Trong tỉnh

Kế toán trúng 23 lô đất đấu giá: 'Tôi đứng tên mua giúp con'

Kế toán xã ở Nghệ An bị hủy kết quả 23 lô đất đấu giá trị giá hàng chục tỉ đồng giãi bày ông chỉ là người đứng tên mua giúp con, nhưng lại bị dư luận hiểu nhầm.

Ông Nguyễn Văn Trọng trao đổi xung quanh những lùm xùm vụ đấu giá 23 lô đất - Ảnh: DOÃN HÒA

Lương công chức làm sao có tiền tỉ mua đất?

Chiều 12-7, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Văn Trọng (52 tuổi, công chức tài chính kế toán UBND xã Quỳnh Bá, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An - người trúng 23 lô đất đấu giá nhưng không được công nhận) cho biết ông đã gửi bản kiểm điểm cá nhân tới Phòng nội vụ và UBND huyện Quỳnh Lưu về vụ việc gây xôn xao dư luận.

"Từ ngày huyện ra quyết định không công nhận kết quả trúng đấu giá 23 lô đất, bản thân tôi rất buồn và tiếc nuối. Chỉ vì tôi không cẩn thận, rà soát kỹ thông tin hướng dẫn đấu giá đã ảnh hưởng đến các cơ quan ban ngành cấp huyện, cấp xã và tiếng tăm trong dư luận", ông Trọng nói.

Ông Trọng là em trai ruột ông Nguyễn Văn Quý - phó chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu - người trực tiếp phê duyệt giá đất, định giá khởi điểm 56 lô đất đấu giá tại xã Quỳnh Hưng.

Về diễn biến vụ việc, ông Trọng kể sau khi tìm hiểu về khu đất đấu giá ở xã Quỳnh Hưng, con trai ông đang công tác ở Hà Nội nhờ ông mua 24 bộ hồ sơ đấu giá đất.

Gần đến ngày đấu giá, gia đình con trai ông có người ốm, không về quê tham gia buổi đấu giá được nên ủy quyền lại cho ông đấu giá đất.

Sáng 20-6, ông Trọng xin phép chủ tịch UBND xã Quỳnh Bá nghỉ việc buổi sáng để sang xã Quỳnh Hưng tham gia đấu giá đất. Tại đây, đơn vị đấu giá giải thích cho ông Trọng rằng nếu ủy quyền đấu giá đất thì ông chỉ đấu được một lô đất.

"Con trai tôi muốn mua cả 24 lô đất để sau này về quê làm ăn kinh doanh và đã chuyển hơn 4,6 tỉ đồng tiền cọc các lô đất này cho đơn vị đấu giá. Tôi chỉ đứng tên tôi làm hồ sơ đấu giá đất, mua giúp con", ông Trọng nói.

Theo ông Trọng, lương hằng tháng của ông chỉ hơn 6 triệu đồng, còn vợ làm nghề buôn trứng nên ông "không thể có tiền tỉ để mua đất được".

Kết quả buổi đấu giá công bố, ông Trọng trúng 23/24 lô đất đã nộp hồ sơ, với trị giá gần 30 tỉ đồng. Trung bình, mỗi lô ông Trọng đấu giá cao hơn 300 - 800 triệu đồng so với giá khởi điểm.

"Không có chuyện tôi là em trai của phó chủ tịch huyện nên được ưu ái hơn. Nếu ưu ái hơn thì giá đất đấu phải thấp, không thể chênh nhiều so với giá khởi điểm được. Hơn nữa, đây là đấu giá gián tiếp, được bỏ phiếu công khai tại trụ sở xã dưới sự giám sát của tổ giám sát huyện, đơn vị đấu giá và nhiều khách hàng khác", ông Trọng giãi bày.

Ông Trọng nói thêm nếu tìm hiểu kỹ, ông không thuộc đối tượng được đấu giá thì sẽ nhờ vợ hoặc người thân đứng tên mua hồ sơ đấu giá giúp để "vừa được việc, vừa tránh lùm xùm".

"Đây là một bài học xương máu cho tôi", ông Trọng nói.

Khu đất ở quy hoạch được đấu giá nằm cạnh trục đường liên xã Quỳnh Hưng, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An - Ảnh: DOÃN HÒA

Địa phương đấu giá đất "rất tiếc"

Ông Trần Bình Trọng - chủ tịch UBND xã Quỳnh Hưng - cho biết buổi đấu giá 56 lô đất tổ chức tại xã này hôm 20-6 có gần 300 người tới tham gia. Tổng 56 lô đất được đưa ra đấu giá với mức giá khởi điểm gần 60 tỉ đồng. Kết thúc buổi đấu giá, tất cả 56 lô đất được bán thành công cho 10 người với số tiền 85,6 tỉ đồng.

Trong đó, ông Trọng trúng đấu giá nhiều nhất với 23 lô. Người nhiều thứ hai là anh N.T.T. (con trai ông Trọng - PV) 20 lô. Tổng số cha con ông Trọng trúng 43/56 lô. Những người còn lại trúng 1-5 lô.

"Kết quả buổi đấu giá thành công khi các lô đất đều được mua, tiền chênh lệch so với giá khởi điểm hơn 26 tỉ đồng. Đây là nguồn lực lớn cho địa phương đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng. Vì vậy, việc hủy kết quả đấu giá 23 lô đất của ông Trọng và phải đấu giá lại là rất đáng tiếc", ông Trọng nói.

Chủ tịch UBND xã Quỳnh Bá Nguyễn Thanh Tùng cho biết ông Trọng làm kế toán tại xã gần 10 năm qua và hằng năm đều có báo cáo kê khai tài sản nhưng "không có chuyện bất thường".

Tuy nhiên, thông tin ông Trọng trúng đấu giá 23 lô đất trị giá hàng chục tỉ đồng khiến dư luận địa phương và cán bộ xã rất bất ngờ, bởi lương công chức thì không thể mua đất được.

"Chiều nay, các phòng ban của huyện sẽ về xã tổ chức họp kiểm điểm, đưa ra hình thức kỷ luật (nếu có) với ông Trọng về vụ việc", ông Tùng thông tin.

Như Tuổi Trẻ Online thông tin, ngày 20-6 tại UBND xã Quỳnh Hưng, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An diễn ra buổi đấu giá 56 lô đất ở diện tích gần 11.500m2, với tổng giá trị khởi điểm gần 60 tỉ đồng.

Sau buổi đấu giá, dư luận xôn xao trước việc ông Nguyễn Văn Trọng - em trai ông Nguyễn Văn Quý, phó chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu - trúng 23/56 lô đất với tổng số tiền gần 30 tỉ đồng.

UBND huyện Quỳnh Lưu thông báo không công nhận 23 lô đất ông Trọng đấu giá trúng do vi phạm các quy định của điều 38 Luật Đấu giá tài sản năm 2016 và điều 8, quyết định 12 năm 2018 của UBND tỉnh Nghệ An.

Tác giả: Doãn Hoà

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP