Giáo dục

Làm lộ đề thi ở Bình Thuận: Chỉ xử lý kỷ luật đã đủ sức răn đe?

Ngoài hình thức kỷ luật cách chức, theo ý kiến các luật sư, cựu Phó phòng giáo dục Trung học tại Bình Thuận làm lộ đề thi có thể bị xử lý hình sự.

Liên quan đến việc hàng nghìn học sinh phải thi lại môn ngữ văn học kỳ 2 lớp 12 tại Bình Thuận do lộ đề, Hội đồng kỷ luật Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Bình Thuận đã tổ chức họp công bố danh tính người làm lộ đề thi vừa qua.

Người cố tình làm lộ đề thi là ông Lưu Văn Hòa – Phó phòng Giáo dục Trung học – Giáo dục Chuyên nghiệp – Giáo dục thường xuyên của Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Bình Thuận. Vì mối quan hệ thân tình với gia đình một cô giáo ở TP Phan Thiết, ông Hòa đã đưa đề thi ngữ văn học kỳ 2 lớp 12 để hỗ trợ cho con của giáo viên này. Sau đó, con của cô giáo đã cho bạn bè biết và đăng tải đề thi lên mạng.

Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Bình Thuận.

Khi bóc đề kiểm tra, một giáo viên dạy Văn phát hiện đề kiểm tra giống hệt một đề thi trên mạng trước đó. Sự việc được báo cáo Hội đồng thi, ngay sau khi nhận được thông tin, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tiến hành xác minh và kết luận 2 đề giống nhau như đúc.

Ông Lưu Văn Hòa phải nhận hình thức kỷ luật là cách chức, tuy nhiên đây mới chỉ là xử lý kỷ luật trong nội bộ cơ quan. Theo ý kiến các luật sư, ông Lưu Văn Hòa hoàn toàn có thể bị xử lý hình sự theo tội "Làm lộ bí mật Nhà nước".

Luật sư Diệp Năng Bình, trưởng VP Luật sư Tinh thông Luật nhận định: "Căn cứ theo khoản 5 điều 1 Thông tư 11/2017/TT-BCA, các tài liệu liên quan đến kỳ thi hết môn các cấp, bậc học, ngành học, trình độ đào tạo chưa công bố nằm trong danh mục bí mật nhà nước, độ mật trong ngành giáo dục và đào tạo. Những tài liệu này chưa được cơ quan có thẩm quyền công bố mà đã bị công bố thì người thực hiện hành vi hoàn toàn có thể bị coi là làm lộ bí mật nhà nước.

Trong trường hợp này, người làm "lọt" đề thi là một cán bộ Sở Giáo dục & Đào tạo Bình Thuận, do đó có thể coi là lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm lộ tài liệu bí mật nhà nước, có thể bị phạt tù đến 10 năm theo quy định tại điểm B khoản 2 điều 337 Bộ luật Hình sự, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm. Về mức hình phạt cụ thể, cần phải chờ đợi cơ quan có thẩm quyền điều tra, xác mình cùng với những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của người thực hiện hành vi mới có được kết luận cuối cùng".

Luật sư Diệp Năng Bình, trưởng VP Luật sư Tinh thông Luật.

Nói về việc làm lộ đề thi, luật sư Vũ Thái Hà, GĐ Công ty Luật TNHH YouMe cho biết: "Theo quy định tại Quyết định số 59/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, “Đề thi tuyển sinh và thi hết môn các cấp học, bậc học, ngành học, trình độ đào tạo chưa công bố” thuộc Danh mục bí mật Nhà nước độ tối mật trong ngành giáo dục đào tạo.

Chiếu theo quy định tại Điều 337 Bộ luật Hình sự, người phạm tội Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước có thể bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm. Trường hợp làm lộ bí mật Nhà nước thuộc độ tối mật có thể bị phạt đến 10 năm tù. Phạm tội có tổ chức có thể bị phạt đến 15 năm tù. Việc xử lý nghiêm đối với hành vi làm lộ đề thi là cần thiết nhằm đảm bảo tính công bằng trong thi cử và tạo niềm tin trong nhân dân". - Luật sư Vũ Thái Hà cho biết.

Hiện tại, Sở Giáo dục & Đào tạo Bình Thuận đã mời công an vào để tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc./.

Tác giả: Trọng Phú

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP