Du lịch

Hải Phòng: Độc đáo chợ phiên mua may, bán rủi giữa lòng đô thị

Mỗi dịp cuối tuần, hàng nghìn người dân Tp.Hải Phòng lại nô nức kéo nhau tới chợ Hàng ở phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân trải nghiệm và tìm mua món đồ ưng ý.

Chủ nhật tuần nào cũng vậy, trừ khi có việc bận, anh Trung, ở quận Lê Chân, Tp.Hải Phòng, lại cùng bạn bè, người thân đi chợ Hàng để tìm mua món đồ ưng ý. Nhiều khi ra về tay không, nhưng anh Trung cũng như hầu hết người đi chợ vẫn vui, vì họ chủ yếu ngắm và trải nghiệm chợ phiên độc đáo hơn là mua sắm.

Tương truyền, chợ Hàng có từ thời Tiền Lê. Khi ấy, người dân làng Dư Hàng thường đem nông sản ra chợ bày bán. Tới thời Pháp thuộc, chợ họp mỗi tháng 3 lần vào các ngày 5, 10 và 15 Âm lịch. Đến nay, chợ họp vào Chủ nhật hằng tuần.

“Những ngày thường, các hàng quán ven đường vẫn bán nhưng ít người mua. Vào ngày chủ nhật chợ mới đông vui khi thương lái ở tỉnh ngoài đưa hàng hóa về bán và người dân nhiều nơi, trong đó có rất đông khách du lịch, đến trải nghiệm, mua sắm”, chị Hương, một người làm dịch vụ trông xe tại chợ Hàng cho biết.

Các tuyến phố xung quanh khu vực chợ Hàng ở phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân, Tp.Hải Phòng, đông đúc, nhộn nhịp vào sáng chủ nhật hằng tuần (Ảnh: Thái Phan).

Nếu như chợ quê nơi khác thường chỉ có các bà nội chợ đến tìm mua lương thực, thực phẩm phục vụ bữa cơm gia đình hằng ngày, thì chợ Hàng thu hút từ cả nam lẫn nữ ở mọi lứa tuổi, từ học sinh tiểu học, các nam thanh nữ tú đến những cụ già râu tóc bạc phơ.

Đến chợ Hàng, người mua như lạc vào phiên chợ quê với hàng hóa bao gồm đầy đủ các loại hạt giống, giống cây trồng, phân bón, dụng cụ làm nông như cuốc, xẻng, bình tưới nước. Đây còn là thiên đường của các loại cây cảnh, cá cảnh, gia cầm, chó, mèo. Ngoài ra, người mua có thể tìm thấy rất nhiều mặt hàng, từ quần áo, giày dép đến đồ điện tử, đồ gia dụng cả mới lẫn cũ.

Chợ Hàng được coi là “chợ Viềng” của thành phố Cảng vì tâm lý mua may, bán rủi. Người bán có thể chọn món đồ cũ không dùng tới đem bán, coi như bán đi cái rủi ro. Người mua khi chọn được món đồ ưng ý mừng vui vì mua được sự may mắn.

Chợ Hàng là thiên đường của các loại cây cảnh, chim cảnh, cá cảnh. Do không gian chợ không đáp ứng nhu cầu mua bán, trao đổi, vỉa hè và lòng đường các tuyến phố chung quanh trở thành điểm kinh doanh vào ngày diễn ra chợ phiên (Ảnh: Thái Phan).

Vì người mua - người bán quá đông, chợ Hàng không giới hạn ở không gian vài nghìn m2 trong chợ, mà việc mua bán, trao đổi hàng hóa tràn ra vỉa hè, lòng đường các tuyến phố chung quanh. Suốt ngày chủ nhật, cả khu vực đông vui, nhộn nhịp. Đâu đâu cũng thấy tiếng trả giá và những nụ cười của cả người bán lẫn người mua khi bán được hay mua được món hàng ưng ý.

Một số hình ảnh chợ Hàng trong sáng Chủ nhật ngày 7/4:

Nhiều người tìm đến chợ Hàng không phải mua sắm mà chỉ để thưởng thức các món ẩm thực (Ảnh: Thái Phan).

Gian hàng bày bán các loại gà chọi, gà tre, gà thịt trong khuôn viên chợ Hàng ở phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân, Tp.Hải Phòng (Ảnh: Thái Phan).

Trong khi các tuyến phố chung quanh lúc nào cũng đông đúc, nhộn nhịp thì các gian hàng trong khuôn viên chợ Hàng lại khá vắng vẻ (Ảnh: Thái Phan).

Gian hàng bày bán quần áo trong khuôn viên chợ Hàng ở phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân, Tp.Hải Phòng (Ảnh: Thái Phan).

Nhiều người dân địa phương đem bầy chó, mèo con của gia đình tới chợ Hàng bày bán (Ảnh: Thái Phan).

Đến chợ Hàng, người mua có thể tìm thấy bất cứ mặt hàng cần thiết nào, từ quần áo, giày dép, đồ điện tử, đồ gia dụng, lương thực, thực phẩm đến cây cảnh, cá cảnh (Ảnh: Thái Phan).

Tác giả: Ngô Quang Thái

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP