Giáo dục

GV bị 'mời' về vì... chê tiền chấm thi thấp: Bộ GD&ĐT lên tiếng

Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài Chính, Bộ GD&ĐT cho rằng, giáo viên chê tiền chấm thi thấp chỉ là cá biệt, ĐH Vinh đã làm đúng.

ĐH Vinh bác thông tin 'mời giáo viên về vì thù lao thấp'
Trường Đại học Vinh (Nghệ An): Thắc mắc chế độ, một giám khảo THPT quốc gia bị “mời về”

Một giáo viên chấm thi cụm thi số 35 Trường ĐH Vinh (Nghệ An) ý kiến tiền chế độ môn tiếng Anh thấp và “bị nhà trường mời về” là thông tin được nhiều người đặc biệt quan tâm thời gian qua.

thap 1468338756 1468480051
Trường ĐH Vinh, nơi xảy ra câu chuyện lùm xùm quanh vấn đề trả tiền cho bài chấm thi THPT Quốc gia. (Ảnh VnE)

Theo đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thì Đại học Vinh đã trả đúng mức tiền quy định theo công văn trước đó của Bộ.

Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài Chính, Bộ GD&ĐT, Lê Khánh Tuấn cho rằng: “Vụ việc ở ĐH Vinh chưa đến mức Bộ phải vào cuộc điều tra vì Bộ đã giao quyền cho trường xử lý theo thẩm quyền”.

Ông Tuấn cũng đưa quan điểm: “Chấm thi là trách nhiệm của giáo viên. Số tiền đó là khoản hỗ trợ với mỗi giáo viên khi tham gia chấm thi kỳ thi THPT Quốc gia 2016.

Nhiều người đã bình luận sai về con số 4.000 đồng khi cho rằng, giáo viên phải tự trả tiền chi phí ăn nghỉ. Đó là suy nghĩ không đúng. Bởi số tiền trả cho một bài chấm thi thì đó là chỉ tính với bài chấm thi. Còn các khoản tiền công tác phí bao gồm ăn, ngủ, đi lại sẽ được hỗ trợ riêng theo chế độ công tác phí đã được Nhà nước quy định”.

Cũng theo ông Tuấn đánh giá, mức tiền trả 4.000 đồng cho phần tự luận (chỉ chiếm 20% trong bài thi trắc nghiệm) là mức tối đa. Như vậy, trường ĐH Vinh đã làm đúng.

“Bộ đã có hướng dẫn cụ thể về việc chấm thi, mức tiền chi trả cho giáo viên tham gia chấm thi cũng được quy định rất cụ thể: 18.000 đồng là mức tối đa. Mức chấm điểm thi phần tự luận trong bài trắc nghiệm bằng 20% của 18.000 đồng. Trường ĐH Vinh vận dụng mức trả như vậy là rất tốt rồi và cũng đúng quy định”, ông Tuấn khẳng định.

Cũng theo đại diện Bộ GD&ĐT, căn cứ để có những mức tiền hỗ trợ này đã được làm nhiều năm qua. Đó là căn cứ dựa trên thực tế ở nhiều điểm, ví dụ như: Công sức của người lao động đã bỏ ra, bù đắp được cho người lao động… Đây cũng là mức chi trả cho việc chấm thi theo định mức bình thường của Nhà nước chứ không phải mức thị trường được.

“Tôi nghĩ đây (giáo viên “chê” mức tiền chi trả cho việc chấm thi thấp – PV) là một trường hợp cá biệt và chúng ta không nên nói nhiều về trường hợp này nữa. Trong cuộc sống, sự cá biệt thường dễ gặp nhiều phản ứng là bình thường”, ông Tuấn nêu quan điểm cá nhân cho biết.

Trước đó, vào ngày 5/7, sau khi kết thúc kỳ thi THPT quốc gia, cụm thi số 35 do Đại học Vinh chủ trì tổ chức hội nghị về triển khai công tác chấm thi. Theo kế hoạch, cụm thi Đại học Vinh có 2 nhóm tham gia chấm thi gồm giáo viên của trường là 219 người và giáo viên do Sở Giáo dục tỉnh Nghệ An điều động là 180 người. Một nam giáo viên dạy bộ môn tiếng Anh ở một trường huyện Yên Thành do Sở Giáo dục điều động đã đứng lên ý kiến "số tiền chế độ 4.000 đồng/bài chấm thi tự luận môn tiếng Anh là thấp".

Ngay lập tức, thông tin này đã khiến dư luận xã hội quan tâm đặc biệt. Đó không chỉ là câu chuyện chế độ cho giáo viên mà còn là câu chuyện ứng xử của những người làm thầy.

Tác giả bài viết: Dương Thu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP