Kinh tế

Giá vàng nhẫn đột ngột lao dốc, mất mốc lịch sử

Giá vàng nhẫn giảm khoảng 1 triệu đồng/lượng, xuống dưới 77 triệu đồng/lượng.

Lúc 15h30, giá vàng nhẫn tròn 9999 tại Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Doji được niêm yết ở mức 74,65 - 76,6 triệu đồng/lượng (mua - bán). Tương tự, Công ty Vàng bạc Đá quý SJC niêm yết vàng nhẫn loại 1-5 chỉ ở mức 74,6 - 76,3 triệu đồng/lượng (mua - bán).

So với đầu giờ sáng cùng ngày, giá vàng nhẫn giảm hơn 1 triệu đồng mỗi lượng. Còn so với hôm giá lập đỉnh 78,8 triệu đồng/lượng cao nhất lịch sử (9/4), giá vàng nhẫn đã giảm 2,2 triệu đồng/lượng.

Trên thế giới, giá vàng dừng ở mức 2.331 USD/ounce, vẫn đang trong khoảng cao kỷ lục.

Giá vàng nhẫn giảm mạnh, mất mốc cao nhất lịch sử.

Trước đó, nhận định về lý do giá vàng nhẫn tăng phi mã, chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, giá vàng nhẫn nói riêng và giá vàng nói chung tại Việt Nam tăng mạnh thời gian gần đây đầu tiên là do tác động của việc giá vàng thế giới liên tục lập kỷ lục đắt nhất lịch sử.

Ngoài ra, dù rằng vàng nhẫn không thuộc hàng độc quyền, trên thị trường xuất hiện rất nhiều thương hiệu khác nhau nhưng giá vẫn ngày càng đắt đỏ là do giá nguyên liệu tăng lên, đồng thời nguồn nguyên liệu đầu vào chưa đáp ứng đủ nhu cầu do các doanh nghiệp chưa được nhập khẩu vàng.

Ông Hiếu nhấn mạnh, nếu không tăng nguồn cung nguyên liệu sản xuất vàng, giá vàng nhẫn sẽ còn tăng nữa.

Đồng quan điểm, theo ông Đinh Nho Bảng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA), tình trạng thiếu nguồn cung vàng nguyên liệu để chế tác nữ trang và mỹ nghệ đã được VGTA cảnh báo từ nửa cuối năm ngoái.

Doanh nghiệp trong nước có hai cách để sản xuất vàng nữ trang và mỹ nghệ, trong đó có nhẫn tròn trơn. Đó là mua lại vàng theo hóa đơn bán ra của các doanh nghiệp hoặc mua theo hóa đơn của doanh nghiệp khai thác. Thứ hai là mua vàng theo bảng kê hàng hóa, dịch vụ không có hóa đơn hay còn gọi vàng trôi nổi.

Trong chục năm qua, kể từ khi thực hiện Nghị định 24, doanh nghiệp không được cấp phép nhập khẩu vàng nguyên liệu. Do đó, thu mua vàng trên thị trường là nguồn duy nhất để doanh nghiệp sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ.

Nhưng nay doanh nghiệp cũng lo ngại rủi ro pháp lý khi các vụ công an bắt vàng lậu ngày càng nhiều nên họ phải thận trọng hơn khi mua vàng nguyên liệu. Chi phí mua nguyên liệu vì thế cũng đắt hơn.

Còn theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, tình trạng vàng nhẫn tăng liên tục thời gian gần đây là do lượng người mua tăng đột biến.

Giá vàng nhẫn đang rẻ hơn rất nhiều so với giá vàng miếng. Cùng hàm lượng như nhau song nhẫn tròn trơn không được "gắn mác" độc quyền bởi nhà nước, thông qua thương hiệu SJC như vàng miếng. Điều này dẫn đến sự chênh lệch gần chục triệu đồng giữa mỗi lượng nhẫn tròn trơn và vàng miếng SJC.

Chênh lệch càng cao sẽ tương ứng với rủi ro càng lớn khi thị trường đảo chiều. Vì thế sức hấp dẫn của vàng nhẫn với người mua lớn hơn.

Tác giả: Công Hiếu

Nguồn tin: vtcnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP