Trong tỉnh

Lễ phát động tháng hành động vì trẻ em Nghệ An năm 2023

Sáng 30/5, tại huyện Đô Lương diễn ra Lễ phát động tháng hành động vì trẻ em Nghệ An năm 2023 với chủ đề “Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em” và Ký cam kết “Mùa hè an toàn cho trẻ em”. Tham dự buổi lễ có lãnh đạo các Sở, ngành, đơn vị liên quan.

Các đại biểu tham dự buổi lễ

Tháng hành động vì trẻ em hàng năm là dịp để các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể và mỗi gia đình nhìn nhận, đánh giá những gì đã làm được và chưa làm được cho công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em; từ đó đề cao ý thức, trách nhiệm, và giải quyết tốt những vấn đề về gia đình, trẻ em ngay tại cộng đồng, là cơ hội để tất cả mọi người có những hành động và việc làm thiết thực dành cho trẻ em. Với tinh thần "Hãy dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em", những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền đã thường xuyên quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, nhiều chỉ tiêu về bảo vệ chăm sóc trẻ em được quan tâm, từng bước thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu của Chương trình hành động vì trẻ em giai đoạn 2021 - 2030 tương tối tốt, đạt và vượt so với mục tiêu đề ra.

Hiện nay, toàn tỉnh có có 888.489 trẻ em (chiếm 25% dân số), trong đó 12.289 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; gần 110.000 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em có hoàn cảnh khác. Hầu hết trẻ em trên địa bàn tỉnh được chăm sóc sức khoẻ; 100% trẻ em dưới 06 tuổi được Nhà nước cấp thẻ khám bệnh, chữa bệnh không phải trả tiền tại các cơ sở y tế công lập, trẻ em trong độ tuổi đã được đến trường ở các cấp học. Các chương trình vui chơi, giải trí cho trẻ em cũng đã được các cấp, các ngành quan tâm đầu tư. Hàng năm, nhân dịp Tết Nguyên đán, ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu đã có hàng ngàn trẻ em ở các hoàn cảnh khó khăn được thăm hỏi, tặng quà, nhận học bổng, trợ cấp, được động viên về vật chất và tinh thần. Các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh cũng đã có nhiều cố gắng để tạo môi trường an toàn, lành mạnh trong điều kiện tốt nhất có thể cho mọi trẻ em phát triển ngày một tốt hơn.

Lễ ký cam kết thực hiện Tháng hành động vì trẻ em và Mùa hè an toàn cho trẻ em giữa Sở LĐ-TB&XH với các địa phương

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, tình trạng trẻ em bị xâm hại, bị tai nạn tử vong do đuối nước, do tai nạn giao thông và cả vấn đề mất an toàn trên môi trường mạng đang diễn biến phức tạp; hàng trăm trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh và các bệnh, tật nguy hiểm khác đang rất cần sự quan tâm, chung tay góp sức của cộng đồng. Đặc biệt, việc thực hiện quyền tham gia của trẻ em chưa được gia đình, nhà trường và xã hội phát huy và quan tâm đúng mức. Sự tham gia của trẻ em qua các hoạt động tham vấn, các diễn đàn trẻ em chưa được tổ chức thường xuyên, rộng rãi; trẻ em còn thiếu sân chơi, thiếu kiến thức, kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ mình….

Đ/c Bùi Văn Hưng – Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH phát biểu

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Bùi Văn Hưng – Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH nhấn mạnh: Với chủ đề “Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em” nhằm nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong việc giải quyết các vấn đề về trẻ em và phòng ngừa, giảm thiểu các nguy cơ xâm hại trẻ em; tai nạn, thương tích, tai nạn đuối nước trẻ em; bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng.

Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH đề nghị các cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác trẻ em theo tinh thần Chỉ thị số 06-CT/TU, ngày 11/6/2021 của Ban thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trên địa bàn tỉnh; tiếp tục thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với trẻ em; các chương trình, đề án, kế hoạch, mục tiêu hành động của tỉnh về trẻ em giai đoạn 2021 – 2025 và tính đến năm 2030 đã ban hành. Thực hiện thúc đẩy việc tuyên truyền phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật về chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em; phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em có hiệu quả.

Đồng thời, tăng cường phối hợp liên ngành để chỉ đạo thực hiện tốt các nội dung mục tiêu Tháng hành động Vì trẻ em năm 2023. Các địa phương tổ chức ký cam kết thực hiện mùa hè an toàn cho trẻ em; tổ chức các diễn đàn thu hút nhiều trẻ em giao lưu với các nội dung bổ ích, phù hợp với lứa tuổi, điều kiện, đặc thù từng địa phương gắn với các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới; thúc đẩy phong trào “Toàn dân chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em” gắn với xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em trong quá trình xây dựng nông thôn mới.

Cùng với đó, bố trí kinh phí, huy động toàn xã hội tham gia tích cực và có hiệu quả công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Tổ chức vận động xã hội ủng hộ nguồn lực xây dựng Quỹ Bảo trợ trẻ em, xây dựng mô hình bảo vệ trẻ em; xây dựng các công trình phúc lợi phục vụ trẻ em, tặng quà, trao học bổng cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, tổ chức các chương trình khám sàng lọc và phẫu thuật miễn phí cho trẻ em khuyết tật. Tăng cường quản lý nhà nước, nhất là công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện cơ chế, chính sách, các quyền trẻ em. Kịp thời biểu dương, khen thưởng gương người tốt, việc tốt; đồng thời phê phán và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm trong quá trình chỉ tổ chức thực hiện và có hành vi vi phạm pháp về trẻ em.

Đ/c Nguyễn Thị Anh Quang – Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban điều hành công tác trẻ em huyện Đô Lương hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em và Mùa hè an toàn cho trẻ em năm 2023

Lãnh đạo Sở LĐTB&XH và lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh trao 20 suất quà của UBND tỉnh cho các em thiếu nhi

Lãnh đạo Sở LĐTB&XH và lãnh đạo Hội Bảo vệ quyền trẻ em và Bảo trợ người khuyết tật tỉnh tặng 10 suất quà cho các em thiếu nhi

Lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao và lãnh đạo Quỹ BTTE tỉnh tặng 20 áo phao cho các em thiếu nhi

UBND huyện Đô Lương tặng 20 suất quà cho các em thiếu nhi

Tác giả: Kim Oanh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP