Thế giới

15 quan chức thuộc hệ thống kiểm tra kỷ luật của Trung Quốc bị điều tra

Theo Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã có 15 quan chức cấp cao trong hệ thống kiểm tra kỷ luật và giám sát của nước này bị điều tra chỉ trong 9 ngày gần đây.

Trong một chiến dịch chỉnh đốn nội bộ, đã có liên tiếp 3 quan chức trong hệ thống kiểm tra kỷ luật và giám sát của Trung Quốc bị điều tra chỉ riêng trong ngày 31/8.

Ảnh minh họa: SCMP

Trong số đó, Bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Tập đoàn đầu tư nước sạch tỉnh Cát Lâm Lưu Tường Ngọc bị nghi ngờ vi phạm kỷ luật, pháp luật nghiêm trọng. Phó chủ tịch điều hành Hội Chữ thập đỏ Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang, miền Đông Bắc Trung Quốc Lưu Trí đang bị thẩm tra kỷ luật và điều tra giám sát. Quan chức này từng giữ chức Phó Bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Cáp Nhĩ Tân và Phó Chủ nhiệm Ủy ban Giám sát thành phố này. Ngoài ra, còn có nguyên Đảng ủy viên Sở Công an tỉnh Quý Châu, nguyên Trưởng nhóm của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật và Ủy ban Giám sát tỉnh đóng tại Sở Công an tỉnh Trần Canh đang bị chính ủy ban này điều tra.

Như vậy, chỉ trong 9 ngày, trang web của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương và Ủy ban Giám sát Quốc gia Trung Quốc (CCDI) đã công bố tổng cộng 15 quan chức nằm trong hệ thống này và đều thuộc diện cán bộ do tỉnh quản lý tại nhiều địa phương bị điều tra.

Theo thông báo trước đó của cơ quan kiểm tra kỷ luật và chống tham nhũng cao nhất Trung Quốc, nước này đã xử lý hơn 36.000 vụ việc liên quan đến tham nhũng trong lĩnh vực dân sinh trong 6 tháng đầu năm 2023, với hơn 52.000 cá nhân bị chỉ trích, giáo dục, giúp đỡ hoặc trừng phạt.

Cùng với đó, công tác giáo dục, chấn chỉnh đội ngũ cán bộ kiểm tra kỷ luật và giám sát cũng đang được tiến hành trên cả nước Trung Quốc. Trong 6 tháng đầu năm, hệ thống này đã nhận được hơn 20.200 manh mối hoặc tố cáo công khai liên quan đến các quan chức kiểm tra kỷ luật và giám sát. Trong đó, hơn 18.700 manh mối đã được xử lý, 2.482 cán bộ bị lập án điều tra, 1.647 người bị xử lý kỷ luật và 73 người bị chuyển sang cơ quan tư pháp.

Đây là việc làm nhằm nâng cao ý thức chủ động giám sát và tự giác chịu sự giám sát trong các tổ chức Đảng và đảng viên ở Trung Quốc.

Tác giả: Bích Thuận

Nguồn tin: vov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP