Trong tỉnh

“Góc khuất” phía sau sai phạm của Song Ngư Sơn - Bài 2: Doanh nghiệp nói gì?

Trên tinh thần thượng tôn pháp luật, chúng tôi sẽ nghiêm túc chấp hành các biện pháp khắc phục hậu quả vi phạm. Những hạng mục nào chưa đúng, doanh nghiệp xin được sửa sai, tháo dỡ.

Đó là lời khẳng định của ông Trần Quốc Lâm – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Song Ngư Sơn sau khi chính quyền TX Cửa Lò, tỉnh Nghệ An chỉ ra những sai phạm tại dự án Quần thể du lịch sinh thái, biệt thự nghỉ dưỡng, khu vui chơi thể thao, giải trí Lan Châu - Song Ngư do doanh nghiệp này làm chủ đầu tư.

Công ty CP Song Ngư Sơn cho biết sẽ đề nghị Hiệp hội các nhà đầu tư nước ngoài làm việc với UBND tỉnh Nghệ An và các cơ quan chức năng về vấn đề bảo vệ hội viên và các nhà đầu tư vào tỉnh Nghệ An do có hiện tượng bị “đối xử bất công bằng”.

Song, dư luận lại thắc mắc, việc chính quyền thị xã “bỗng nhiên” tổ chức kiểm tra doanh nghiệp, đề nghị tháo dỡ một số hạng mục sau nhiều năm trời đằng đẵng đưa vào hoạt động thì liệu rằng có phải là do nguyên nhân khác?!.

“Lộ” dự án khác “chiếm đất” dự án cũ?

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã đăng tải bài viết trước thông tin về việc kiểm tra, xử lý hàng loạt sai phạm tại dự án do Công ty CP Song Ngư Sơn làm chủ đầu tư; mới đây, đại diện doanh nghiệp này cho biết quan điểm của mình là sẽ khắc phục, tháo dỡ những hạng mục vi phạm.

Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, vị đại diện doanh nghiệp thông tin thêm, đó là hiện nay, đơn vị đang rơi vào thế khó khi có hai dự án khác được quy hoạch, xây dựng nghi vấn chồng lấn lên phần đất và bãi biển của dự án do Công ty CP Song Ngư Sơn làm chủ đầu tư; trong khi đó lại không có sự bàn bạc, thỏa thuận hay bất cứ thông báo nào từ phía chính quyền địa phương cùng các đơn vị có thẩm quyền liên quan?!.

Để rõ hơn vấn đề này phải quay trở lại câu chuyện hơn 10 năm về trước, khi đó UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định số 938/QĐ-UBND-CNTM ngày 14/3/2014 về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đối với dự án do Công ty CP Song Ngư Sơn làm chủ đầu tư và tiếp đó là việc cho chủ đầu tư thuê đất tại Quyết định số 707/QĐ-UND.ĐC ngày 12/12/2014.

Gần 2 tháng sau, tức ngày 4/2/2015, Sở Tài nguyên và Môi trường ký Hợp đồng cho thuê đất số 39/HĐ-TĐ và Hợp đồng cho thuê mặt nước số 40/HĐ-TĐ với Công ty CP Song Ngư Sơn tại khu vực dự án nằm trên địa phận 2 phường Nghi Thủy và Thu Thủy, TX Cửa Lò, tỉnh Nghệ An; đồng thời đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất cho doanh nghiệp.

Theo như ông Trần Quốc Lâm – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Song Ngư Sơn trình bày: Đến thời điểm hiện tại, đơn vị chủ đầu tư đã đầu tư xây dựng cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng các hạng mục chính của dự án theo đúng quy hoạch đã được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt. Chỉ còn lại một vài hạng mục như: Biệt thự nghỉ dưỡng, nhà dịch vụ massage xông hơi, bungalow… chưa xây dựng được.

“Do nhu cầu về du lịch, cá chết vụ Fomosa cũng như việc bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid – 19; vì vậy, dự án còn khoảng 10% diện tích đất đã quy hoạch chưa được xây dựng. Tuy nhiên, hàng năm công ty vẫn đóng đầy đủ các loại thuế như: Thuế đất, thuế mặt nước… theo đúng quy định của pháp luật” – ông Trần Quốc Lâm lý giải.

Được biết, những “căng thẳng” bắt đầu nổi lên kể từ ngày 27/10/2023 khi mà thời điểm đó, Công ty CP Song Ngư Sơn được phía chính quyền TX Cửa Lò mời đến làm việc và thông báo: Toàn bộ phần diện tích đất và mặt nước tại phường Thu Thủy do doanh nghiệp này làm chủ đầu tư thì nay đã được TX Cửa Lò kêu gọi nhà đầu tư khác tài trợ cho quy hoạch lại chi tiết tỷ lệ 1/500 để thực hiện dự án mới.

Đó là dự án “Khu lâm viên phía Đông đường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò” rộng gần 74ha, thuộc các phường: Thu Thủy, Nghi Thu và Nghi Hương được UBND TX Cửa Lò phê duyệt tại Quyết định số 1938/QĐ-UBND ngày 07/9/2023.

Về vấn đề này, bà Phạm Thị Thanh Hà – Tổng Giám đốc Công ty CP Song Ngư Sơn cho rằng: Việc quy hoạch lại để thực hiện dự án nêu trên đã đè, chồng lấn lên, phá bỏ toàn bộ quy hoạch khu đất và mặt nước của công ty đã được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và cấp phép xây dựng dự án trước đó.

“Các hạng mục mới sẽ phá vỡ các hạng mục đã quy hoạch chi tiết của chúng tôi. Trong khi đó, hàng năm, doanh nghiệp vẫn nộp đầy đủ các loại thuế. Do vậy, chúng tôi yêu cầu UBND TX Cửa Lò và các sở ngành liên quan cần điều chỉnh ngay bản quy hoạch” - bà Hà nói thêm.

Bản quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 “Khu lâm viên phía Đông đường Bình Minh, TX Cửa Lò” do UBND thị xã Cửa Lò phê duyệt, có phần chồng lấn lên diện tích đất của Công ty CP Song Ngư Sơn.

Quan điểm của Song Ngư Sơn

Trong một diễn biến khác, theo một đại diện của Công ty CP Song Ngư Sơn cho hay: Không chỉ riêng dự án nêu trên, còn có một dự án xây dựng bờ kè, đoạn từ đảo Lan Châu đến Cảng Bộ đội Biên phòng, trong đó có hơn 100m quy hoạch cũng xây dựng chồng lấn lên phần đất của doanh nghiệp và hiện đã thi công khoảng 70m kè, đường.

Cụ thể, đó là tiểu dự án 2 “Xây dựng cơ sở hạ tầng bờ biển đoạn từ đảo Lan Châu đến bờ kè cảng Bộ đội Biên phòng” được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt hồi trung tuần tháng 12/2020, do Sở Du lịch tỉnh Nghệ An làm chủ đầu tư; với tổng kinh phí đầu tư gần 112 tỷ đồng, nguồn vốn vay từ Ngân hàng phát triển châu Á (ADB).

Về nội dung này, vị đại diện này cho biết: “Khi đơn vị thi công đưa máy móc, thiết bị vào triển khai xây dựng trên phần diện tích đất của công ty thì lúc ấy chúng tôi mới nắm được tình hình và biết có dự án nêu trên. Sau khi phát hiện sự việc sai trái thì cũng là lúc phía chính quyền TX Cửa Lò và Sở Du lịch tỉnh Nghệ An đã mời chúng tôi tham gia cuộc họp để yêu cầu đồng ý phối hợp, xây dựng dự án”.

“Vì sự phát triển của tỉnh Nghệ An nói chung, TX Cửa Lò nói riêng, công ty chúng tôi trên tinh thần thượng tôn pháp luật, đồng ý tạo điều kiện cho Sở Du lịch xây dựng, nhưng phải điều chỉnh sao cho phù hợp với tổng thể cảnh quan quy hoạch của chúng tôi” – đại diện Công ty CP Song Ngư Sơn nêu quan điểm.

Đồng thời, cũng nêu rõ bức xúc: Doanh nghiệp chúng tôi thấy quá vô lý và có sự không công bằng với nhà đầu tư. Bởi lẽ, bờ kè mà công ty tự bỏ kinh phí đầu tư xây dựng hơn 10 năm trước trên đất của dự án theo giấy chứng nhận đầu tư của tỉnh để cải tạo, làm đẹp, bảo vệ bãi tắm thì nay bị UBND TX Cửa Lò kiểm tra, kết luận sai quy hoạch và buộc chúng tôi phải đập bỏ.

Trong khi đó, việc UBND TX Cửa Lò, Sở Du lịch tỉnh Nghệ An xây dựng dự án khác, lấn chiếm phần đất của nhà đầu tư thì lại đề nghị chúng tôi phải đồng ý, hợp thức hóa bằng việc ký kết biên bản cho phép xây dựng?!

Tác giả: HỒNG QUANG

Nguồn tin: diendandoanhnghiep.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP