Trong tỉnh

Ghi nhận những nỗ lực hoạt động du lịch Cửa Lò

Mặc dù chịu nhiều tác động về tình hình kinh tế bất ổn, như giá xăng dầu và một số dịch vụ tăng cao, nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng… Nhưng năm 2023, thị xã Cửa Lò (Nghệ An) đã có nhiều nỗ lực khắc phục khó khăn, thúc đẩy các hoạt động du lịch đạt và vượt kế hoạch.

Với tiềm năng đa dạng và nhiều đổi mới trong tổ chức các hoạt động du lịch, năm 2023, Cửa Lò đã đón 3,6 triệu lượt khách du lịch đến từ các tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế; trong đó, khách lưu trú đạt 1,256 triệu lượt, khách nước ngoài tính đến hết tháng 8 đạt 730 đoàn. Doanh thu từ các hoạt động dịch vụ, du lịch đạt 3.562 tỷ đồng, tăng 10,6% so với cùng kỳ.

Khách thập phương về Cửa Lò trong những ngày nắng nóng.

Để làm tốt mọi công tác, theo các mục tiêu, kế hoạch đề ra và kết quả như vậy, ngay từ đầu, thị xã Cửa Lò đã tập trung làm tốt công tác điều hành chỉ đạo, xây dựng, ban hành các chương trình, đề án, quy chế để cụ thể hóa thực hiện các nội dung. Ban hành đề án phát triển du lịch bền vững gắn với phát triển kinh tế biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035, giải pháp để kích cầu du lịch mùa thấp điểm năm 2023.

Tiến hành gặp mặt các doanh nghiệp, các nhà đầu tư đang kinh doanh, kêu gọi vận động, ủng hộ quỹ tài trợ cho các hoạt động du lịch. Phối hợp với các cơ quan báo, đài để tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lich Cửa Lò tại các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Tập trung chỉ đạo về quy hoạch, chỉnh trang khu lâm viên phía đông đường Bình Minh sau khi giải tỏa 209 ky ốt, hệ thống đèn led, điện trang trí, điện chiếu sáng trên các trục đường nội thị, các điểm checkin, khu ẩm thực, bờ kè bãi tắm, khu vực quảng trường, hệ thống nhà hàng, khách sạn.

Theo đó, Thị xã đã hoàn thiện nâng cấp, chỉnh trang được 16 công trình vệ sinh công cộng, hệ thống tắm nước ngọt bằng nguồn xã hội hóa, có niêm yết giá cụ thể, sau đó bàn giao cho phường quản lý. Lắp đặt hệ thống điện trang trí tại các điểm thuộc tuyến đường Sào Nam, trước đường ngang số 8, phía bắc quảng trường Bình Minh, công viên hoa cúc biển và làm mới 50 cột, bóng đèn năng lượng mặt trời.

Xây dựng thêm 8 điểm checkin, 248 ghế đá đặt trên các tuyến đường tại phường Nghi Thu, Nghi Hương, Thu Thủy để phục vụ mỗi khi du khách đi bộ. Quy hoạch một điểm bán hàng hải sản tươi sống, phê duyệt 16 bãi đậu xe, có 14 bãi dành cho xe ô tô, xe máy và 2 bãi dành cho xe điện. Tiến hành cấp phép cho 150 hộ để xây dựng ky ốt kinh doanh phía tây đường Bình Minh.

Phối cảnh quy hoạch xây dựng khu lâm viên phía đông đường Bình Minh

Để “hài lòng khách đến, vừa lòng khách đi”, với quan điểm đảm bảo sức khỏe, an ninh tật tự, an toàn cho du khác trong suốt thời gian diễn ra các hoạt động du lịch. Thị xã thường xuyên ra quân truy quét, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, không để xảy ra điểm nóng, trộm cắp tài sản, mất ANTT mọi lúc, mọi nơi, để phục vụ du khách được tốt nhất.

Các đội phản ứng nhanh chủ động trong mọi tình huống cấp bách, đảm bảo nhân lực, phương tiện, trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn. Trong năm không có xảy ra trường hợp tử vong do đuối nước, các lực lượng đã tìm kiếm, cứu giúp được 427 trường hợp gặp nguy; trong đó trợ giúp, lai gắt, cứu hộ sớm 334 người; cứu hộ, cứu nạn trong tình huống nguy hiểm 48 người; cấp cứu nguy kịch tại bãi biển 29 người; chuyển cấp cứu lên bệnh viện 16 người; hỗ trợ tìm kiếm, tiếp nhận người bị lạc 31 trường hợp.

Đồng thời, Thị xã chú trọng đến việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tăng cường kiểm tra, giám sát và cho ký cam kết đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch. Bố trí đầy đủ nhân lực, trang thiết bị, phương tiện, thuốc men tại các điểm trực cấp cứu biển.

Tiếp tục nâng cao công tác quản lý Nhà nước về du lịch, để nâng cao nghiệp vụ hướng dẫn du khách tham quan, nghĩ dưỡng; tiến hành mở các lớp tập huấn, thi sát hạch cấp chứng chỉ cho 410 lái xe điện, VSATTT, quản lý môi trường. Hiện nay, toàn thị xã có hơn 276 xe điện 4 bánh đã được đăng ký, đăng kiểm đảm bảo đúng pháp luật và an toàn cho khách.

Ngoài ra, hệ thống các nhà hàng, khách sạn luôn đảm bảo về số lượng, chất lượng để phục vụ du khách mỗi khi về Cửa Lò nghỉ dưỡng, lưu trú; toàn Thị xã có gần 300 khách sạn với 10.626 phòng và 149/189 nhà hàng. Đội ngũ nhân viên, người lao động đều có trình độ chuyên môn tốt, đã được qua đào tạo cơ bản, một số nhân lực biết sử dụng được ngoại ngữ để giao tiếp khi có khách nước ngoài.

Hiện nay, Cửa Lò đang tập trung triển khai quy hoạch, thu hút đầu tư, xây dựng khu lâm viên phía đông đường Bình Minh, gấp rút hoàn thiện các công trình trọng điểm, khu vui chơi giải trí Cửa Hội và cáp treo ra Đảo Ngư. Để bước sang năm 2024, Cửa Lò chính thức chào mừng 30 năm thành lập Thị xã và 10 năm được Chính phủ công nhận “Đô thị du lịch biển” đầu tiên của cả nước.

Với những lợi thế, tiềm năng sẵn có, Cửa Lò đang tiếp tục đẩy mạnh phát triển toàn diện, quy mô và chất lượng dịch vụ; sản phẩm du lịch đa dạng; đồng thời kết hợp với các biện pháp, giải pháp trọng tâm khác để thúc đẩy thị xã Cửa Lò đạt chỉ tiêu đón 4,15 triệu lượt khách du lịch vào năm 2024.

Tác giả: Nguyễn Oanh

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP