Bộ GD&ĐT vừa có trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Thanh Hóa gửi đến kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV liên quan đến việc điều chỉnh việc dạy môn tích hợp ở bậc THCS để đảm bảo tính hiệu quả trong hoạt động dạy học và đồng bộ với chương trình giáo dục cấp THPT.
Trả lời vấn đề này, Bộ GD&ĐT nêu rõ nghị quyết 88/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông đã xác định rõ về nội dung đổi mới.
Trong đó, ở cấp tiểu học, cấp THCS lồng ghép những nội dung liên quan của một số lĩnh vực giáo dục, một số môn học trong chương trình hiện hành để tạo thành môn học tích hợp.
Nhằm thực hiện tinh giản, tránh chồng chéo nội dung giáo dục, giảm hợp lý số môn học. Thực hiện nghị quyết 88/2014, Bộ GD&ĐT đã ban hành thông tư 32/2018 về chương trình giáo dục phổ thông cụ thể hóa các mục tiêu và nội dung của nghị quyết 88/2014 của Quốc hội.
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp THCS có môn khoa học tự nhiên được tích hợp từ các môn Vật lý, Hóa học và Sinh học.
Bộ GD&ĐT đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn về việc học tích hợp. |
Môn Lịch sử và địa lý được tích hợp từ các môn Lịch sử, Địa lý nhằm tạo thuận lợi cho việc khai thác các nội dung dạy học cụ thể một cách toàn diện từ nhiều khía cạnh. Mỗi phân môn được thiết kế theo mạch nội dung riêng, trong đó nhiều nội dung dạy học liên quan được bố trí gần nhau để hỗ trợ nhau.
Chương trình môn Khoa học tự nhiên bao gồm các chủ đề chất và sự biến đổi của chất, vật sống, năng lượng và sự biến đổi, trái đất và bầu trời.
Các chủ đề được sắp xếp chủ yêu theo logic tuyến tính, có kết hợp ở mức độ nhất định với cấu trúc đồng tâm. Đồng thời, có một số chủ đề liên môn, tích hợp nhằm hình thành các nguyên lý, quy luật chung của thế giới tự nhiên.
Để đảm bảo thuận lợi cho giáo viên, cùng với đó, xác định đây là những môn học mới, Bộ GD&ĐT đã hướng dẫn các nhà trường, tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
Từ chương trình hiện hành, việc khai thác các nội dung bài học từ nhiều khía cạnh theo hướng tích hợp (kiến thức địa lý trong các bài lịch sử và ngược lại, kiến thức hóa học, sinh học trong các bài vật lý và ngược lại) đã được triển khai từ nhiều năm qua.
Môn tích hợp là một trong những điểm khác biệt của Chương trình GDPT 2018 (Ảnh: Hữu Thắng). |
Ngoài ra, Bộ GD&ĐT đã hướng dẫn tại công văn 5636/2023 và tập huấn tới tất cả các giáo viên dạy 2 môn học này trên toàn quốc.
Trong đó, việc phân công giáo viên dạy học môn Khoa học tự nhiên, môn Lịch sử, Địa lý bảo đảm sự phù hợp về năng lực chuyên môn được đào tạo của giáo viên với nội dung dạy học được phân công.
Như môn Khoa học tự nhiên giáo viên sẽ được phân công theo các mạch nội dung chất và sự biến đổi của chất, năng lượng và sự biến đổi, vật sống, trái đất và bầu trời. Không bắt buộc một giáo viên khi chưa được chuẩn bị sẵn sàng về năng lực chuyên môn phải dạy cả chương trình môn học.
Việc phân công giáo viên đã được đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn đảm nhận dạy học từ 2 mạch nội dung hoặc toàn bộ chương trình môn học phải thực hiện từng bước, bảo đảm yêu cầu về năng lực chuyên môn của giáo viên để bảo đảm chất lượng dạy học.
Việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên được thực hiện trong quá trình dạy học; giáo viên dạy học nội dung nào thực hiện việc kiểm tra, đánh giá đối với nội dung đó.
Tác giả: Nguyễn Hoa Trà
Nguồn tin: nguoiduatin.vn