Thế giới

Giới siêu giàu lũ lượt rời quốc gia châu Âu

Việc hàng chục người siêu giàu rời đi được xem là cú sốc khiến quốc gia Bắc Âu thiệt hại hàng trăm triệu USD tiền thuế.

Việc giới siêu giàu lũ lượt rời đi được xem là một cú sốc ở quốc gia Bắc Âu. Ảnh: Getty Images

Guardian ngày 10/4 đưa tin, một số lượng kỷ lục những người siêu giàu Na Uy đang rời bỏ quốc gia Bắc Âu này để tới các quốc gia có mức thuế thấp hơn, sau khi chính phủ Na Uy tăng thuế tài sản lên 1,1%.

Theo nghiên cứu của tờ báo địa phương Dagens Naeringsliv, hơn 30 tỷ phú và triệu phú đã rời Na Uy trong năm 2022. Con số này được xem là kỷ lục vì nó nhiều hơn tổng số người siêu giàu rời khỏi đất nước này trong 13 năm trước đó.

Trong năm 2023, nhiều người siêu giàu Na Uy được cho là sẽ tiếp tục rời đi vì thuế tài sản tăng từ tháng 11/2022. Na Uy sẽ mất hàng trăm triệu USD tiền thuế liên quan tới việc giới siêu giàu rời đi, theo Guardian.

Nhiều người siêu giàu Na Uy đã chọn điểm đến là Thụy Sĩ, nơi có mức thu thuế tài sản thấp hơn rất nhiều so với Na Uy. Một trong số họ là ông trùm công nghiệp Kjell Inge Røkke.

Ông Røkke, 64 tuổi, là người giàu thứ 4 của Na Uy, với khối tài sản ước tính là 19,6 tỷ NOK (đơn vị tiền tệ Na Uy), tương đương 1,8 tỷ USD.

Việc tỷ phú Røkke rời Na Uy sẽ khiến quốc gia Bắc Âu này mất khoảng 175 triệu NOK (gần 17 triệu USD) tiền thuế/năm. Năm ngoái, ông Røkke là cá nhân bị đánh thuế cao nhất đất nước. Tờ Dagens Næringsliv ước tính, ông trùm công nghiệp của Na Uy đã trả 1,5 tỷ NOK (hơn 143 triệu USD) tiền thuế kể từ năm 2008.

Ole Gjems-Onstad, một giáo sư danh dự tại Trường Kinh doanh Na Uy, ước tính, những người siêu giàu đã rời khỏi đất nước có tổng tài sản ít nhất là 600 tỷ NOK.

"Theo quan điểm của tôi, trường hợp này giống như vụ Anh rời khỏi liên minh châu Âu (EU). Làn sóng siêu giàu rời khỏi đất nước được xem là một cú sốc", giáo sư Ole nói.

"Đây không phải điều tôi muốn nhưng với các quy định nghiêm ngặt về thuế và việc tăng thuế hiện tại, tôi không còn lựa chọn nào khác", Tord Ueland Kolstad, một nhà đầu tư bất động sản đã rời Na Uy tới Thụy Sĩ, chia sẻ với truyền thông Na Uy. Ông Kolstad sở hữu khối tài sản trị giá 1,5 tỷ NOK.

Erlend Grimstad, Thư ký Bộ Tài chính Na Uy, chia sẻ trên Guardian rằng: "Nếu bạn đã thành công và giàu hơn ở Na Uy, chúng tôi hy vọng bạn sẽ ở lại và tiếp tục đóng góp cho xã hội. Chúng tôi khuyến khích người Na Uy thành công trong việc tạo ra giá trị và trở nên giàu hơn. Mô hình của Na Uy là mọi người nên đóng góp phù hợp với năng lực của họ. Vì vậy, việc tăng thuế là có lý do".

Tác giả: Nguyễn Thái - Guardian

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP