Trong nước

Lễ đón cấp nhà nước Tổng thống Putin tại Phủ Chủ tịch

Sau khi đến Hà Nội lúc rạng sáng 20-6, Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam với một ngày gồm các hoạt động ngoại giao dày đặc.

Tổng thống Nga Putin và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại Sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) - Ảnh: BAOCHINHPHU

Như Tuổi Trẻ Online đã đưa tin trước đó, rạng sáng nay 20-6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến sân bay Nội Bài. Đây là lần thứ năm ông tới Việt Nam trên cương vị nguyên thủ quốc gia.

Trưa nay, Tổng thống Putin bắt đầu các hoạt động chính thức đầu tiên. An ninh đã được thắt chặt trên nhiều tuyến phố ở quận Hoàn Kiếm và Ba Đình, nơi có các hoạt động của nhà lãnh đạo Nga.

Mở đầu cho chuỗi sự kiện là lễ đón cấp nhà nước tại Phủ Chủ tịch dưới sự chủ trì của Chủ tịch nước Tô Lâm.

Được biết, Tổng thống Putin cũng là vị nguyên thủ nước ngoài đầu tiên Chủ tịch nước Tô Lâm đón tiếp trên cương vị mới.

Hai nhà lãnh đạo sau đó sẽ có cuộc hội đàm quan trọng, nghe giới thiệu về các văn kiện được ký kết và gặp gỡ báo chí để thông báo kết quả hội đàm.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đặt chân xuống sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) lúc 2h sáng 20-6 - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Rời Phủ Chủ tịch, Tổng thống Putin sẽ đến trụ sở Chính phủ cho cuộc hội kiến với Thủ tướng Phạm Minh Chính. Đây cũng là lần đầu tiên hai nhà lãnh đạo gặp nhau trên cương vị mới.

Tổng thống Putin sẽ tái ngộ Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong cuộc hội đàm chiều 20-6 tại trụ sở Trung ương Đảng. Theo thông cáo trước đó của Bộ Ngoại giao, chuyến thăm cấp nhà nước lần này của Tổng thống Putin diễn ra theo lời mời của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Cũng trong buổi chiều, Tổng thống Putin sẽ có cuộc hội kiến đầu tiên với Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn trên cương vị mới.

Nhà lãnh đạo Nga cũng sẽ đến đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và gặp gỡ lãnh đạo hội hữu nghị, các sinh viên Việt Nam từng học ở Nga.

Tháp tùng Tổng thống Putin lần này có Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov; Phó thủ tướng, Chủ tịch Phân ban Nga Ủy ban liên chính phủ Việt Nam - Nga về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật Dmitri Chernyshenko; Phó chánh Văn phòng Tổng thống, Thư ký báo chí Tổng thống Dmitri Peskov; Ðại sứ Nga tại Việt Nam Gennady Bezdetko.

Ngoài ra còn có Bộ trưởng Tư pháp Konstantin Chuichenko, Bộ trưởng Công Thương Anton Alikhanov, Bộ trưởng Giao thông Roman Starovoit, Bộ trưởng Năng lượng Sergei Tsivilev.

Đi cùng còn có lãnh đạo, đại diện một số cơ quan, địa phương Nga, Quỹ Ðầu tư trực tiếp Nga và một số tập đoàn về năng lượng hạt nhân, xuất khẩu quốc phòng, năng lượng.

Ngày 19-6, một số thành viên trong đoàn đã đến Hà Nội và có các hoạt động song phương như: Phó thủ tướng Dmitry Chernyshenko gặp Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, thăm và làm việc tại Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga; tổng giám đốc Tập đoàn Năng lượng nguyên tử quốc gia Nga (Rosatom) gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính.

An ninh thắt chặt quanh khu vực khách sạn ông Putin ở - Ảnh: HỒNG QUANG

An ninh thắt chặt quanh khu vực khách sạn ông Putin ở - Ảnh: HỒNG QUANG

Đồ họa: NGỌC ĐỨC - TUẤN ANH

Các cột mốc trong quan hệ hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga

30-1-1950: Liên Xô và Việt Nam chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao.

Tháng 6-1978: Việt Nam quyết định tham gia Hội đồng Tương trợ kinh tế (khối SEV) do Liên Xô đứng đầu.

3-11-1978: Việt Nam và Liên Xô ký kết Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Liên Xô.

26-12-1991: Liên Xô tan rã. Liên bang Nga trở thành "quốc gia kế tục Liên Xô", được kế thừa địa vị pháp lí của Liên Xô tại các cơ quan ngoại giao ở nước ngoài.

16-6-1994: Việt Nam và Liên bang Nga ký kết Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên bang Nga.

1-3-2001: Việt Nam và Nga ký Tuyên bố chung về quan hệ Đối tác chiến lược.

27-7-2012: Việt Nam và Nga ra Tuyên bố chung về tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

30-11-2021: Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin ra tuyên bố chung về Tầm nhìn quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nga đến 2030.

Tác giả: Duy Linh

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP