Kinh tế

Hùng Đinh - doanh nhân Việt đang dính lùm xùm với các nhà đầu tư nước ngoài là ai?

Hùng Đinh tên đầy đủ là Đinh Viết Hùng. Doanh nhân này từng gây chú ý trên mạng xã hội với màn cầu hôn vợ trẻ hơn 16 tuổi trên máy bay cùng một số startup công nghệ thành công.

Ngày 14/9, tài khoản X (trước kia là Twitter) GM AI Fraud đăng loạt bài tố doanh nhân người Việt, tên Hùng Đinh có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt 28 triệu USD tiền số của nhà đầu tư thông qua dự án GM.AI.

Trước khi vướng vào lùm xùm, Hùng Đinh từng là cựu học sinh chuyên Anh của trường THPT Chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An), tốt nghiệp Đại học Ngoại thương.

Năm 2004, Hùng Đinh tốt nghiệp đại học và làm việc PVD (Công ty Địa vật lý giếng khoan dầu khí, thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam). Sau đó, anh được cử sang làm việc tại Singapore với mức lương lên tới 6.000 USD/tháng.

Đến 2005, với niềm đam mê công nghệ, ông Hùng nghỉ việc rồi thành lập Công ty Giải pháp J.O.O.M (Joom Solutions - JS). JS có 2 cổng hoạt động chính là JoomlArt và Joomlancers. Trong đó, Joomlancer là nơi các freelancer có thể tự do bid (đấu thầu) để giành được công việc cho mình. Còn JoomlArt là nền tảng thiết kế giao diện web mẫu.

Với sự thành công của JS, Hùng Đinh trở thành triệu phú USD từ khi còn rất trẻ, nổi tiếng ở Mỹ và Isarel, nơi anh là người duy nhất viết phần mềm bằng tiếng Hebrew cho cộng đồng người Do Thái.

DesignBold - công cụ thiết kế online.

Nhờ sự thành công của JS, đầu năm 2015, Hùng Đinh tiếp tục cho ra đời startup với tên gọi DesignBold - công cụ thiết kế online dành cho cả người chuyên và không chuyên. Tuy nhiên, khác với Canva, DesignBold còn tạo ra được một nền tảng kết nối các đối tượng từ nhân viên thiết kế, marketing đến khách hàng...

Một thiết kế trên DesignBold có thể được chỉnh sửa bởi nhiều người làm việc từ nhiều nơi khác nhau, từ đó cho ra đời sản phẩm như ý trong thời gian sớm nhất.

Những ngày đầu ra mắt, chỉ trong 2 tuần đầu mở bán, DesignBold đã giành được 3.000 đơn hàng, tương đương doanh thu 117.000 USD, Starup này nhanh chóng trở thành một "hiện tượng mới" của giới startup toàn thế giới thời kỳ đó.

Theo đánh giá của các quỹ đầu tư trong và ngoài nước, giá trị của DesignBold không dưới 100 triệu USD. Nhưng với Hùng Đinh, "DesignBold không phải để bán".

Tuy nhiên, trái ngược với tuyên bố đó, năm 2021, DesignBold tuyên bố ngừng hoạt động. Trên website doanh nghiệp, công ty cho biết sự biến động của công nghệ và môi trường kinh doanh buộc họ phải thay đổi hướng đi.

Hùng Đinh cũng chia sẻ trên trang cá nhân rằng ông quyết định từ bỏ các hoạt động kinh doanh không liên quan đến blockchain để tập trung 100% vào lĩnh vực này.

Sau khi dừng hoạt động DesignBold, ông đã thành lập cộng đồng đầu tư blockchain RADA. Anh cũng tham gia cố vấn cho các dự án liên quan đến blockchain như The Parallel, Defihorse và Orbitau.

Hùng Đinh bị tố lừa đảo trên X

Song đến nay, trên mạng xã hội X, các bài viết cập nhật về dự án Defihorse đã ngừng từ 2/20023. Còn với The Parallel, kênh thông báo cộng đồng trên nền tảng Telegram của dự án này không còn cập nhật kể từ tháng 4/2023.

Không chỉ là cái tên nổi đình đám trong giới khởi nghiệp, trước đây, Hùng Đinh cũng từng có màn cầu hôn lãng mạn ở độ cao 10.000 m với MC Phạm Ngọc Hà My.

MC này từng gây sốt khi trở thành "nữ sinh tặng hoa cho Tổng thống Mỹ Donald Trump" khi ông đến Việt Nam dự APEC 2017. Năm 2018, cô tham gia cuộc thi Hoa hậu Việt Nam và lọt Top 15 chung cuộc.

Tác giả: Thảo Vân

Nguồn tin: Nhịp sống thị trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP