Trong tỉnh

Sức sáng tạo của người lính Biên phòng giữa miền sơn cước

Đóng quân ở địa bàn có điều kiện khí hậu, thời tiết khắc nghiệt đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc bảo đảm hậu cần, trong đó có hoạt động tăng gia sản xuất của Đồn Biên phòng Nhôn Mai, BĐBP Nghệ An.

Nhưng bằng ý chí và nghị lực của cán bộ, chiến sĩ kết hợp với những cách làm phù hợp, đơn vị đã tự bảo đảm 100% nhu cầu thực phẩm, rau xanh cho bữa ăn hằng ngày của bộ đội, đặc biệt là trong mùa giá lạnh này.

Đa dạng các loại rau được trồng tại khu vực tăng gia của Đồn Biên phòng Nhôn Mai. Ảnh: Hải Thượng

Chúng tôi cùng cán bộ Đồn Biên phòng Nhôn Mai thăm vườn tăng gia sản xuất nằm cách đơn vị 20km. Giữa những ngày đông giá rét, nhưng ở vườn tăng gia các loại rau vẫn phát triển xanh tốt. Đây là thành quả của những ngày lao động vất vả để cải tạo, chăm sóc vườn rau của những người lính mang quân hàm xanh.

Thiếu tá Võ Văn Hà phụ trách tổ tăng gia cho biết: “Tăng gia sản xuất bây giờ không còn là quy định, mà là thói quen của chúng tôi. Ở đây có những lúc thời tiết xuống dưới 2 độ, trời mưa phùn, gió rét nhưng anh em vẫn tranh thủ những lúc khô ráo để cải tạo đất, gieo giống đảm bảo rau xanh cho đơn vị quanh năm. Thấy được thành quả lao động của mình, anh em ai cũng phấn khởi, quên hết mọi mệt nhọc, nhất là khi mùa đông giá rét khắc nghiệt”.

Để có vườn rau xanh tốt trên địa hình đồi dốc, mùa mưa đất dễ bị rửa trôi, còn mùa nắng thì thiếu nước, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã bỏ ra hàng nghìn ngày công, từ việc phá đá, mở đất cho đến việc ủ phân, chọn giống, trồng cây... Cách chọn tăng gia các loại rau theo mùa cũng là kinh nghiệm giúp Đồn Biên phòng Nhôn Mai luôn duy trì vườn rau xanh tốt và chủ động được nguồn rau xanh trong từng bữa ăn hằng ngày của bộ đội. Ngoài những giống rau đơn vị tổ chức mua, các đoàn viên trong đơn vị tận dụng giống rau ở quê hương như cải, su hào, bắp cải... phát triển tốt ở địa phương mang lên đơn vị trồng cũng cho năng suất cao.

Vừa đẩy mạnh tăng gia sản xuất, đơn vị vừa tích cực hỗ trợ người dân ở Nhôn Mai phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo. Mô hình trồng rau hiệu quả của đồn đã được anh em nhân rộng trong các bản làng trên địa bàn đóng quân, đặc biệt là mô hình trồng chanh leo tại bản Thâm Thẩm. Từ diện tích hơn 3ha trồng thử nghiệm ban đầu, sau 2 năm, cùng với sự giúp đỡ của các cơ quan, cấp ủy, chính quyền địa phương, diện tích trồng chanh leo trên địa bàn bản Thâm Thẩm đã lên đến gần 20ha, cho người dân nguồn thu nhập đáng kể, góp phần xóa đói giảm nghèo.

Bí thư Chi bộ bản Thâm Thẩm Và Bá Ca cho biết: “Trước khi phát triển cây chanh leo, bà con chủ yếu phát nương làm rẫy, ảnh hưởng đến việc bảo vệ và phát triển rừng. Từ ngày có dự án trồng chanh leo cùng sự hỗ trợ tư vấn của cán bộ Đồn Biên phòng Nhôn Mai, bà con trong bản có thêm nguồn thu nhập để ổn định cuộc sống, tránh được phá rừng làm rẫy. Diện tích trồng chanh leo vẫn đang được tiếp tục phát triển và mở rộng, tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho nhân dân trong bản”.

Gắn nhiệm vụ bảo vệ biên giới với việc phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo ở địa bàn đặc biệt khó khăn này, Đồn Biên phòng Nhôn Mai đang từng ngày mang đến những thay đổi tích cực cho đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây. Thiếu tá Nguyễn Hải Lý, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Nhôn Mai cho biết: “Hằng năm, chỉ huy đồn triển khai kế hoạch tăng gia sản xuất, đề ra các tiêu chí, giao cho các đội, bộ phận thực hiện. Căn cứ vào thời tiết, khí hậu, thổ nhưỡng, đơn vị đã trồng các loại rau củ, quả phù hợp đảm bảo phát triển tốt. Hằng ngày, đưa vào bữa ăn cho bộ đội từ 2.500 đến 3.500 đồng. Thời gian tới, đơn vị tiếp tục cải tạo đất, phát triển diện tích trồng rau xanh để đảm bảo phục vụ nhu cầu rau xanh sạch trên địa bàn”.

Cần mẫn, chăm chỉ với công việc tăng gia sản xuất trong những ngày nghỉ hay sau mỗi chuyến tuần tra hoàn thành, với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nhôn Mai, mỗi luống rau xanh tốt đã chứng minh cho nghị lực và sức sáng tạo của người lính Biên phòng giữa miền sơn cước Nghệ An.

Tác giả: Hải Thượng

Nguồn tin: Báo Biên Phòng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP