Kinh tế

Giá vàng miếng đạt đỉnh mới 85 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng hôm nay 12/4 tiếp tục tăng và thiết lập đỉnh mới khi đạt 85 triệu đồng/lượng.

Cụ thể lúc 11h30, giá vàng miếng được SJC niêm yết ở mức 83 - 85 triệu đồng/lượng (mua - bán), tăng 800.000 đồng/lượng so với đầu giờ sáng nay.

Trong khi đó, Doji niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 82,8 - 84,8 triệu đồng/lượng, tăng 900.000 đồng/lượng.

Như vậy giá vàng miếng đang đắt nhất từ trước đến nay và đã xô đổ kỷ lục 84,8 triệu đồng/lượng vừa được lập ngày 9/4.

Nguyên nhân khiến giá vàng miếng trong nước hôm nay tăng mạnh là do giá vàng thế giới vừa chạm đỉnh cao nhất lịch sử. Theo đó, đầu giờ sáng, giá vàng thế giới được niêm yết trên Kitco ở mức 2.375 USD/ounce, tăng 41 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua.

Giá vàng tăng mạnh sau dữ liệu chỉ số giá sản xuất (PPI) của Mỹ được công bố. Theo đó, PPI yếu hơn dự kiến đã làm tăng hy vọng về việc cắt giảm lãi suất của Mỹ trong năm nay. Bên cạnh đó, những lo ngại về địa chính trị dai dẳng càng làm tăng thêm sự tỏa sáng của kim loại quý màu vàng.

Giá vàng miếng đạt đỉnh 85 triệu đồng/lượng. (Ảnh minh họa: Công Hiếu).

Các yếu tố này đã giúp cả giá giao ngay và tương lai tăng 1,8% trong ngày.

Báo cáo của Bộ Lao động Mỹ cho thấy, PPI trong tháng 3 đã tăng 0,2% so với tháng trước. Trong khi đó, các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters dự đoán mức tăng 0,3%. Sau báo cáo, cả đồng USD và lợi suất trái phiếu kho bạc của Mỹ giảm đã làm tăng sức hấp dẫn của vàng.

Theo Giám đốc giao dịch kim loại David Meger của High Ridge Futures, dữ liệu PPI thấp hơn một chút so với dự kiến đã giúp duy trì hy vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể tiến hành xoay trục chính sách tiền tệ trong năm nay và điều đó đã kích hoạt đà tăng của vàng.

Sau dữ liệu lạm phát, các nhà giao dịch đặt cược rằng Fed có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất tại cuộc họp diễn ra vào cuối tháng 7. Vàng theo truyền thống được biết đến như một công cụ phòng ngừa lạm phát nhưng lãi suất cao hơn làm giảm sức hấp dẫn của việc nắm giữ vàng.

Trước việc giá vàng tăng mạnh và chênh lệch lớn so với giá thế giới, Thủ tướng mới đây đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước theo dõi sát diễn biến giá vàng thế giới, trong nước, xử lý ngay và luôn tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao, bảo đảm thị trường vàng hoạt động ổn định, lành mạnh, công khai, minh bạch, hiệu quả.

Ngân hàng Nhà nước cũng cần thực hiện ngay các biện pháp, công cụ, nhất là Nghị định 24 để quản lý, điều hành chặt chẽ, hiệu quả, kịp thời nguồn cung cho sản xuất vàng miếng, vàng trang sức mỹ nghệ, phù hợp với diễn biến thị trường, bảo đảm hoạt động, giao dịch trên thị trường được quản lý, không ảnh hưởng đến tỷ giá, dự trữ ngoại hối Nhà nước, không để xảy ra tình trạng trục lợi, đầu cơ, thao túng, đẩy giá…

Một điểm đáng chú ý nữa trong chỉ đạo của Thủ tướng là yêu cầu phải có hóa đơn điện tử khi thực hiện các giao dịch mua, bán vàng để nâng cao tính minh bạch, xử lý thu hồi ngay giấy phép hoạt động đối với doanh nghiệp không thực hiện nghiêm quy định.

Thủ tướng cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Thanh tra Chính phủ và các cơ quan chức năng xử lý các hành vi vi phạm pháp luật như buôn lậu vàng qua biên giới, trục lợi, đầu cơ, thao túng, lợi dụng chính sách găm hàng đẩy giá của các tổ chức, cá nhân liên quan, gây mất ổn định, an toàn thị trường vàng.

Tác giả: Châu Anh

Nguồn tin: vtcnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP