Trong tỉnh

Lính biên phòng viết đơn xin trực Tết nơi biên cương Tổ quốc

Đại dịch COVID-19 bùng phát, Thượng úy Phúc viết đơn xin lên biên giới vùng núi công tác chống dịch.

Trở về chốt sau khi tuần tra khu vực biên giới Việt – Lào, Thượng úy Cao Xuân Phúc (SN 1977), chốt 1 chống dịch COVID-19, thuộc Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) lại cùng đồng đội ra chăm vườn tăng gia. Chỉ trong một tháng những luống rau đã tốt tươi, xanh mướt.

Thượng úy Phúc có dáng người nhỏ con, khuôn mặt luôn tự nhận là "nông dân chính hiệu", màu da sương gió đặc trưng của người lính, đặc biệt khả năng đi rừng vô cùng khỏe.

Đại dịch COVID-19 bùng phát, Thượng úy Cao Xuân Phúc thời điểm này thuộc biên chế của Đồn Biên phòng Quỳnh Thuận đã viết đơn xin được tăng cường lên khu vực biên giới vùng núi thực hiện nhiệm vụ. Trực tiếp bám các tổ, chốt canh gác, ngăn chặn hoạt động xuất nhập cảnh trái phép.

Thượng úy Phúc tiếp nhận nhiệm vụ tại bản Tiền Tiêu, xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, (Nghệ An), khu vực do Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn quản lý.

Thượng úy Cao Xuân Phúc tại chốt phòng chống dịch COVID-19.

“Là người lính biên phòng thì luôn sẵn sàng hoàn thành các nhiệm vụ được giao ở các khu vực biên giới dù trên đất liền hay vùng biển. Tuy nhiên, thời gian đầu điểm chốt nơi đây chỉ là những lán nhỏ nắng thì nóng, mưa thì dột. Nhưng giờ đây, Bộ chỉ hủy đã làm chốt bán kiến cố bằng thép và tôn nên điều kiện tốt hơn trước rất nhiều”, Thượng úy Phúc kể.

Sau gần 1 năm công tác ở biên giới Việt - Lào, Thượng úy Cao Xuân Phúc cần mẫn hoàn thành nhiệm vụ được chỉ huy, đồng đội đánh giá cao. Thế nhưng, nói về việc này, anh cho biết, một phần nhờ hậu phương vững chắc, giúp anh an tâm công tác. Vợ chồng anh có 2 người con, cháu lớn 12 tuổi, cháu bé 3 tuổi, vợ luôn thấu hiểu và động viên chồng.

Thời điểm giáp Tết Nguyên đán, khi mọi người bắt đầu quây quần bên nồi bánh chưng, người lính này cũng không khỏi chạnh lòng nỗi nhớ nhà. Anh tâm sự, năm mới đến, ai cũng muốn được đoàn tụ cùng gia đình, anh cũng không ngoại lệ, nhưng như vậy thì ai trực chiến nơi biên cương.

Thượng úy Phúc chăm vườn rau tăng gia.

“Theo kế hoạch, năm nay, tôi được nghỉ trực Tết. Nhưng để bảo đảm sự bình yên cho nhân dân, tôi đã quyết định tình nguyện lên biên giới thực hiện nhiệm vụ. Tôi luôn xác định rõ trách nhiệm của mình, sẵn sàng khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, Thượng úy Phúc cho hay.

Trung tá Nguyễn Hồng Đức – Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn cho biết, trước và trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng lần thứ XIII dịp Tết Nguyên đán, 100% quân số túc trực ở các chốt. Tết năm nay đặc biệt hơn mọi năm do diễn biến dịch COVID-19, làn sóng trở về nước bằng con đường bất hợp pháp khả năng sẽ gia tăng do tâm lí ngại cách ly. Chính vì vậy, cán bộ, chiến sĩ ở đây luôn sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.

Những người lính biên phòng tuần tra.

“Mỗi cán bộ, chiến sĩ ở đây đều có hoàn cảnh, gia đình riêng. Tết đến thì ai cũng muốn sum họp với người thân. Thế nhưng, chúng tôi xác định trong những ngày tiếp theo, số lượng người nhập cảnh qua cửa khẩu sẽ gia tăng, nguy cơ xuất nhập cảnh trái phép qua tuyến biên giới cũng diễn biến phức tạp hơn. Vì vậy, chúng tôi đã động viên các cán bộ, chiến sĩ vượt khó để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đặc biệt, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn đánh giá rất cao trước những tấm gương như Thượng úy Cao Xuân Phúc tình nguyện viết đơn ở lại làm nhiệm vụ trong dịp Tết Nguyên đán”, Trung tá Đức nói.

Thượng tá Hồ Quyết Thắng, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ đôi biên phòng tỉnh Nghệ An, thông tin, năm nay có 212 cán bộ, chiến sĩ ở các đơn vị tuyến biển của Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An dù được nghỉ trực Tết, nhưng đã viết đơn tình nguyện lên các tổ, chốt đất liền để thực hiện nhiệm vụ trong dịp Xuân về.

Từ đầu năm 2020 đến nay, các đơn vị của Bộ đội biên phòng tỉnh Nghệ An đã làm thủ tục nhập cảnh, phối hợp đưa đi cách ly 5.776 người theo quy định, kịp thời phát hiện, bắt giữ 98 vụ/183 đối tượng nhập cảnh trái phép vào nước ta; điều tra, khởi tố 3 vụ/4 đối tượng về tội tổ chức môi giới đưa người vượt biên trái phép.

Tác giả: CẢNH HUỆ

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP