Pháp luật

Làm rõ vụ tổng biên tập tự cấp thẻ hoạt động báo chí tràn lan cho… doanh nghiệp

Sở TT&TT Hà Tĩnh phối hợp Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an Hà Tĩnh vừa ra quyết định xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng với ông Lê Ngọc Dung - Tổng Biên tập Báo VietnamEuropa, đồng thời yêu cầu chấm dứt các hoạt động thông tin, báo chí của tờ báo này trên địa bàn.

Ông Lê Ngọc Dung (SN 1948), trú tại thôn Phú Hải, xã Kỳ Phú, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), hiện là Tổng biên tập Báo VietnamEuropa (Báo cộng đồng người Việt Nam tại CH Czech) vừa bị Sở TT&TT Hà Tĩnh phối hợp Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an Hà Tĩnh ra quyết định xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng, đồng thời yêu cầu đình chỉ các hoạt động thông tin, báo chí của tờ báo này.

Từ năm 2017 đến nay, ông Lê Ngọc Dung đã có hoạt động thông tin, báo chí trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh và nhiều tỉnh trên lãnh thổ Việt Nam. Ông Dung đã tự cấp thẻ nhà báo VietnamEuropa cho các phóng viên, cộng tác viên là người Việt Nam tại nhiều tỉnh/thành khác nhau để hoạt động báo chí như: Hải Phòng, Hà Nội, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh; đồng thời, chỉ đạo sản xuất tin, bài trên Báo điện tử VietnamEuropa và Báo in VietnamEuropa...

Lực lượng chức năng Hà Tĩnh làm việc, lập biên bản xử phạt hành chính đối với ông Lê Ngọc Dung.

Trước đó, vào ngày 10/9, trên trang facebook cá nhân của mình, ông Lê Ngọc Dung đăng ảnh cấp thẻ nhà báo cho một doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải hoạt động trên địa bàn Hà tĩnh với nội dung: “Sáng nay, vào lúc 10h ngày 10/9/2023, TBT Lê Ngọc Dung đã giao trách nhiệm sau khi trao thẻ của báo VietnamEurop.eu và gắn phù hiệu logo lên ngực bên có trái tim cho L.A.T tại văn phòng của báo VietnamEuropa”.

Dòng trạng thái này đã gây bão cộng đồng mạng, bởi ông L.A.T là chủ một doanh nghiệp trên địa bàn, không liên quan đến hoạt động báo chí nhưng lại được cấp thẻ nhà báo, cùng với đó là logo có in dòng chữ “Nhà báo, xe tác nghiệp” có ghi rõ tên doanh nghiệp, biển số xe ô tô cá nhân có đóng dấu đỏ của tờ báo do ông Lê Ngọc Dung làm Tổng biên tập.

Tuy nhiên, việc tổ chức hoạt động thông tin, báo chí của ông Lê Ngọc Dung không có giấy phép của Bộ Ngoại giao, vi phạm nguyên tắc hoạt động thông tin, báo chí của báo chí nước ngoài, cơ quan đại diện nước ngoài, tổ chức nước ngoài tại Việt Nam, quy định tại Điều 3, Nghị định 88/2012/NĐ-CP ngày 23/10/2012 của Chính phủ Việt Nam.

Hình ảnh gây bão cộng đồng mạng khi ông Lê Ngọc Dung trao thẻ và logo phù hiệu xe tác nghiệp báo chí cho một doanh nghiệp vận tải trên địa bàn Hà Tĩnh.

Căn cứ quy định tại điểm c khoản 3 Điều 5 Nghị định số 119/2020/NĐ-CP ngày 7/10/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, hoạt động xuất bản (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 14/2022/NĐ-CP ngày 27/1/2022 của Chính phủ), lực lượng chức năng đã tiến hành làm việc, lập biên bản xử phạt hành chính số tiền 7,5 triệu đồng đối với ông Lê Ngọc Dung. Đồng thời, yêu cầu ông Lê Ngọc Dung đình chỉ ngay các hoạt động thông tin, báo chí của Báo VietnamEuropa kể từ ngày 19/9/2023 cho đến khi được Bộ Ngoại giao cấp giấy phép hoạt động.

Cơ quan Công an cũng đề nghị các cá nhân được ông Lê Ngọc Dung cấp thẻ nhà báo Báo VietnamEuropa dừng các hoạt động thông tin, báo chí trên danh nghĩa phóng viên, cộng tác viên Báo VietnamEuropa; các cá nhân, tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp khi phát hiện những trường hợp sử dụng thẻ nhà báo Báo VietnamEuropa để tác nghiệp thì báo ngày cho quan chức năng để được xử lý theo quy định của pháp luật.

Tác giả: Thiên Thảo

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP