Trong tỉnh

Hiệu quả phong trào kết nghĩa cụm dân cư bản – bản giữa hai bên biên giới Việt Nam – Lào trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Với việc triển khai hiệu quả Chỉ thị số 12/2023/CT-UBND của UBND tỉnh về việc tổ chức phong trào kết nghĩa giữa các cụm dân cư (bản - bản) hai bên tuyến biên giới Việt – Lào trong suốt gần 10 năm qua, cấp ủy, chính quyền và lực lượng bảo vệ biên giới đã thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, đúng đắn và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Qua đó, khẳng định ý nghĩa và tầm quan trọng của hoạt động kết nghĩa giữa hai bên biên giới, góp phần phát triển kinh tế – xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác cùng phát triển.

Theo đó, trên cơ sở kết quả Hội đàm cấp cao và Biên bản ghi nhớ về phối hợp tổ chức phong trào kết nghĩa các cụm dân cư (bản- bản) hai bên biên giới, tỉnh Nghệ An và 03 tỉnh Hủa Phăn, Xiêng Khoảng, Bôlykhămxay, nước CHDCND Lào đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương mỗi bên chủ động ban hành văn bản để hướng dẫn, triển khai thực hiện. Đồng thời, lãnh đạo các địa phương thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện các nội dung đã ký kết, có nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn, góp phần quan trọng trong việc cụ thể hóa các nội dung đã ký kết, phù hợp với điều kiện từng địa bàn khu vực biên giới.

Bằng các hình thức, phương pháp phù hợp, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể địa phương cùng các lực lượng chức năng đã tổ chức tuyên truyền cho nhân dân về ý nghĩa, mục đích, nội dung của phong trào kết nghĩa cụm dân cư (bản - bản) hai bên biên giới. Trong 10 năm qua, các cặp bản đã phối hợp tổ chức tuyên truyền được 1.768 buổi/58.328 lượt người tham gia, tuyên truyền qua loa truyền thanh của địa phương về đường lối, chủ trương của hai Đảng, chính sách pháp luật của hai Nhà nước, chấp hành và thực hiện nghiêm 02 văn kiện pháp lý về biên giới Việt Nam - Lào. Qua đó, làm cho nhân dân hai bên biên giới nhận thức tốt hơn về chủ trương, chính sách pháp luật của mỗi nước cũng như nhận thức, ý thức, trách nhiệm trong phối hợp tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới.

Cùng với đó, lực lượng bảo vệ biên giới của hai bên đã thường xuyên phối hợp tuần tra, kiểm tra các cột mốc, cọc dấu bị hư hỏng, xê dịch báo cáo Ủy ban biên giới quốc gia mỗi bên để có kế hoạch khắc phục, sửa chữa. Công tác phối hợp trao đổi thông tin tình hình; đấu tranh ngăn chặn các hoạt động vượt biên, xâm phạm chủ quyền lãnh thổ, xâm phạm tài nguyên, phá hoại môi trường hai bên biên giới và phòng, chống di cư tự do, kết hôn không giá thú được tăng cường. Trong 10 năm qua, lực lượng chức năng hai bên đã nhận được hàng trăm nguồn tin có giá trị từ cán bộ, nhân dân các bản kết nghĩa. Trên cơ sở đó, đã phối hợp ngăn chặn được 35 vụ vượt biên giới trái phép, săn bắn động vật hoang dã; 107 vụ/147 đối tượng vượt biên giới khai thác lâm sản trái phép, trộm cắp gia súc, 112 vụ/ 312 đối tượng vượt biên giới trái phép trong giai đoạn COVID-19 ở khu vực biên giới... góp phần giữ vững trật tự, an toàn xã hội khu vực biên giới hai nước.

Hoạt động tuần tra song phương của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An, Việt Nam cùng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Xiêng Khoảng, Lào (ảnh: Báo Nghệ An)

Bên cạnh đó, trong những năm qua, Bộ đội biên phòng tỉnh đã thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Công an các tỉnh Hủa Phăn, Xiêng Khoảng, Bôlykhămxay (Lào) trong trao đổi thông tin tình hình tội phạm, giải quyết các vụ việc liên quan đến hai bên biên giới. Cùng với đó, hỗ trợ, giúp nhau phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân khu vực biên giới nhận thức đầy đủ về mức độ nguy hiểm của dịch COVID-19; giúp nhau phát triển kinh tế - xã hội bằng các việc làm thiết thực như: Hỗ trợ các loại giống cây trồng, vật nuôi, hướng dẫn cách phòng trừ dịch bệnh, trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất, chăn nuôi, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và tư vấn tiêu thụ sản phẩm hàng hóa nhằm tăng giá trị thu nhập...

Kết quả trong 10 năm qua, các cấp, các ngành tỉnh Nghệ An đã giúp các bản đối diện về vật chất, kinh phí trị giá trên 17 tỷ đồng và nhiều hoạt động ý nghĩa khác như hỗ trợ vật chất trị giá hơn 600 triệu đồng, nhận đỡ đầu cho 16 em học sinh ở 03 tỉnh Hủa Phăn, Xiêng Khoảng, Bôlykhămxay (Lào) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi em 500.000đ/tháng; các trạm xá Quân - dân y kết hợp trên tuyến biên giới của tỉnh Nghệ An đã tổ chức khám, chữa bệnh cho nhân dân các bản của bạn Lào được 1.607 lượt người và cấp phát thuốc miễn phí trị giá hơn 87 triệu đồng... Tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, thăm hỏi tặng quà nhân các ngày truyền thống, ngày lễ lớn và Tết cổ truyền của mỗi nước nhằm tăng cường mối quan hệ đoàn kết giữa các cặp bản kết nghĩa, giữa các đồn Biên phòng của Việt Nam với các đơn vị quản lý, bảo vệ biên giới, cửa khẩu của Lào.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tại một số nơi, nhận thức của một số cán bộ, nhân dân hai bên biên giới về mục đích, ý nghĩa của phong trào kết nghĩa bản - bản có mặt còn hạn chế. Việc triển khai thực hiện một số nội dung ký kết của một số cặp bản hiệu quả chưa cao. Tình trạng kết hôn không giá thú, di cư tự do trái pháp luật, vượt biên giới trái phép vẫn còn xảy ra ở một số địa bàn...

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào kết nghĩa các cụm dân cư (bản – bản) hai bên biên giới, trong những năm tới, cấp ủy Đảng, chính quyền hai bên tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương có liên quan tiếp tục triển khai chủ trương của tỉnh Nghệ An và 3 tỉnh Hủa Phăn, Xiêng Khoảng, Bôlykhămxay về phong trào kết nghĩa giữa các bản, các đơn vị quản lý, bảo vệ biên giới của 2 nước, duy trì thực hiện nề nếp, có hiệu quả các nội dung đã được ký kết. Đồng thời, căn cứ vào tình hình và yêu cầu thực tế, nhiệm vụ của từng địa phương để bổ sung những nội dung mới cho phù hợp.

Các cấp, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền làm cho cán bộ và nhân dân, nhất là cán bộ và nhân dân hai bên biên giới nhận thức đúng đắn, đầy đủ về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của phong trào kết nghĩa. Thường xuyên trao đổi thông tin, tình hình liên quan đến hai bên biên giới nhằm góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, phối hợp đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội hai bên biên giới. Phát huy tính chủ động, sáng tạo của cấp ủy, ban quản lý các thôn, bản hai bên biên giới; tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xóa đói giảm nghèo ở khu vực biên giới của mỗi nước...

Tác giả: T.H (tổng hợp)

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP