Pháp luật

Dương Tấn Trước là ai? Vì sao được Trương Mỹ Lan cho 1.500 tỉ?

Dương Tấn Trước là cái tên khá bí ẩn nhưng là mắt xích đặc biệt quan trọng trong vụ án Vạn Thịnh Phát. Vậy Dương Tấn Trước là ai, giữ vai trò gì và đã làm gì để được Trương Mỹ Lan cho số tiền khủng 1.500 tỉ?

Ngày 5-3, Tòa án nhân dân TP.HCM sẽ mở phiên tòa xét xử vụ đại án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB).

Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan bị xét xử về các tội: tham ô tài sản, vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và đưa hối lộ.

Cùng 10 người khác bị truy tố về tội tham ô tài sản với vai trò giúp sức cho bà chủ Vạn Thịnh Phát, ông Dương Tấn Trước (41 tuổi, tổng giám đốc Công ty Tường Việt) được bà Lan cho số tiền đặc biệt lớn.

"Át chủ bài" trong nhiều vụ việc

Bà Trương Mỹ Lan

Theo đó, Dương Tấn Trước quen biết Trương Mỹ Lan từ cuối năm 2020. Đến khoảng tháng 4-2021, Trương Mỹ Lan và Trương Khánh Hoàng (quyền tổng giám đốc Ngân hàng SCB) thỏa thuận với Trước việc Lan chuyển nhượng dự án Thanh Yến cho Trước và Công ty Tường Việt với giá 2.500 tỉ đồng.

Tuy nhiên, Trước không phải thanh toán tiền mà chỉ cần lập hồ sơ vay vốn tại Ngân hàng SCB với số tiền nhận nợ là 3.500 tỉ đồng.

Trong đó, 2.500 tỉ đồng tiền nhận chuyển nhượng dự án Thanh Yến, 1.000 tỉ đồng để Trương Mỹ Lan sử dụng và có trách nhiệm trả nợ Ngân hàng SCB.

Dương Tấn Trước chỉ đạo nhân viên liên hệ với Trương Khánh Hoàng, Trần Thị Mỹ Dung (cựu phó tổng giám đốc Ngân hàng SCB) thực hiện phương án vay bằng cách thành lập Công ty Thuận Tiến và Công ty Khánh Minh đứng tên hồ sơ vay.

Ngày 19-5-2021, Ngân hàng SCB ký thỏa thuận cho Công ty Thuận Tiến và Công ty Khánh Minh vay với số tiền vay giải ngân lần lượt là 1.700 và 1.800 tỉ đồng.

Mục đích vay đều là bổ sung vốn nhận chuyển nhượng phần vốn góp trong Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại Sông Hàn (công ty nắm 100% cổ phần Công ty cổ phần Đầu tư Hermes Power - chủ sở hữu dự án Thanh Yến).

Tài sản bảo đảm cho 2 khoản vay nêu trên là hơn 7.000m2 đất ở dự án Thanh Yến (phường Bình An, TP Thủ Đức). Tính đến ngày 17-10-2022, 2 khoản vay trên còn dư nợ gốc là 3.500 tỉ đồng, nợ lãi là 589 tỉ đồng.

Sau khi giải ngân, tiền được chuyển lòng vòng vào tài khoản của nhiều cá nhân, công ty thuộc nhóm Vạn Thịnh Phát để dùng vào nhiều mục đích khác nhau của Trương Mỹ Lan.

Được cho 1.500 tỉ đồng

Ngoài ra, do Dương Tấn Trước giúp Trương Mỹ Lan thực hiện những công việc xin cấp giấy phép xây dựng hạ tầng giai đoạn 1 dự án Mũi Đèn Đỏ, thay đổi về hệ số xây dựng (tăng) của dự án Mũi Đèn Đỏ; giấy phép xây dựng dự án Sài Gòn Bình An (SDI) nên Trương Mỹ Lan chỉ đạo Trần Thị Mỹ Dung làm hồ sơ cho Công ty Tường Việt vay 1.500 tỉ đồng, thực chất là rút tiền Ngân hàng SCB để cho Dương Tấn Trước.

Dù thời điểm này Công ty Tường Việt không có phương án kinh doanh, chưa có nhu cầu vay tiền, không có tài sản đảm bảo cho khoản vay, nhưng Cao Việt Dũng (chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Thuận Việt, bị cáo trong vụ án) vẫn đồng ý với Trước việc vay vốn.

Dũng đã ký biên bản họp hội đồng thành viên đồng ý việc vay vốn tại Ngân hàng SCB, ký thỏa thuận cấp hạn mức tín dụng…

Khoản vay của Công ty Tường Việt thực tế đã giải ngân 18 lần, tổng số 1.498 tỉ đồng.

Dù Dũng không ký thỏa thuận từng lần nhận nợ, không ký giấy nhận nợ, ủy nhiệm chi... nhưng Ngân hàng SCB vẫn giải ngân.

Dũng còn đồng ý để Dương Tấn Trước chỉ đạo nhân viên thực hiện khoản vay và ký giả chữ ký của mình.

Trong số tiền giải ngân khoản vay 1.498 tỉ đồng trên, Trương Mỹ Lan chỉ đạo Trần Thị Mỹ Dung giữ lại để sử dụng 240 tỉ đồng. Do vậy, Lan tiếp tục chỉ đạo lập hồ sơ vay vốn khống để bù cho Trước.

Xin trả lại toàn bộ 2.200 tỉ nhận từ Trương Mỹ Lan

Sau khi trừ giá trị tài sản đảm bảo, cơ quan điều tra xác định Trước giúp sức cho bà Lan chiếm đoạt của Ngân hàng SCB số tiền 4.700 tỉ đồng, gây thiệt hại số tiền lãi phát sinh 605 tỉ đồng. Trong đó Trước được bà Lan cho 1.498 tỉ đồng, Trước sử dụng vào mục đích cá nhân.

Sau khi cơ quan điều tra khởi tố vụ án, Trước đã khắc phục hậu quả, trả lại cho Ngân hàng SCB 813 tỉ đồng đối với 2 khoản vay của Công ty Tường Việt và Công ty Việt Đức.

Ngoài ra, Trước còn xin nộp lại toàn bộ số tiền 2.200 tỉ đồng đã nhận của bà Lan để khắc phục hậu quả.

Tác giả: ĐAN THUẦN

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP