Xe

Elon Musk thừa nhận Tesla không đạt mục tiêu

Elon Musk cuối cùng đã phải thừa nhận hệ thống Hardware 3 của Tesla nhiều khả năng sẽ không hỗ trợ khả năng tự lái hoàn toàn như những gì hãng từng hứa hẹn.

Elon Musk thừa nhận hệ thống Hardware 3 của Tesla nhiều khả năng sẽ không hỗ trợ khả năng tự lái hoàn toàn. Ảnh: Tesla.

Xuyên suốt năm 2024, phần lớn giới chuyên môn trong lĩnh vực ôtô đều đánh giá Tesla sẽ không thể thực hiện được lời hứa về "xe tự lái hoàn toàn" với hệ thống Hardware 3 (HW3) - phiên bản được xem là bước tiến lớn so với tính năng tương tự gần đây nhất là chế độ lái tự động Autopilot.

Mặc dù vậy, phải đến khi công bố kết quả tài chính quý III của Tesla, Elon Musk mới trực tiếp thừa nhận điều này.

"Chúng tôi không chắc chắn 100%. HW4 có khả năng gấp nhiều lần HW3. Dễ dàng hơn để đưa mọi thứ vào hoạt động trên HW4, trong khi phải cần rất nhiều nỗ lực để đưa điều đó vào HW3. Có khả năng là HW3 sẽ không thể đạt được mức độ an toàn để cho phép FSD mà không giám sát", CEO Tesla nói.

Hệ thống hỗ trợ tự lái toàn thời gian của Tesla mang tên Full Self-Driving (FSD). Công nghệ này cho phép xe tự hoạt động và kiểm soát trong mọi tình huống.

Bên cạnh đó, FSD còn hỗ trợ nhiều tính năng như đỗ xe tự động, thay đổi làn đường tự động và tính năng tự triệu hồi xe khỏi bãi đỗ tới vị trí người dùng.

Tuy nhiên, vấn đề với FSD của Tesla là hãng vẫn chưa thể giải quyết mọi vấn đề tự lái. Hệ thống phần mềm tự lái của Tesla đang có trên hàng trăm nghìn xe của công ty, nhưng chỉ dựa vào camera để nhận biết môi trường xung quanh.

Các chuyên gia trong ngành cho biết cách tiếp cận chỉ dựa vào thị giác này là lý do khiến xe điện của Tesla chưa thể tự lái hoàn toàn.

Cũng trong bài phát biểu, Elon Musk trấn an người dùng khi cho biết sẽ cung cấp bản nâng cấp phần mềm miễn phí nếu Tesla biết chắc rằng họ không thể hoàn thành HW3.

"Nếu điều đó xảy ra, chúng tôi sẽ nâng cấp miễn phí cho những người đã đăng ký FSD của HW3. Hệ thống đã được thiết kế để có thể nâng cấp", Musk cho biết.

Tesla vừa công bố báo cáo tài chính quý với mức doanh thu vượt dự kiến, kèm theo thông báo đầy lạc quan cho năm 2025.

Theo CNBC, công ty ghi nhận thu nhập trên mỗi cổ phiếu đạt 0,72 USD, cao hơn so với dự báo của các nhà phân tích là 0,58 USD. Ngoài ra, doanh thu từ các tín dụng quy định môi trường và dịch vụ FSD (Full Self-Driving) đã giúp Tesla tăng thêm 1 tỷ USD.

Bên cạnh những con số ấn tượng, Musk liên tục đề cập đến kế hoạch đầy tham vọng của ông về tương lai tự động hóa của Tesla, gồm dịch vụ gọi xe không người lái được Musk hứa hẹn sẽ triển khai vào năm sau tại Texas và California. Điều này khiến cho cổ phiếu Tesla tăng 22%, mức tăng cao thứ 2 kể từ khi Tesla IPO vào năm 2010.

Tác giả: Anh Tuấn

Nguồn tin: znews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP