Chiều 22/12, khu vực kinh doanh đồ trang trí Noel bùng binh ngã sáu Nguyễn Tri Phương, TP.HCM lèo tèo khách. Khách đến mua cũng thưa hẳn.
Chị Hằng Nga, người có thâm niên kinh doanh khu vực này cho biết, do Tết âm lịch năm nay khá gần với Tết Tây, Noel nên thị trường quà tặng hay các mặt hàng trang trí dịp lễ cuối năm cũng ảm đạm hơn so với các năm trước.
Đìu hiu hơn cả là phố bán quần áo trên đường Cao Thắng. Mọi năm, các cửa hàng khu vực này đều chuẩn bị trang phục ông già tuyết cho trẻ con để kinh doanh nhưng năm nay, nhiều cửa hàng không bán mặt hàng này vì nhu cầu thị trường không còn cao. Trước tình hình này, các siêu thị đều tung chương trình khuyến mãi để hút khách. Ví dụ, hệ thống Co.opmart bán hơn 1.000 mặt hàng nhu yếu được chọn lọc riêng phục vụ dịp Giáng sinh được giảm giá. Trong đó, thực phẩm giảm giá từ 10% đến 30%. Mỹ phẩm giảm giá trung bình 20%. Riêng quần áo, vật dụng trang trí thì giảm mạnh, lên đến 45%.
Với Big C, hệ thống này áp dụng chương trình bán nửa giá cho sản phẩm thứ hai với hơn 700 sản phẩm của tất cả các ngành hàng. “Năm nay Tết đến sớm nên chi phí trang trí nhà cửa dịp Noel gia đình tôi quyết định tiết giảm, chủ yếu là mua quà Giáng Sinh cho trẻ nhỏ chứ không câu nệ như mọi năm”, chị Phương Như, nhân viên ngân hàng Việt Á chia sẻ.
Đó chính là lý do không chỉ thị trường đồ trang trí ế ẩm mà dịch vụ đặt hàng già Noel giao quà đến tận nhà cũng không còn “hot” như mọi năm.
Hà Nội: Tận dụng đồ trang trí cũ để trang trí
Mùa Giáng sinh cũng trùng với thời điểm cuối năm nên đây cũng là dịp để cho các tổ chức, doanh nghiệp gặp mặt, tặng quà cảm ơn đến nhân viên và những đối tác hay bạn bè tụ tập vui chơi, ăn uống.
Chị Trần Thái Linh ở Nguyễn Khuyến chia sẻ: "Mấy năm gần đây, Noel đã trở thành một dịp để mình tụ tập bạn bè ăn uống, vui chơi. Vì thế, mình hay đi chọn một vài đồ trang trí đơn giản cho ngày Noel để trang hoàng cho phòng khách của nhà. Nhưng đồ trang trí năm nay lại có giá khá cao, nên để tránh lãng phí thì có lẽ năm nay mình sẽ tận dụng đồ trang trí của năm ngoái và chỉ mua vài dây kim tuyến mới”.
Theo nhiều chủ cửa hàng bán đồ trang trí Noel năm nay trên các đường Hàng Mã, Hàng Cót, Lương Văn Can..., khách hàng thực sự có nhu cầu không nhiều mà chủ yếu là các bạn trẻ đến chụp ảnh. Khách Tây đến đây cũng chỉ để đi dạo, ngắm nghía và hưởng thụ không khí Noel ở Hà Nội.
Năm nay, do sức mua có khả năng không cao nên cửa hàng cũng cầm chừng lượng hàng nhập về để theo dõi thị trường. “Tuy đã sát ngày Noel, nhưng mỗi ngày cũng chỉ có vài người đến mua sắm và hầu hết là mua cho công ty hay mua về cho các cửa hàng bán lẻ” - Chị Ánh, chủ của một cửa hàng bán đồ trang trí Noel trên đường Lương Văn Can cho biết.
Hầu hết các cửa hàng tại Hàng Mã đều bán nhiều loại cây thông đa dạng về hình thức và có xuất xứ từ nhiều nơi để khách hàng dễ lựa chọn. Nhưng phần lớn lại bán chậm do giá khá cao và nhu cầu trang trí nhà dịp Noel của người Việt cũng còn hạn chế.
Ở Hàng Mã, trung bình giá cây thông xanh chiều cao khoảng 1,5m - 1,8m dao động từ 500.000 - 750.000 đồng, các cây thông lớn hơn có chiều cao trên 2m, dao động ở khoảng 830.000 - 1.000.000 đồng. Còn các cây thông loại lớn, phù hợp với các văn phòng, công sở có giá vài triệu đồng và phải đặt hàng vài hôm mới có thể lấy được.
“Mặt hàng bán khá hơn một chút trong dịp Noel này là đồ trang trí nhỏ, dây kim tuyến và một số quà tặng như gấu bông, đồ chơi, váy, quần áo cho các cháu nhỏ”, chị Ánh cho biết thêm.
Tuy nhiên tại Hàng Mã, giá của những đồ trang trí này cũng không hề rẻ, một dây kim tuyến dài 2,7m có giá 80.000 đồng, nếu có thêm vài đồ trang trí nhỏ trên dây thì giá đã gần gấp đôi là 140.000 đồng. Các mặt hàng như vòng trang trí, chuông Noel cũng có giá khá cao từ 150.000 đồng trở lên tùy kích cỡ và đồ đính kèm.
Hàng nhập khẩu độc, lạ hút khách
Trái với các mặt hàng truyền thống, những mặt hàng mới lạ lại được đón nhận. Năm nay thị trường ghi nhận sự xuất hiện của những cây thông thật, nhập khẩu từ Mỹ về Việt Nam. So với cây thông giả, giá những cây thông thật có giá cao hơn hẳn, trung bình từ 3 đến 7 triệu đồng, tương ứng với độ cao từ 1,8m đến 2,7m. Do sự mới lạ nên mặt hàng này cũng được chú ý.
Tuy nhiên, bán chạy thì phải kể đến cây thông mini thật. Kiểu dáng nhỏ nhắn, dễ thương, dễ trang trí lại có mùi thơm lan tỏa nên mặt hàng cây thông thật này hút khách vì có thể làm quà tặng, vừa có thể dùng để bàn và trang trí. Giá dao động từ 350 - 500.000 đồng/ 1 sản phẩm.
“Tâm lý người mua bây giờ cũng thắt chặt hầu bao. Họ chỉ bỏ tiền cho những món độc đáo nên người bán cũng phải đầu tư tìm nguồn hàng”, chị Huệ Linh, chủ một shop online chia sẻ.
Tác giả bài viết: Phương Quyên - Thế Hưng
Nguồn tin: