Kinh tế

Khách tố gần 9 tỷ gửi trong ngân hàng 'không cánh mà bay'

Sau khi tiền vào ngân hàng, tới khi rút ra với số gốc và lãi hơn 8,7 tỷ đồng, bà Mai mới tá hỏa khi phát hiện toàn bộ số tiền gửi của mình đã bị rút trước đó.

Mới đây, một khách hàng tên Nguyễn Bạch Mai (Cầu Giấy, Hà Nội) phản ánh về việc hơn 8,7 tỷ đồng tiền gửi của bà tại Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) đã "không cánh mà bay".

Khách tố gần 9 tỷ đồng tiền gửi 'không cánh mà bay'

Theo nội dung đơn khiếu nại, bà Mai cho biết bà đã gửi tiền tại ngân hàng từ năm 2012. Ban đầu, bà gửi theo hình thức tiết kiệm nhưng sau khi được bà Nguyễn Thị Thu Hà - Trưởng phòng giao dịch (PGD) số 14 - tư vấn chuyển từ tiền gửi tiết kiệm sang bảo lãnh ngân hàng sẽ được hưởng lãi suất cao lên tới 12%/năm (tại thời điểm năm 2014), bà Mai đồng ý.

Bà Mai cho hay vì tin tưởng nên bà đã đồng ý tham gia hình thức chứng từ của ngân hàng này. Khi đó, bà được bà Hà đề nghị ký các thủ tục tất toán sổ tiết kiệm để chuyển sang dạng chứng từ. Hàng tháng, bà Mai vẫn nhận được bảng kê khai tiền gửi và tính lãi của PGD số 14, ngân hàng NCB.

Đến giữa năm 2016, bà Mai muốn rút tiền để sử dụng nên đã liên lạc với bà Hà để thông báo rút tiền. Tuy nhiên, nhiều lần hứa hẹn sẽ cho người mang tiền đến tận nhà để trả nhưng bà Hà đều thất hẹn.

Đến đầu tháng 1/2017, bà Mai đến trực tiếp PGD số 14 để rút tiền thì nhân viên giao dịch tại đây thông báo số tiền trong tài khoản của bà đã được rút hết trước đó, trong khi bà Mai khẳng định từ khi gửi tiền tại ngân hàng chưa hề thực hiện bất kỳ giao dịch chuyển, rút tiền nào trong tài khoản.

mat tien
Khách hàng cho rằng gần 9 tỷ đồng cả gốc lẫn lãi đã "không cánh mà bay". Ảnh minh hoạ.

Ngân hàng 'tố' nhân viên

Sau khi nhận được đơn khiếu nại của khách hàng, phía Ngân hàng NCB đã lên tiếng phản hồi. Theo đó, NCB cho biết bà Nguyễn Thị Thu Hà - nguyên Trưởng phòng giao dịch số 14 - đã nghỉ việc tại NCB từ tháng 9/2016 vì lý do cá nhân. Sau khi nhận được đơn khiếu nại của bà Mai, NCB đã 3 lần mời bà Hà đến làm việc nhưng bà Hà đều không có mặt.

Qua quá trình tra soát giao dịch, NCB cho biết từ năm 2012 đến 2015, tài khoản của bà Nguyễn Bạch Mai đã có tổng cộng 17 lần thực hiện giao dịch gửi tiền tiết kiệm và rút tiền tại ngân hàng. NCB cũng khẳng định các giao dịch trên đều có đầy đủ chữ ký của bà Mai và được thực hiện theo đúng quy trình của ngân hàng.

Trong đơn khiếu nại của bà Mai có nhắc tới Bảng kê tiền gửi có chữ ký của bà Hà và con dấu của PGD số 14, NCB cho biết chưa giám định con dấu và khẳng định số chứng từ đó không phải là sản phẩm và mẫu biểu của ngân hàng. Đồng thời, toàn bộ số tiền bà Hà nhận từ bà Mai đã không được hạch toán vào hệ thống của ngân hàng, không có chứng từ và tài liệu cụ thể.

Sau khi xem xét kỹ sự việc, NCB cho biết nhận thấy có những dấu hiệu sai phạm cá nhân liên quan đến bà Nguyễn Thị Thu Hà, nên ngân hàng đã chuyển các giấy tờ và tình tiết liên quan tới cơ quan công an thành phố Hà Nội để xác minh, làm rõ. Đồng thời, NCB cũng có văn bản gửi tới Cục thanh tra giám sát gân hàng thành phố Hà Nội để trình bày sự việc.

Tuy nhiên, bà Mai cũng khẳng định sau khi được nguyên trưởng PGD số 14 tư vấn chuyển hình thức tiết kiệm sang bảo lãnh ngân hàng, bà đã ký các thủ tục tất toán sổ tiết kiệm và thay bằng chứng từ của ngân hàng. Hiện tại, bà vẫn giữ 11 chứng từ của PGD số 14 có con dấu của NCB, đồng thời khẳng định kể từ khi chuyển hình thức gửi tiền chưa hề thực hiện thêm bất kỳ một giao dịch nào.

"Ngân hàng đã báo cáo Ngân hàng Nhà nước và chuyển hồ sơ cho cơ quan công an xác minh, đồng thời sẵn sàng hợp tác điều tra, chịu trách nhiệm nếu ngân hàng được xác định có lỗi", đại diện ngân hàng NCB cho hay. Cũng theo ngân hàng, hiện tại, đơn vị này vẫn đang thuyết phục cán bộ cũ là bà Hà hợp tác với cơ quan điều tra, cung cấp tư liệu, chứng cứ liên quan để sớm có kết quả.

Ngân hàng cũng gửi lên Ngân hàng Nhà nước đơn khiếu nại của bà Mai, toàn bộ chứng từ giao dịch của khách hàng này tại NCB từ năm 2012 đến nay, các sao kê tiền gửi do bà Mai cung cấp, cam kết trả nợ của bà Hà với bà Mai, đơn tố cáo gửi công an TP.Hà Nội kèm bản công văn trả lời khiếu nại cho bà Mai.

Trao đổi với Zing.vn, bà Nguyễn Bạch Mai cho biết bà cảm thấy không thoả đáng với phản hồi từ phía ngân hàng vì khi đến ngân hàng giao dịch, bà giao dịch với tư cách khách hàng và bà Hà khi ấy là đại diện ngân hàng. Bà Mai tiếp tục có lá đơn thứ hai gửi đi song chưa nhận được phản hồi.

Tác giả bài viết: Công Quang

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP