. Khách du lịch đến đây đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức các món ăn từ chúng và mua về làm quà tặng người thân, bạn bè.

Tác giả: K.T

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP