Xã hội

Hợp tác xã 'gây khó dân vì bình luận giá điện' xin giải thể

Ngành điện Hà Tĩnh đang nghiên cứu phương án tiếp nhận mạng lưới điện từ Hợp tác xã Thành Tâm.

Ngày 27/10, Sở Công Thương Hà Tĩnh cho biết, sau khi bị thanh tra, phát hiện nhiều sai phạm trong kinh doanh bán điện lưới, Hợp tác xã kinh doanh điện tổng hợp Thành Tâm (xã Cẩm Nhượng, Cẩm Xuyên) gửi văn bản xin giải thể vì kinh doanh thua lỗ.

"Sở đang tham mưu với UBND tỉnh, Công ty Điện lực Hà Tĩnh, huyện Cẩm Xuyên nghiên cứu phương án, xác định lộ trình để bàn giao lại hệ thống cơ sở vật chất cho ngành điện", Giám đốc Sở Hoàng Văn Quảng nói.

Trụ sở Hợp tác xã kinh doanh tổng hợp điện Thành Tâm. Ảnh: Đức Hùng

Sáng hôm qua, trong buổi đối thoại ở xã Cẩm Nhượng, Sở Công Thương đã yêu cầu Hợp tác xã Thành Tâm phải có trách nhiệm với khách hàng trong việc xử lý những sai phạm về giá điện. Phía người dân bày tỏ mong muốn nhà chức trách có giải pháp xử lý nghiêm vi phạm của đơn vị này.

Trước đó vào trung tuần tháng 9, Hợp tác xã kinh doanh tổng hợp điện Thành Tâm gửi văn bản cho 20 hộ gia đình mua điện, thông báo sẽ tháo đồng hồ đo đếm "vì không nhận được phản ánh trực tiếp mà chỉ nhận các lời chỉ trích qua mạng về tình trạng giá điện sử dụng".

"Sau khi tháo, đồng hồ sẽ được hộ gia đình đưa đi thẩm định tại cơ quan thẩm định của nhà nước quy định. Trong quá trình chờ thẩm định đồng hồ, hợp tác xã tạm ngừng cấp điện", văn bản nêu.

Một đồng hồ điện của người dân xã Cẩm Nhượng phải tháo ra mang kiểm định theo yêu cầu của Hợp tác xã Thành Tâm. Ảnh: Đức Hùng

Nhiều hộ dân ở xã Cẩm Nhượng cho hay, ba tháng gần đây hóa đơn tiền điện tăng bất thường, có tháng chênh lệch hơn một triệu đồng. Họ đã đồng loạt viết đơn phản ánh bất cập gửi lên nhà chức trách. Nhiều người bức xúc lên Facebook chỉ trích, bình luận.

Hợp tác xã kinh doanh tổng hợp điện Thành Tâm cung cấp điện cho gần 3.000 hộ dân ở xã Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên). Giá điện là 2.827 đồng/KW (chưa thuế giá trị gia tăng), trong khi đó điện lực nhà nước thu 2.461 đồng/KW.

Trước kia hệ thống điện của tỉnh Hà Tĩnh hoạt động theo mô hình hợp tác xã. Các đơn vị này phối hợp với chính quyền địa phương, xây dựng hệ thống trạm điện, đường dây hạ thế..., sau đó lập công ty cổ phần mua điện của nhà nước về bán lại cho người dân để hưởng chênh lệch.

Tác giả: Đức Hùng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP