Thể thao

Góc check VAR: 'Thần cồn' Tony Adams & những cơn say có một không hai

Trung vệ huyền thoại của Arsenal từng chìm đắm trong rượu chè, là “biểu tượng” của văn hóa bê tha của cầu thủ Anh. Nhưng không giống như Paul Gascoigne hay George Best, Tony Adams đã cai nghiện thành công để tìm lại cuộc sống của một người bình thường.

Adams năm nay 57 tuổi. Ông sinh ra và lớn lên ở Romford, Essex (phía Đông Bắc London). Cựu trung vệ này từng là trụ cột và là đội trưởng của Arsenal trong 3 thập kỷ. Adams cũng được coi là một trong những cầu thủ vĩ đại trong lịch sử Premier League. Nhưng một trong những điểm nhấn khi nhắc về ông là thói nghiện rượu kinh niên, đến mức suýt hủy hoại sự nghiệp. Rất may là Adams đã kịp “quay đầu là bờ” khi từ bỏ được danh hiệu “đệ tử lưu linh”.

Một ngôi sao xuất chúng

Adams ra mắt đội một Arsenal vào năm 1983 ở tuổi 17, và khoác áo đội bóng thành London cho đến khi giải nghệ vào năm 2002. Ông trở thành đội trưởng trẻ nhất lịch sử Pháo thủ ở tuổi 21 vào ngày 1/1/1988. Trung vệ này đã nắm giữ cương vị đó trong suốt 14 năm cho đến khi giải nghệ.

Adams là thủ lĩnh của hàng thủ trứ danh của Arsenal những năm cuối 1990 đầu 2000 cùng với thủ thành David Seaman, trung vệ Martin Keown và các hậu vệ cánh Lee Dixon - Nigel Winterburn.

Adams là đội trưởng vĩ đại trong lịch sử Arsenal

Ở góc độ cá nhân, thật khó có thể nghĩ ra một cái tên trung thành hơn, dũng cảm hơn và truyền được nhiều cảm hứng cho đồng đội hơn Adams trong lịch sử Arsenal.

Cùng với Pháo thủ, Adams đã giành được 13 danh hiệu lớn và luôn được coi là thủ lĩnh của đội bóng. Mùa giải 1992/93, Adams đã lập nên một kỷ lục khi là đội trưởng của CLB đầu tiên giành cú đúp vô địch League Cup và FA Cup.

Ông được coi là một trong những hậu vệ người Anh vĩ đại nhất mọi thời đại. Adams cũng từng là đội trưởng ĐT Anh và có 66 lần khoác áo Tam sư.

Coi rượu như hơi thở

Mặc dù là một huyền thoại sân cỏ nhưng Adams cũng từng là một “ma men” chính hiệu. Mối duyên của ông với “thần cồn” bắt đầu từ năm 17 tuổi, khi trung vệ này sử dụng rượu để đối phó với một chấn thương. Và do biết nhậu từ thời niên thiếu, cựu đội trưởng của Arsenal từng tuyên bố: "Tôi coi rượu cũng như hơi thở của mình".

Chứng nghiện rượu khiến Adams từng có nhiều phen dở khóc dở cười. Trước VCK World Cup 1990, sau khi bất ngờ bị loại khỏi ĐT Anh, Adams nhậu liên tục trong 6 tuần liên tiếp. Nhưng đỉnh điểm là sau khi ĐT Anh bị loại ở bán kết EURO 1996, Adams có "cuộc nhậu" kéo dài tới… 3 tháng.

Vào ngày 6/5/1990, Adams đâm chiếc Ford Sierra của mình vào một bức tường ở Rayleigh và khi kiểm tra thì phát hiện nồng độ rượu trong máu của ông nhiều gấp 4 lần giới hạn cho phép.

Adams từng say rượu và gây tai nạn khiến chiếc xe nát bét

Tới ngày 19/12 cùng năm đó, Adams bị tuyên phạt 4 tháng tù giam. Tuy nhiên, ông đã được trả tự do vào ngày 15/2/1991, khi mới chấp hành được một nửa thời gian bản án.

Sau khi được thả, Adams vẫn chưa cắt được chứng nghiện rượu. Ông từng chia sẻ với ESPN: “Tôi đã uống rượu trong 12 năm và không muốn dừng lại. Ngay cả việc phải vào tù cũng không ngăn được tôi uống rượu. Tôi ra khỏi nhà tù, say rượu và lại lái xe”.

Thói nghiện rượu tiếp tục gây ra nhiều sự cố hy hữu cho Adams. Ông từng ra sân trong một trận đấu ở mùa giải 1993/94 trong tình trạng say rượu, ngã cầu thang khiến bị khâu 29 mũi ở đầu, hay bắn vào bình chữa cháy và làm bùng phát ngọn lửa trong phòng vệ sinh dành cho người khuyết tật tại quán pizza ở Hornchurch.

Nhưng không chỉ nghiện rượu, Adams còn ngập tràn trong những cơn phê khi dùng ma túy. Có thể nói, cựu đội trưởng Arsenal trở thành “biểu tượng” của văn hóa bê tha trong bóng đá Anh những năm 1990.

Lãng tử hồi đầu

Vào ngày 14/9/1996, Adams thừa nhận với công chúng rằng ông là một người nghiện rượu. Sau đó, với sự giúp đỡ của HLV Arsene Wenger, trung vệ này đã bắt đầu quá trình cai nghiện của mình.

Nói chuyện với TalkSPORT vào năm 2020, Adams cho biết mình đã dần chia tay với rượu từ cuối những năm 1990. Ông nói: “Tôi đã trải qua 24 năm không uống rượu hay dùng ma túy. Chúng không còn là một phần con người tôi ngày nay. Chúng đã bị xóa sổ hoàn toàn”.

Nhờ sự giúp đỡ của HLV Wenger, Adams đã cai rượu thành công và trở thành huyền thoại của Arsenal

Mặc dù có trận ra mắt chuyên nghiệp lần đầu tiên vào năm 1983 nhưng phải đến năm 1996, ở tuổi 30, Adams mới hoàn toàn tỉnh táo để thi đấu. Ông trở thành một trong những người nghiện rượu phục hồi nhanh nhất ở Anh. Thậm chí sau khi cai nghiện rượu thành công, cựu trung vệ này còn chuyển hướng sang học piano.

Sau khi từ bỏ được thói “ma men”, Adams đã thành lập một tổ chức chuyên hỗ trợ cho các cầu thủ mắc chứng nghiện rượu và nghiện ma túy. Tổ chức này đã giúp đỡ hơn 400 ngôi sao thể thao kể từ năm 2011. Thậm chí vào năm 2018, Adams đã nhận được giải thưởng Đại sứ bóng đá toàn cầu vì những nỗ lực của mình.

Được dựng tượng nhờ cai được rượu

Chính nhờ cai rượu thành công, Adams đã duy trì được sự nghiệp đỉnh cao thêm nhiều năm nữa. Đến khi giải nghệ, ông nhận được rất nhiều sự tôn vinh. Năm 2004, Adams có tên trên Bức tường Danh vọng của bóng đá Anh. Tới năm 2008, ông đứng thứ 3 trong cuộc bầu chọn 50 cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại của Arsenal. Thậm chí, Adams còn được dựng tượng bên ngoài sân Emirates cùng với HLV huyền thoại Herbert Chapman và tay săn bàn xuất sắc nhất mọi thời đại Thierry Henry.

Tác giả: TRUNG NGHĨA

Nguồn tin: bongdaplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP