Số hóa

iPhone 14 lock hồi sinh chỉ với 2 triệu đồng

Với mức giá rẻ hơn hàng chính hãng khoảng 10 triệu đồng, iPhone xách tay độ khay SIM đang được nhiều người dùng quan tâm.

Nhiều thợ Việt đã "độ" thành công khay SIM trên iPhone với mức giá 2 triệu đồng. Ảnh: Phương Lâm.

Nhiều người dùng đang chọn chi thêm 2 triệu đồng để độ khay SIM trên iPhone 14 Pro Max bản lock (khóa mạng) xách tay Mỹ vì máy về từ thị trường này không lắp được SIM vật lý.

iPhone 14 Pro Max bản lock Mỹ đang có giá 21 triệu đồng. Con số này thấp hơn hàng chính hãng (VN/A) 10-14 triệu đồng tùy thuộc vào dung lượng và màu sắc.

Chi 2 triệu đồng độ khay SIM

Trao đổi với Zing, anh Quách Minh Hiếu, chủ cửa hàng HLC Store, cho biết giá "độ" khay SIM iPhone 14 lock tại cửa hàng là 2 triệu đồng. Tính tổng giá cả máy và dịch vụ, iPhone 14 qua chỉnh sửa sẽ có giá 23 triệu đồng.

Với mức giá này mỗi ngày cửa hàng bán ra thị trường 3-4 sản phẩm dạng này. Thậm chí, có những ngày ghi nhận tình trạng "cháy hàng" vì không có đủ linh kiện để thay thế.

Chiếc iPhone 14 lock sau khi đã được "độ" khay SIM. Ảnh: Minh Hiếu.

"Tuy có những điểm hạn chế nhưng phiên bản này của iPhone 14 vẫn được nhiều người dùng tìm mua vì sở hữu mức giá rẻ", anh Hiếu cho biết.

Để thực hiện việc chỉnh sửa, kỹ thuật viên sẽ "cấy" một ổ SIM vào chiếc iPhone 14 lock. Tuy không có khay SIM sẵn nhưng Apple vẫn chừa lại vị trí cắm module ổ SIM và lắp một miếng nhựa vào vị trí này để thay thế.

Vì vậy, để có thể tạo một ổ SIM trên máy, kỹ thuật viên sẽ hàn một khay SIM có thiết kế tương tự như các mẫu iPhone từ thị trường khác lên chân kết nối được chờ sẵn trên dòng máy lock Mỹ.

Theo anh Đào Huy Thành, reviewer của kênh công nghệ Relab, iPhone 14 được sản xuất tại thị trường Mỹ tuy bị loại bỏ khay SIM vật lý, không có khe lắp SIM nhưng vẫn có sẵn chân kết nối chờ.

"iPhone 14 lock không có khe cắm SIM nhưng vẫn có chân chờ trên mainboad để có thể hàn khay SIM vào. Kỹ thuật viên cũng sẽ đấu thêm SIM ghép lên linh kiện được thêm vào", anh này cho hay.

Sau công đoạn chỉnh sửa trên, người dùng chỉ cần bỏ SIM vào để sử dụng bình thường. Máy sau khi được “độ chế” vẫn nhận SIM vật lý, có thể nghe gọi, kết nối Internet bằng dịch vụ của nhà mạng Việt Nam.

Anh Hiếu cũng chia sẻ đa phần iPhone bản lock được xách tay về từ thị trường Mỹ. Năm nay, thiết bị tại thị trường này không còn sử dụng SIM vật lý mà chỉ sử dụng eSIM nên giá giảm mạnh so với iPhone 13 Pro Max lock. Ngoài ra, máy sau khi độ SIM cũng cho chất lượng sóng chỉ bằng 80% so với bản quốc tế.

Mất quyền lợi bảo hành

Ông Phạm Tuấn Anh, đại diện trung tâm bảo hành ủy quyền Apple (AASP) ShopDunk Care tại Việt Nam, việc độ SIM tiềm ẩn nhiều rủi ro vì iPhone đã bị can thiệp vào phần cứng. Thực hiện việc chỉnh sửa này đồng đồng nghĩa với việc nếu máy có phát sinh lỗi người dùng sẽ không còn nhận được bảo hành từ hãng.

"Về lâu dài, việc gắn thêm linh kiện bên ngoài vào thiết bị cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro về vấn đề bảo mật trong quá trình liên lạc do liên quan đến SIM", ông Tuấn Anh tiết lộ.

Vị này cũng nhận định thêm việc thiết kế phần cứng của máy không có khay SIM nên việc tháo lắp SIM trên linh kiện được thêm vào sẽ gặp khó khăn so với sản phẩm có thiết kế SIM vật lý sẵn.

iPhone 14 tại thị trường Mỹ không còn khe SIM vật lý. Ảnh: TechRadar.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Thịnh, đại diện (AASP) Điện Thoại Vui, cũng cho biết iPhone 14 sau khi độ SIM ghép trái phép do các bên không được Apple uỷ quyền sẽ không đủ điều kiện để được bảo hành hoặc không đủ điều kiện sửa chữa thay thế dịch vụ chính hãng.

Ông Thịnh cũng cho hay khi thiết bị đã bị can thiệp phần cứng có thể dẫn đến sự hoạt động không ổn định. Việc bóc mở máy không chỉ khiến thiết bị mất đi tính năng kháng nước mà còn có thể dẫn đến phát sinh lỗi xung đột phần cứng không mong muốn.

iPhone lock là iPhone được bán ra kèm hợp đồng của nhà mạng (được quản lý theo số IMEI, phần cứng hoàn toàn như nhau) nên chỉ dùng được SIM của nhà mạng đó. iPhone lock trên thị trường Việt Nam thường là máy từ Mỹ, Nhật Bản.

Những thiết bị này không thể kích hoạt và sử dụng với SIM nhà mạng Việt Nam. Để có thể nghe gọi, sử dụng Internet với nhà mạng Việt, người dùng phải sử dụng một loại linh kiện đặc biệt gọi là SIM ghép để "đánh lừa" chiếc iPhone.

Ngoài SIM ghép, các cửa hàng kinh doanh iPhone lock còn có thể sử dụng mã ICCID (Integrated Circuit Card Identifier). Mã này là một dãy số của sim bao gồm 19 hoặc 20 ký tự được in lên bề mặt của SIM và được lưu vào bộ nhớ của thẻ SIM. Mã số phù hợp sẽ tiến hành mã hóa chiếc iPhone lock, phục hồi các chức năng liên quan đến SIM.

Tại Việt Nam, từng có người bằng cách can thiệp phần mềm, đưa được eSIM vào iPhone khóa mạng. Tuy nhiên cách thức thực hiện này khó khăn, phải khai thác lỗ hổng lập trình của Apple. Thông qua một bản cập nhật, hãng đã có thể dễ dàng vá lỗi.

Với việc loại bỏ khay SIM vật lý, chỉ sử dụng eSIM khiến những chiếc iPhone 14 về từ thị trường Mỹ bắt buộc phải "độ" SIM mới có thể sử dụng để nghe, gọi.

Tác giả: Thúy Hạnh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP