Kinh tế

Khối tài sản của 3 ông bầu làm “thay đổi” bóng đá Việt

Bầu Đức, bầu Hiển và bầu Kiên được xem 3 ông bầu có ảnh hưởng và chi phối nhiều nhất đến bóng đá Việt Nam.

Năm 2000, khi V.League bắt đầu lên chuyên nghiệp cũng là thời kỳ đặt dấu ấn của các ông bầu làm bóng đá.

Bầu Kiên

Trong lịch sử, bầu Kiên được xem là một trong những người có tầm ảnh hưởng và chi phối bậc nhất của bóng đá Việt Nam. Năm 2000, bầu Kiên đã cùng Ngân hàng Á châu (ACB) tiếp nhận đội Đường sắt Việt Nam sắp giải thể để cho ra đời CLB ACB.

Năm 2003, khi V.League mới lên tuổi thứ 3, bầu Kiên đã gây sốc khi mời Lajos Detari, 1 trong 5 cầu thủ vĩ đại nhất của bóng đá Hungary đến làm giám đốc kỹ thuật của đội ACB.

Dù đang thụ án 30 năm tù, tài sản của bầu Kiên vẫn sinh sôi. Ảnh: Internet

Tháng 8/2012, bầu Kiên bị Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an bắt giữ để làm rõ hành vi "cố ý làm trái", liên quan đến các hoạt động kinh tế. Với 4 tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Trốn thuế, Kinh doanh trái phép, Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, “bầu” Kiên bị tuyên án 30 năm tù giam trong phiên sơ thẩm và bị tuyên án giữ nguyên án sơ thẩm trong phiên phúc thẩm vào cuối năm 2014.

Dù đang thụ án 30 năm tù giam nhưng khối tài sản của bầu Kiên vẫn liên tục sinh sôi. Bầu Kiên hiện vẫn đang sở hữu 116 triệu cổ phiếu ACB tương đương khối tài sản 2.790 tỷ đồng, xếp thứ 46 trong danh sách người giàu chứng khoán Việt.

Bầu Đức

Bầu Đức cũng là người có sức ảnh hưởng lớn đến nền bóng đá Việt Nam. Bầu Đức chính là người tiên phong cho việc vung tiền ra mua ngôi sao ở V.League. Có thời kỳ, Hoàng Anh Gia Lai từng là điểm đến của nhiều ngôi sao: Kiatisal, Lee Nguyễn, Dusit, Sakda, Thonglao, Chukiat Noosarun...Sau này, bầu Đức cũng là người tiên phong cho việc đào tạo trẻ.

Bầu Đức - Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai. Ảnh: Baogialai

Bầu Đức cũng là người đã đưa huấn luyện viên Park Hang-seo đến Việt Nam và trực tiếp trả lương cho huấn luyện viên này nhiệm kỳ đầu tiên.

Bầu Đức đang là Chủ tịch HĐQT CTCP Hoàng Anh Gia Lai, sở hữu 319,9 triệu cổ phiếu HAG, tương đương khối tài sản 2.848 tỷ đồng. Với khối tài sản này, bầu Đức đứng thứ 44 trong danh sách người giàu chứng khoán Việt.

Bầu Hiển

Dù bắt tay vào làm bóng đá muộn hơn bầu Đức nhưng bầu Hiển lại xây dựng được một tầm ảnh hưởng sâu, rộng từ bộ máy quản lý bóng đá đến trực tiếp các đội bóng.

Lò đào tạo trẻ của bầu Hiển không đình đám song chất lượng hàng đầu cả nước thể hiện qua việc thâu tóm rất nhiều danh hiệu cao quý nhất từ các giải trẻ thời gian gần đây. Chỉ trong vòng 10 năm, CLB Hà Nội của bầu Hiển đã lập nên kỳ tích “vô tiền khoáng hậu” với 5 chức vô địch, 4 lần á quân V-League, 1 Cúp quốc gia và 3 Siêu cúp quốc gia.

Bầu Hiển - Chủ tịch Tập đoàn T&T. Ảnh: T&T

Bầu Hiển hiện là Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội, Chủ tịch HĐQT & Tổng Giám đốc CTCP Tập đoàn T&T, Chủ tịch HĐQT TCty Bảo hiểm SHB - Vinacomin, Chủ tịch HĐQT CTCP Quản lý quỹ Đầu tư Sài Gòn - Hà Nội.

Chưa có số liệu chính thức ở thời điểm hiện tại nhưng từ năm 2018, nhân dịp kỉ niệm 25 năm ngày thành lập, T&T Group đã công bố tổng tài sản hơn 35.000 tỷ đồng và vốn điều lệ 15.000 tỷ đồng.

Bầu Hiển đang sở hữu 67,7 triệu cổ phiếu SHB, 3,5 triệu cổ phiếu SHS, tương đương 963 tỷ đồng.

Tác giả: Hoàng Minh (tổng hợp)

Nguồn tin: Tri thức & Cuộc sống

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP