Thế giới

Hãng tin gây phẫn nộ vì công khai toàn bộ tên, tuổi nạn nhân Itaewon

Trong khi việc công khai tên tuổi nạn nhân còn đang gây tranh cãi, hành động của hãng truyền thông Mindle bị chỉ trích, đặc biệt khi chưa có sự đồng ý của gia đình tang quyến.

Một số nạn nhân thiệt mạng ở Itaewon đã được công khai tên trong các bài đưa tin song việc tiết lộ toàn bộ danh sách vẫn đang gây tranh cãi ở Hàn Quốc. Ảnh: The New York Times.

Ngày 14/11, trong một bản tin có tiêu đề: "Chúng tôi tiết lộ danh sách nạn nhân của thảm kịch Itaewon", hãng truyền thông Mindle đã công bố tên của 155 người thiệt mạng, bao gồm cả 23 người nước ngoài. Tính đến 15/11, tổng số nạn nhân thiệt mạng trong vụ việc là 158.

Dù danh tính của một số người quá cố đã được tiết lộ thông qua các phương tiện truyền thông trong và ngoài nước, đây là lần đầu tiên có một danh sách gần như đầy đủ được công khai, theo Korea JoongAng Daily.

Bản tin liệt kê tên các nạn nhân theo thứ tự bảng chữ cái tiếng Hàn kèm lời giải thích: "Tiết lộ tên nạn nhân 16 ngày sau thảm kịch có thể là cơ hội để thực sự thương tiếc họ".

Danh sách không công bố thông tin cá nhân như tuổi, hình ảnh của các nạn nhân.

"Chỉ con số '158' mà không có những cái tên cụ thể có nghĩa là đối tượng được tưởng nhớ rất mơ hồ. Các hãng truyền thông nước ngoài, như The New York Times và Washington Post, đã đưa tin về nhiều nạn nhân bằng tên thật của họ", bản tin lập luận.

Mindle còn kêu gọi thực hiện một số dự án khác, ví dụ như xây dựng công trình tưởng niệm các nạn nhân xấu số. Hãng truyền thông này cũng thừa nhận đã công bố danh sách khi chưa có sự đồng ý của gia đình những người quá cố.

"Chúng tôi mong nhận được sự thông cảm sâu sắc vì chưa thể thu thập được sự đồng ý từ các gia đình tang quyến vì hiệp hội đại diện cho họ vẫn chưa được thành lập. Gia đình nào không muốn tiết lộ tên người thân có thể liên hệ chúng tôi qua email".

Thảm kịch đêm 29/10 lấy đi sinh mạng của 158 người, phần lớn là người trẻ. Ảnh: Reuters.

Ngày 15/11, khoảng 10 cái tên trong danh sách đã bị xóa.

"Công khai danh tính là bước đầu tiên của việc tưởng nhớ. Chúng tôi đang cố gắng góp phần giúp xã hội chia sẻ nỗi đau của người thân nạn nhân", Mindle viết.

Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo đã chỉ trích hãng truyền thông vì hành động này. Đại sứ quán quốc gia của một nạn nhân người nước ngoài được cho đã gửi khiếu nại lên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, yêu cầu gỡ bỏ tên của công dân nước này.

Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc Han Dong-hoon đề cập khả năng rò rỉ thông tin.

"Tôi nghĩ rằng đây là hành động chống nhân quyền không thể chối cãi. Có thể có khả năng danh sách bị rò rỉ bất hợp pháp. Đây có thể là một vấn đề pháp lý lớn", ông nói.

Thành viên Hội đồng Thủ đô Seoul Lee Jong-bae đã đệ đơn khiếu nại Mindle, cáo buộc vi phạm Đạo luật Bảo vệ Thông tin cá nhân.

"Tên của các nạn nhân tương đương thông tin cá nhân của các gia đình tang quyến", ông phát biểu.

Việc công bố danh sách nạn nhân thiệt mạng trong thảm kịch Itaewon vẫn đang là chủ đề gây tranh cãi. Trong khi đảng Dân chủ Hàn Quốc thúc đẩy công bố tên nạn nhân, cho rằng họ cần được tưởng nhớ công khai, nhiều nhà phê bình nhận định việc tôn trọng quyền riêng tư nên được ưu tiên trước quyền được biết của công chúng, theo Korea Herald.

Tác giả: Mai An

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP