Thông tin trên được nêu trong dự thảo Tờ trình của Cục Hàng không Việt Nam gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không (CHK), sân bay toàn quốc giai đoạn đến năm 2030 và định hướng đến năm 2050.
Hà Nội sẽ có thêm 1 sân bay |
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hiện nay mạng CHK, sân bay gồm 22 cảng hàng không, sân bay; trong đó có 9 CHK quốc tế và 13 cảng hàng không, sân bay nội địa được phân chia theo 3 khu vực Bắc, Trung, Nam.
Trên cơ sở phân tích, đánh giá hiện trạng, xác định nhu cầu và kết quả dự báo, tư vấn đã đề xuất ra các tiêu chí gồm sự cần thiết đầu tư (nhu cầu vận tải, kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng, khẩn nguy cứu trợ) và mức độ khả thi (vùng trời, tĩnh không, thời tiết, đất đai, cự ly tới các trung tâm đô thị và cự ly giữa các cảng hàng không) từ đó Cục Hàng không đề xuất hệ thống CHK phù hợp nhất, quy hoạch theo các thời kỳ.
Đến năm 2030: Số lượng các cảng hàng không là 26 CHK, bao gồm 14 CHK quốc tế, 12 CHK nội địa. So với mạng CHK toàn quốc theo quyết định 236, hệ thống CHK toàn quốc trong quy hoạch lần này giảm từ 28 CHK xuống còn 26 CHK, trong đó 2 CHK gồm Nà Sản, Lai Châu được đề xuất quy hoạch xây dựng trong giai đoạn sau năm 2030.
Định hướng đến năm 2050: Số lượng CHK là 30, bao gồm 15 CHK quốc tế, 15 CHK nội địa, trong đó Cảng hàng không thứ 2 cho Vùng Thủ đô sẽ được nghiên cứu vị trí khi có nhu cầu, dự kiến vào năm 2040.
"CHK số 2 Vùng Thủ đô phát triển khu bay với quy mô 2 đường cất hạ cánh. Xây dựng đường lăn, nhà ga và sân đỗ để đưa tổng công suất đạt 50 triệu khách năm khi có nhu cầu trong giai đoạn sau năm 2040" - dự thảo Tờ trình nêu rõ.
Trong dự thảo quy hoạch này Cục Hàng không không thông tin về vị trí CHK số 2 Hà Nội, tuy nhiên mới đây Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đề xuất đặt sân bay thứ hai của Thủ đô tại huyện Ứng Hòa.
Theo Cục Hàng không, mạng CHK được quy hoạch trên quan điểm lấy mô hình kết cấu trục nan làm cơ sở chính với Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM là 3 điểm gom tụ lưu lượng hành khách, hàng hóa để nối với các đường bay nội địa và quốc tế. Mạng CHK được phân bổ hài hòa, hợp lý.
"Tất cả các CHK trong hệ thống CHK toàn quốc là CHK dùng chung (dân dụng và quân sự) nên các CHK đều có vai trò quan trọng về kinh tế và quốc phòng, ngoài việc là cửa ngõ thúc đẩy kinh tế thì các CHK đều đảm bảo tốt nhiệm vụ đảm bảo an ninh quốc phòng, và sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Các hoạt động khẩn cấp như phòng chống dịch bệnh, thiên tai, bạo loạn trong thời gian qua đã cho thấy hiệu quả của việc phát triển hệ thống CHK theo quy hoạch đã duyệt" - Cục Hàng không cho hay.
Tác giả: Châu Như Quỳnh
Nguồn tin: Báo Dân trí