Thể thao

Hiệu ứng của đội tuyển Việt Nam ở các địa phương

Đội tuyển Việt Nam đã kết thúc hai trận giao hữu quốc tế với Hong Kong (Trung Quốc) và Syria. Ngoài những kết quả thu được về chuyên môn, hiệu ứng khán giả ở hai địa phương Hải Phòng và Nam Định chính là điểm nhấn.

Tại sân Lạch Tray, trong trận giao hữu giữa đội tuyển Việt Nam và Hong Kong (Trung Quốc), một cơn sốt vé nhẹ đã diễn ra. Hệ thống mở bán vé online cũng đã nhanh chóng được bán hết vài giờ sau khi mở bán. Hải Phòng là địa phương có phong trào hâm mộ bóng đá bậc nhất ở Việt Nam, thế nên việc đội tuyển quốc gia thi đấu tại Lạch Tray là sự kiện rất được chờ đợi.

Khán đài sân Thiên Trường trong trận Việt Nam – Syria. Ảnh: MD

Trước đó, Chủ tịch Văn Trần Hoàn của CLB Hải Phòng từng có nhiều lần bày tỏ mong muốn Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đưa đội tuyển Việt Nam về thi đấu tại Lạch Tray. Kể từ khi nhậm chức Chủ tịch CLB Hải Phòng, ông Hoàn “pháo” đã có những thay đổi đáng kể về chất lượng mặt sân, phòng thay đồ và một số phòng chức năng khác tại sân Lạch Tray. Điều này khiến cho cơ sở vật chất đã khang trang hơn. Đặc biệt, chất lượng mặt cỏ cải thiện đã giúp cho Lạch Tray đảm bảo đủ tiêu chuẩn đăng cai các trận đấu quốc tế.

Ông Văn Trần Hoàn từng có văn bản chính thức gửi VFF xin đăng cai các trận đấu ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 của đội tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau mà nguyện vọng này đã không được thông qua. Và phải chờ đến dịp FIFA Days tháng 6/2023, đội tuyển mới chính thức đến Hải Phòng, chọn Lạch Tray làm sân nhà để thi đấu một trận quốc tế.

Người hâm mộ tại Hải Phòng đã chờ đón sự kiện này với những sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt hình ảnh. Thậm chí, một công văn lan truyền trên mạng xã hội do Chủ tịch CLB Hải Phòng Văn Trần Hoàn kỳ gửi VFF ý kiến cả về việc muốn kênh truyền hình quốc gia phát sóng để có độ quảng bá cao hơn. Dù công văn đó có nhiều tranh cãi nhưng điều đó cũng chỉ ra sức nóng dù là trận giao hữu.

Những khán đài được phủ đỏ bởi cổ động viên và màn thả bóng bay trước trận Việt Nam và Hong Kong (Trung Quốc) mang đến hình ảnh ấn tượng. Trận đấu vì thế mà nhận được nhiều hơn những sự quan tâm đến kỳ vọng.

Đến trận tuyển Việt Nam gặp Syria trên sân Thiên Trường, hiệu ứng đến từ khán giả tiếp tục làm điểm nhấn. Một cơn sốt vé trước trận đã diễn ra. Đã lâu rồi, hình ảnh người hâm mộ xếp hàng trước các quầy nhận vé mới lại đông đến thế. Nam Định cũng được biết đến là địa phương hâm mộ bóng đá bậc nhất ở Việt Nam. Thế nên sự kiện đội tuyển thi đấu trận quốc tế tại đây khó có thể bỏ qua với số đông người hâm mộ.

Hình ảnh khán giả đến sân sớm và xếp thành hình lá cờ đỏ sao vàng tại khán đài B sân Thiên Trường mang đến một sự hứng khởi trước trận đấu. Không khí bóng đá được đẩy lên cao, kích thích tinh thần của đội tuyển Việt Nam. Trận đấu cuối cùng để ông Troussier thử nghiệm trong dịp FIFA Days tháng 6.

Kế hoạch đưa các đội tuyển quốc gia về địa phương đã được VFF thực hiện trước đó nhiều lần và đều mang lại hiệu quả nhất định. Năm 2015, Quảng Ninh từng đăng cai trận giao hữu quốc tế của U23 Việt Nam gặp U23 Myanmar. Năm 2016, Cần Thơ từng đăng cai trận giao hữu quốc tế của đội tuyển Việt Nam gặp câu lạc bộ Avispa Fukuoka (Nhật Bản). Phú Thọ từng đăng cai trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Myanmar năm 2019. Cuối năm 2020, đội tuyển Việt Nam đã tổ chức hai trận giao hữu với U22 tại Quảng Ninh và Phú Thọ. Đó cũng là tiền để để Phú Thọ đăng cai một bảng đấu của môn bóng đá nam tại SEA Games… Những trận đấu mà VFF đều thu lại được những hiệu ứng tích cực từ khán giả.

Tuy nhiên, việc đưa các đội tuyển quốc gia về các địa phương cũng cần phải có sự phối hợp từ chính đơn vị sở tại. Điều kiện tiên quyết là phải đảm bảo các tiêu chí tổ chức các trận quốc tế. Theo quy định của FIFA và AFC, để đăng cai tổ chức một trận thi đấu quốc tế VFF cần đảm bảo các yếu tố cơ bản: Đầu tiên, địa điểm tổ chức cần có một sân vận động động đủ tiêu chuẩn kỹ thuật. Ngoài mặt cỏ đáp ứng chất lượng được FIFA, AFC kiểm tra thì phải đáp ứng đầy các phòng chức năng đạt tiêu chuẩn: Phòng thay đồ, phòng họp kỹ thuật, khu vực đỗ xe cho các lực lượng làm nhiệm vụ tổ chức trận đấu, hệ thống y tế, phòng cháy chữa cháy…

Với những hiệu ứng từ hai trận đấu của đội tuyển Việt Nam tại Hải Phòng và Nam Định, hy vọng khán giả ở các địa phương sẽ được tiếp cận với các trận đấu quốc tế nhiều hơn nữa.

Tác giả: Hưng Hà

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP