Thế giới

Hai công nhân bị bắt vì phá thủng Vạn Lý Trường Thành để làm lối tắt

Theo China Daily, cảnh sát địa phương đã bắt giữ hai công nhân (một đàn ông và một phụ nữ) vì dùng máy đào khoan thủng một lỗ lớn trên Vạn Lý Trường Thành.

Theo thông tin trên tài khoản chính thức ứng dụng Wechat của Văn phòng công an huyện Hữu Ngọc, vào khoảng 16h20 ngày 24/8 (giờ địa phương), chính quyền huyện Hữu Ngọc cho biết họ nhận được báo cáo có một khoảng trống đã được mở ra trên bức tường Vạn Lý Trường Thành ở thị trấn Dương Thiên Hà.

Khu vực tường bị tổn hại thuộc đoạn số 32 của Vạn Lý Trường Thành. Đây cũng là một trong số ít các đoạn tường còn sót lại từ thời nhà Minh (1368-1644) và được liệt kê là di tích văn hóa cấp tỉnh, theo Đài CCTV hôm 4/9.

Đoạn Vạn Lý Trường Thành bị phá hỏng để làm lối đi tắt. Ảnh: guancha

Giới hữu trách cho rằng bức tường đã bị hư hỏng do đào bới bằng máy móc cỡ lớn.

Sau khi điều tra, cảnh sát đã phát lệnh bắt giữ 2 nghi phạm là một người đàn ông họ Trịnh, 38 tuổi, và một phụ nữ họ Vương, 55 tuổi.

Cục Di sản Văn hóa Sơn Tây xác nhận 2 nghi phạm trên là công nhân xây dựng và họ đã dùng máy đào khoan thủng đoạn tường Vạn Lý Trường Thành để tạo nên lối đi tắt trong lúc làm việc tại đây.

Hiện hai nghi phạm đã bị tạm giữ và vụ việc đang được tiếp tục điều tra.

Nhà chức trách cho biết hành động của hai người dân đã gây thiệt hại "không thể cứu vãn", làm mất đi sự nguyên vẹn, an toàn của phần công trình tường thành tại đây.

Vạn Lý Trường Thành được bắt đầu xây dựng một số đoạn nhỏ vào thế kỷ 5 trước công nguyên và được mở rộng dưới thời Tần Thủy Hoàng từ năm 220 đến 220 trước công nguyên.

Tổ chức UNESCO đã công nhận Vạn Lý Trường Thành là di sản thế giới vào năm 1987.

Theo báo chí Trung Quốc, đây không phải là lần đầu Vạn Lý Trường Thành bị phá hỏng. Khoảng 30% của Vạn Lý Trường Thành đã biến mất theo thời gian do các điều kiện tự nhiên bất lợi cũng như là do người dân quanh đó lấy cắp gạch để xây nhà.

Chẳng hạn vào năm 2016, dân làng ở khu vực phía Bắc của thủ đô Bắc Kinh, nơi có phần tường Vạn Lý Trường Thành, đã lấy trộm gạch và những tấm khắc lịch sử để bán cho du khách với giá 30-50 tệ (33.000 - 166.000 đồng).

Không chỉ vậy, nhiều khu vực của Vạn Lý Trường Thành bị hư hại nghiêm trọng do xói mòn. Nhiều bức tường thành bị bong tróc, lộ ra từng mảng đất.

Trước tình trạng báo động nghiêm trọng của di tích lịch sử này, Quỹ bảo tồn Di sản Văn hóa Trung Quốc đã phát động chiến dịch quyên góp tiền để bảo tồn những đoạn tường thành bị xuống cấp. Những nhà tổ chức cũng hy vọng chiến dịch sẽ giúp nâng cao nhận thức của công chúng về việc có nhiều mối đe dọa đang tác động tới Vạn Lý Trường Thành.

Tác giả: Minh Hoa

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP