Xe

Kính lái ôtô thực tế ảo như phim nay đã có ngoài đời thật

Đây sẽ là màn hình head-up của tương lai với khả năng hiển thị thông tin tương tác giống như bộ phim viễn tưởng Minority Report.

Trước mắt, Porsche, Hyundai cùng JVC Kenwood và một số công ty khác đầu tư 80 triệu USD cho công ty WayRay của Thụy Sĩ phát triển công nghệ thực tế tăng cường (AR) cho kính lái. Về cơ bản, các thông tin liên quan tới hành trình di chuyển và xe sẽ liên tục hiển thị trên kính chắn gió.

Công nghệ thực tế tăng cường của WayRay chiếu vật thể ảo lên kính lái, lồng ghép giữa thế giới thực và thế giới ảo. WayRay cho biết hệ thống chiếu đủ nhỏ để có thể tích hợp trên bất cứ mẫu ôtô nào, hoàn toàn khác biệt với màn hình head-up các hãng xe đang phát triển. Tùy theo thiết lập của nhà sản xuất, cả người lái và hành khách đều nhìn thấy đối tượng AR trên kính lái.

Hình ảnh quảng cáo của WayRay cho thấy hệ thống AR tạo nên màn hình giống video game trong thế giới thực với đường đua, các điểm cần đệm phanh, tốc độ xe và thời gian vòng đua. Khi ứng dụng trong thực tế, kính lái có thể hiển thị thông tin hữu ích như khu vực đỗ xe còn trống, đoạn đường đang xây dựng…

WayRay đã huy động được hơn 100 triệu vốn đầu từ kể từ khi được thành lập năm 2012. Hiện công ty này đã có thể tự sản xuất hệ thống quang học, phần cứng và phần mềm 3D. Bước tiếp theo sẽ là xây dựng nhà máy sản xuất tại Đức.

AR được xem là tương lai của xe hơi bởi khả năng hiển thị nhiều thông tin trước mặt tài xế mà không phải nhìn vào cụm đồng hồ hoặc màn hình thông tin giải trí. Tại hội chợ điện tử tiêu dùng CES 2015, Hyundai đã trình diễn công nghệ có thể hiển thị mũi tên chỉ hướng đi, điểm mù và cảnh báo khoảng cách an toàn

Apple cũng từng cấp phép cho hệ thống lấy thông tin dẫn đường từ iPhone rồi gửi tới màn hình thông tin giải trí của xe, sau đó hiển thị thông tin trên kính lái.

Tác giả: Gia Nguyễn

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP