Giáo dục

Hàng ngàn học sinh Nghệ An chờ đợi tư vấn tuyển sinh

Sáng 18-2, hơn 5.000 học sinh lớp 11, 12 đến dự Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp tại Nghệ An.

Hàng ngàn học sinh tại Nghệ An dự Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp ngày 18-2 - Ảnh: MAI THƯƠNG

Sau hai năm gián đoạn do dịch COVID-19, chương trình tư vấn tuyển sinh theo phương thức trực tiếp trở lại Nghệ An thu hút nhiều học sinh.

Thi nhiều kỳ/đợt thi đánh giá năng lực, lấy kết quả nào?

Tại chương trình, đại diện Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP.HCM và Đại học Bách khoa lần lượt chia sẻ về cách thức tổ chức các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy năm nay để sử dụng kết quả xét tuyển vào các trường đại học.

Sử dụng kết quả các kỳ thi thế nào để hiệu quả, đặc biệt quy định công nhận kết quả thi đánh giá năng lực giữa hai Đại học Quốc gia như thế nào là câu hỏi được nhiều học sinh đặt ra ngay ở đầu chương trình.

"Các em có thể sử dụng kết quả của kỳ thi/đợt thi cao nhất để dự tuyển vào ngành/trường sử dụng phương thức xét tuyển bằng kết quả này. Hoặc có thể sử dụng kết quả thi này với nguyện vọng 1, kết quả thi kia với nguyện vọng 2.

Phần mềm xét tuyển sẽ xét từ trên xuống" - GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, giám đốc Trung tâm khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội, tư vấn.

Với một số băn khoăn "muốn thi tốt kỳ thi đánh giá năng lực, tư duy phải có năng khiếu bẩm sinh, trí thông minh đặc biệt" của thí sinh, các thầy cô đại diện các cơ sở tổ chức các kỳ thi này đều khẳng định mọi học sinh đều có thể dự thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy.

Tuy "thước đo" của các kỳ thi này khác với thi tốt nghiệp THPT nhưng vẫn bám sát yêu cầu cơ bản trong chương trình THPT mà các em học sinh đã học.

Vì thế các em học sinh nắm chắc kiến thức, kỹ năng cơ bản học tại trường và có thể tham khảo, làm thử các bài thi minh họa mà các cơ sở công bố thì đều có thể đạt kết quả tốt mà không cần luyện thi quá nhiều bên ngoài nhà trường.

Kỳ thi tốt nghiệp không còn đáng tin cậy?

"Tại sao một số trường lại sử dụng các bài thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy, phải chăng các trường không tin tưởng vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT?", một thí sinh Trường THPT chuyên - Đại học Vinh đặt câu hỏi.

Đây cũng là băn khoăn của nhiều học sinh ở các trường THPT khác nhau của Nghệ An tại chương trình tư vấn tuyển sinh.

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo cho rằng việc tổ chức nhiều kỳ thi đánh giá năng lực, tư duy cũng như sử dụng nhiều phương thức xét tuyển khác nhau chỉ để tăng thêm cơ hội xét tuyển cho thí sinh.

Các bài thi đánh giá năng lực, tư duy cũng được xây dựng sát hơn với mục tiêu tuyển sinh của các cơ sở đào tạo, nhưng không có nghĩa kỳ thi tốt nghiệp THPT không đáng tin cậy.

Sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn là một phương thức xét tuyển mà các cơ sở đào tạo sử dụng trong kỳ tuyển sinh năm nay.

TS Nguyễn Mạnh Hùng, Vụ Giáo dục đại học - Bộ Giáo dục và Đào tạo, lưu ý sau khi đã đăng ký xét tuyển bằng các phương thức khác nhau do các trường quy định, thí sinh phải đăng ký các nguyện vọng xét tuyển theo thứ tự ưu tiên trên hệ thống xét tuyển của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Theo đó, ngành học, trường nào các em thích nhất thì xếp nguyện vọng 1. Vì hệ thống sẽ xét từ trên xuống dưới. Nếu thí sinh trúng tuyển ở nguyện vọng nào, hệ thống sẽ dừng lại ở đó.

PGS.TS Nguyễn Thị Hiền, trưởng Phòng quản lý đào tạo - Trường đại học Ngoại thương, mượn hình ảnh những cánh cửa để hình dung về nhiều phương thức xét tuyển vào một trường hay một ngành trong bối cảnh hiện nay.

"Nhiều cửa nhưng các cửa không phủ nhận lẫn nhau. Các em chỉ cần quan tâm đến điều kiện xét tuyển của mỗi phương thức, thời hạn đăng ký xét tuyển và nhớ đăng ký chính thức theo thứ tự ưu tiên các nguyện vọng trên hệ thống xét tuyển của Bộ Giáo dục và Đào tạo", cô Hiền cho biết.

Tư vấn tuyển sinh liên quan tới biến động thời cuộc

Thí sinh nghe tư vấn tại gian tư vấn của các trường ở Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp tại Nghệ An - Ảnh: MAI THƯƠNG

Với câu hỏi ngành công nghệ thông tin đang sa thải hàng loạt nhân sự sau đợt dịch, không biết với ngành an ninh mạng của công nghệ thông tin, cơ hội việc làm sẽ thế nào, thầy Nguyễn Tiến Thảo cho rằng cơ hội ở lĩnh vực công nghệ thông tin trong tương lai vẫn lớn, đặc biệt ngành an ninh mạng.

Nhưng đây là lĩnh vực rất rộng, trong đó có nhiều chuyên ngành sâu. Các em cần cân nhắc kỹ trên cơ sở tham khảo mô tả về các chuyên ngành, đặc thù nghề nghiệp có phù hợp với mình hay không.

Theo các thầy cô trong ban tư vấn, với những người có năng lực, kỹ năng tốt, dù lựa chọn cơ hội công việc hẹp vẫn có thể có việc làm tốt và thành công.

Một số học sinh cũng quan tâm tới khối nhân văn.

"Trước đây khối nhân văn hay bị lép vế bởi các ngành khối kinh tế, kỹ thuật nhưng có thông tin với biến động của cơ cấu ngành nghề, nhiều ngành nhân văn có cơ hội việc làm và vị thế xã hội cao hơn?", một học sinh Trường THPT Phan Bội Châu - Nghệ An hỏi.

PGS.TS Đặng Thị Thu Hương, phó hiệu trưởng Trường đại học Khoa học xã hội & Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội, cho biết có những ngành trước đây hạn chế về vị trí việc làm nhưng hiện tại đã thay đổi.

Nhiều ngành có cơ hội việc làm tốt hơn trước đây như ngành tâm lý, báo chí truyền thông, thậm chí ngành văn học. Sinh viên ra trường cũng có nhiều cơ hội việc làm trong các lĩnh vực khác nhau như biên tập, biên kịch, nghiên cứu văn học, quản lý trong lĩnh vực văn học…

Tại Chương trình tư vấn tuyển sinh tại Nghệ An, ngoài phiên tư vấn chung, có sự tham gia tư vấn riêng của các cơ sở đào tạo tại trên 50 gian tư vấn trong khuôn khổ sự kiện.

Nhiều vướng bận về học phí

Các gian tư vấn không chỉ nhận được nhiều câu hỏi từ các học sinh mà còn giải đáp các thắc mắc của phụ huynh. Một trong số đó là vấn đề về học phí được nhiều bậc cha mẹ quan tâm.

Dành hơn nửa tiếng đồng hồ để nghe tư vấn với các thầy cô Đại học Bách khoa Hà Nội, bà Lê Thị Phương (58 tuổi, TP Vinh, Nghệ An) vẫn lăn tăn về mức học phí nếu cho con theo học ngành công nghệ thông tin tại trường này.

"Nhà tôi có hai con sinh đôi, năm nay đều vào đại học. Một bạn học chuyên Phan Bội Châu, còn một bạn học chuyên Đại học Vinh. Vợ chồng tôi sinh con muộn, ông nhà giờ gần 70, tôi cũng gần 60, không có sức khỏe nên muốn cho con theo học đại học thì gia đình sẽ phải vay ngân hàng một số tiền lớn. Vì thế chúng tôi cũng muốn tìm hiểu kỹ, để xem cháu học ngành nào, trường nào vừa phù hợp với năng lực các cháu, có đầu ra mà vừa cân đối với tài chính của gia đình" - bà Phương cho biết.

Liên quan tới học phí, đại diện các trường tại chương trình đều cho biết sẽ có cơ chế miễn, giảm học phí cho học sinh khó khăn và quỹ học bổng cho học sinh có kết quả học tập tốt.

Tác giả: Vĩnh Hà

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP