Giáo dục

Đề án đào tạo chất lượng cao ngành sư phạm Trường ĐH Hồng Đức: Bất ngờ dừng tuyển sinh

Đề án đào tạo chất lượng cao trình độ đại học (ĐH), ngành sư phạm tại Trường ĐH Hồng Đức, Thanh Hóa chính thức dừng tuyển sinh kể từ năm 2023. Hệ đào tạo này từng đi vào lịch sử khoa cử Việt Nam khi có tổ hợp điểm trúng tuyển lên đến trên 30 điểm.

Trường Đại học Hồng Đức (Thanh Hóa). Ảnh: TTV

Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, TS Bùi Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Hồng Đức, nói rằng trong giai đoạn 2010-2017, nhu cầu tuyển dụng giáo viên ít nên học sinh khá, giỏi hầu như không đăng ký xét tuyển vào các ngành đào tạo giáo viên. Xuất phát từ chất lượng tuyển sinh giai đoạn từ 2010-2017 vào các ngành đào tạo giáo viên thấp, nhà trường xây dựng đề án đào tạo chất lượng cao và đã được Bộ GD&ĐT xác nhận đề án đào tạo chất lượng cao 4 ngành trình độ ĐH (Sư phạm Toán học, Sư phạm Vật lý, Sư phạm Ngữ văn và Sư phạm Lịch sử).

Từ năm 2018 đến 2022, nhà trường tuyển sinh và đào tạo theo đúng cam kết của Nhà trường khi xây dựng đề án. Đó là: tuyển sinh học sinh có học lực 3 năm từ loại khá và hạnh kiểm loại tốt; tổng điểm 3 môn thi đạt từ 24 điểm (không có môn dưới 5 và điểm môn chủ chốt theo ngành đạt từ 8,0); chương trình đào tạo có khối lượng kiến thức nhiều hơn, kiến thức ngoại ngữ được tăng cường và sử dụng ngoại ngữ trong dạy học chuyên môn, giảng viên dạy lý thuyết có học vị tiến sĩ, tổ chức các lớp học phần riêng, được tăng cường các hoạt động rèn nghề; thực hiện một số chính sách như miễn tiền ở ký túc xá, cấp học bổng cho sinh viên có học lực Giỏi, Xuất sắc gấp 1,5 lần so với sinh viên cùng loại ở chương trình đào tạo đại trà.

Theo ông Dũng, Nghị định 116/2020/NĐ-CP của Chính phủ Quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm có hiệu lực đã thu hút nhiều học sinh khá, giỏi đăng ký học các ngành sư phạm, nhà trường nhận thấy đề án đào tạo các ngành chất lượng cao “đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử”.

Do đó, Nhà trường xác định phải tập trung nâng cao chất lượng đào tạo ở tất cả các ngành nhằm đáp ứng nhu cầu của xã hội và tăng khả năng thích ứng của sinh viên sau khi tốt nghiệp. Từ năm 2023, nhà trường không tuyển sinh đào tạo chất lượng cao. Trong giai đoạn tới, nhà trường dự kiến chuẩn bị các điều kiện để tuyển sinh đào tạo song ngữ nhằm giúp sinh viên tốt nghiệp có thể dạy học bằng tiếng nước ngoài.

Năm 2022, khóa tuyển sinh đầu tiên của đề án đã tốt nghiệp với 22 sinh viên. Tuy nhiên, đến nay, việc tuyển dụng những sinh viên này như thế nào vẫn đang đợi UBND tỉnh Thanh Hóa quyết định. Ông Dũng cho biết, các sinh viên này đã được hưởng ưu đãi trong quá trình đào tạo. Việc tuyển dụng hiện nay phải theo quy định của Bộ Nội vụ và các quy định liên quan của Chính phủ. Trên cơ sở đó, sinh viên tốt nghiệp từ đề án không khác so với sinh viên sư phạm bình thường và sinh viên tốt nghiệp từ các trường khác.

Tác giả: NGHIÊM HUÊ

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP