Trong tỉnh

Hành trình phá chuyên án ma túy xuyên quốc gia bắt 5 đối tượng, thu 120 bánh heroin

Sau một thời gian theo dõi và thu thập các chứng cứ, tài liệu, Ban chuyên án ( Công an Nghệ An) đã nắm bắt được quy luật hoạt động của các đối tượng. Qua rất nhiều ngày, đêm lăn lộn trên các tuyến với hơn 50 lượt trinh sát được tung đi các ngả đường, kết hợp với các biện pháp nghiệp vụ, cuối cùng thời cơ cũng đã chín muồi..

Lên phương án cho “ trận đánh” lớn

Vào khoảng tháng 7/2019, qua công tác nghiệp vụ, Phòng CSĐTTP về Ma túy Công an Nghệ An (PC04) phát hiện một đường dây mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia được tập kết từ Lào vận chuyển qua Việt Nam rồi đưa sang Trung Quốc tiêu thụ. Đặc biệt các đối tượng có sự tham gia của người nước ngoài.

Ban giám đốc Công an Nghệ An chỉ đạo lập tức tập trung điều tra xác minh làm rõ tất cả các đối tượng trên, đường vận chuyển cũng như cách thức giao dịch ma túy với những phương án an toàn, hiệu quả nhất.

5 đối tượng trong đường dây ma túy “khủng”. Ảnh: Quỳnh Trang

Sau khi có chỉ thị của Ban giám đốc Công an Nghệ An, phòng PC04 đã lập chuyên án 243L với sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo phòng, giao cho các trinh sát của đội 2 trực tiếp điều tra xác minh.

Cái oi nồng, bức bối của những ngày hè chẳng thấm được bầu không khí căng thẳng, ngột ngạt tại những ngày họp “án” của Ban chuyên án. Bởi Ban chuyên án xác định được rằng, những đối tượng trong đường dây này đều là những “cáo già” vô cùng liều lĩnh và ranh ma. Bên cạnh đó, các đối tượng có sự tham gia của người nước ngoài nên công tác xác minh, làm rõ gặp không ít khó khăn.

Những phương án tỉ mỉ được lên để chuẩn bị cho một trận “đánh” với quyết tâm không bỏ lột tội phạm mà phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho lực lượng tham gia và quần chúng nhân dân.

Tang vật là 120 bánh heroin bị thu giữ trong xe ô tô của các đối tượng. Ảnh: Quỳnh Trang

Các đối tượng hoạt động trên địa bàn rộng lớn, Ban chuyên án đã không quản ngày đêm, hiểm nguy để theo dõi, đeo bám các đối tượng manh động và liều lĩnh, đặc biệt là tổ trinh sát ở địa bàn biên giới, là nơi rừng núi hiểm trở, khó khăn trong việc đi lại. Thời gian này, 24/24 giờ, trinh sát ở các mũi công tác thay nhau nắm bắt thông tin trên các cung đường, việc ăn uống, ngủ nghỉ thất thường..

Sau một thời gian theo dõi và thu thập các chứng cứ, tài liệu, Ban chuyên án đã năm bắt được quy luật hoạt động của các đối tượng. Qua rất nhiều ngày, đêm lăn lộn trên các tuyến với hơn 50 lượt trinh sát được tung đi các ngả đường, kết hợp với các biện pháp nghiệp vụ và cuối cùng thời cơ cũng đã chín muồi.

Tung lưới tóm gọn 5 đối tượng

Ngày 6/8, Ban chuyên án nhận được thông tin các đối tượng sẽ vận chuyển một số “hàng” lớn từ Lào ra phía Bắc (Việt Nam). Hàng trăm CBCS của Công an Nghệ An phối hợp cùng Cục ĐTTP về Ma Túy (Bộ Công An) và Công an tỉnh Thái Nguyên tập trung ở hai điểm trọng yếu là Cầu Treo (Hà Tĩnh) và tỉnh Thái Nguyên, tất cả đã sẵn sàng nín thở chờ đến giờ “G”

Ngày 7/8, quãng đường từ Nghệ An ra phía Bắc, chiếc xe ô tô mang BKS 30A- 36910 của nhóm đối tượng đi với tốc độ rất lớn nên quá trình theo sát di biến động đối tượng của các trinh sát gặp rất nhiều khó khăn.

Chiếc xe ô tô mà các đối tượng dùng để vận chuyển “hàng”. Ảnh: Quỳnh Trang

18h cùng ngày, khi chiếc xe của các đối tượng di chuyển trên đường cao tốc Thái Nguyên - Bắc Cạn (thuộc xóm Quang Trung 1, xã Sơn Cẩm, TP Thái Nguyên) nhận thấy thời cơ chín muồi, Ban chuyên án quyết định phá án. Ngay lập tức, tổ công tác ép sát xe của nhóm đối tượng hòng khóa đầu đuôi nhưng các đối tượng đã kháng cự, cố tình đâm xe trực diện vào phía cán bộ chiến sĩ. Khi hết đường lui, nhóm đối tượng đã cố thủ trong xe, tổ công tác đã phải dùng đến búa đinh đập vỡ kính ô tô để bắt giữ các đối tượng.

Kiểm tra trong xe, phát hiện 120 bánh heroin được giấu dưới tấm lót của sàn xe, tổ công tác đã phải dùng đến kéo rạch các tấm lót mới lấy được hết số ma túy trên.

Các đối tượng bị bắt giữ tại hiện trường là: NengVaVue Norduoa (SN 1984, trú tại xã Cò Hay, huyện Khăm Cợt, tỉnh BôLyKhămXay, Lào); Vừ A Sò (SN 1987) và Vừ A Thái (SN 1980) cùng trú xã Na Ư, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên.

Các đối tượng giấu ma túy dưới tấm lót dưới sàn xe ô tô. Ảnh: Quỳnh Trang

Mở rộng vụ án, Ban chuyên án bắt giữ thêm 2 đối tượng là Lý Văn Ring (SN 1980, trú xóm An Thành, xã Thượng Nung, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên) và Đào Văn Kính (SN 1977, trú tỉnh Cao Bằng) khi hai đối tượng đang “ẩn náu” tại một khách sạn trên địa bàn TP Thái Nguyên. Đây là hai đối tượng được xác định có nhiệm vụ đón nhận số ma túy trên.

Tại cơ quan điều tra, qua đấu tranh, đối tượng Đào Văn Kính khai nhận vận chuyển số ma túy trên cho một chủ hàng người Lào với tiền công 10 triệu đồng/ 1 bánh.

Hiện, lực lượng Công an đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án./

Tác giả: Quỳnh Trang (PX03 CANA)

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP