Du lịch

Đặc sản có tên độc lạ, xưa dùng để "tiến vua", nay thành món ăn quý hiếm và đại bổ trong nhà hàng, 950.000 đồng/con

Sâm cầm được biết đến là một trong những đặc sản nổi tiếng, giá cả không hề rẻ vẫn được các đại gia "lùng mua".

Chim sâm cầm có tên khoa học là Fulica Atra, là một loài chim thuộc họ Gà nước (Rallidae). Hiện nay chúng được nhiều người xem là một món ăn cao lương mỹ vị và một thời chúng được sử dụng để tiến vua, chỉ những người dòng tộc hoàng gia mới được thưởng thức.

Về đặc điểm nhận dạng, loài chim này có kích thước trung bình, một con trưởng thành có thể nặng từ 0.5-0.8kg, thần bầu và có thể nhỏ hơn con vịt trời một chút. Chúng có đầu, cổ khá dài, phủ lông đen, mắt đỏ, mỏ nhọn màu vàng, mào có một cục thịt rộng với màu trắng ngà và hơi nhô lên.

Thức ăn của loài này chủ yếu là động thực vật sống ở trong ao hồ nơi mà chung sinh sống, đặc biệt ở các vùng đầm lầy nơi có nhiều loại cá, ốc, tôm tép hay các loại rễ cây. Loài chim này có khả năng lặn rất sâu nên chúng có thể tìm kiếm các loại thức ăn ở phần đáy nước như ốc, cá, tôm, cua, ấu trùng hay các loại rễ cây mọc trong nước.

Chim sâm cầm từ lâu đã được xem một món ăn cao lương mỹ vị và một thời chúng được sử dụng để tiến vua

Ở Việt Nam, sâm cầm có ở đồng bằng Bắc bộ, nhất là ở các vùng Bắc Ninh, Hải Dương, Ninh bình và cửa sông Hồng, sông Thái bình. Đặc biệt, Sâm cầm xưa thích về Hồ Tây (Hà Nội), tìm ăn giống sen quý nơi đây.

Sâm cầm có thịt mềm, màu đỏ tươi và có thể được chế biến cầu kỳ thành nhiều món ăn đặc sản, bổ dưỡng và đắt đỏ. Bởi nhiều người cho biết, thịt sâm cầm có lành tính cùng với đó là khi nấu chung với các loại thuốc quý như kỷ tử, hạt sen, nhân sâm, đương quy, thục địa sẽ có tác dụng bổ dưỡng, tăng cường sức khoẻ, phục hồi sau bệnh… vô cùng hiệu quả.

Do là một loài chim rất tốt cho sức khỏe người dùng, cũng như thịt của chúng có thể tạo nên nhiều món ăn bổ dưỡng, quý hiếm và phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng. Do đó, hiện nay giá cả loài chim sâm cầm đang ở mức khá cao, dao động từ 800.000 – 950.000 đồng/con. Bởi vì mức giá khá cao, thế nên không phải ai cũng có cơ hội để được thưởng thức các món ngon từ loài chim sâm cầm này.

Trước đây, chủ yếu chim sâm cầm được săn bắt ngoài tự nhiên. Nhưng hiện nay, do nhu cầu thị trường nên nhiều địa phương ở Việt Nam, nhiều hộ gia đình đã tìm cách nuôi và nhân giống loài chim này để kinh doanh.

Theo nhiều chủ nuôi sâm cầm chia sẻ, kỹ thuật nuôi không quá phức tạp nhưng quan trọng nhất là phải đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, thoáng mát để giúp chim được vận động thoải mái. Phải có hồ nước để chim bay nhảy, tắm... trong bể cần cho một số cây thủy sinh như bèo nhúm hoặc lục bình... Chuồng nuôi nên đặt ở dưới tán cây to để làm bóng mát cho sâm cầm nghỉ ngơi.

Tác giả: H.A

Nguồn tin: doisonggiadinh.baophunuthudo.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP