Trong tỉnh

Cao tốc Bắc - Nam đi qua 39 xã, di dời gần 700 hộ trên địa bàn Nghệ An

Đường cao tốc Bắc - Nam đi qua địa bàn Nghệ An có tổng chiều dài gần 88 km, đi qua địa bàn 6 huyện, thị, 39 xã. Để phục vụ dự án, dự kiến có 697 nhà ở dân cư sẽ phải di dời.

Sáng 30/11, đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) do Thứ trưởng Nguyễn Nhật làm trưởng đoàn đã có cuộc làm việc với UBND tỉnh về việc bàn giao tiểu dự án giải phóng mặt bằng (GPMB) và hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn quan địa bàn tỉnh Nghệ An. Làm việc với đoàn về phía tỉnh Nghệ An có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền, lãnh đạo các sở, ngành và địa phương liên quan. Ảnh: Thành Duy

697 nhà ở dân cư thuộc diện di dời

Đường cao tốc Bắc Nam đi qua địa bàn tỉnh Nghệ An thuộc 2 dự án cao tốc là đoạn Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Diễn Châu (Nghệ An) và Diễn Châu (Nghệ An) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh). Hiện 2 dự án này đã được Bộ GTVT thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi ngày 30/10/2018.

Theo đó, đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu có chiều dài toàn tuyến là 50 km (Thanh Hóa 6,52 km, Nghệ An 43,48 km) với tổng mức đầu tư 8.380 tỷ đồng. Trên đoạn tuyến có các công trình lớn là hầm Trường Vinh dài 450 m và 3 nút giao thông.

Còn đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có chiều dài toàn tuyến là 49,3 km (Nghệ An 44,4 km, Hà Tĩnh 4,9 km), có tổng mức đầu tư 13.338 tỷ đồng. Trên đoạn tuyến này có các công trình lớn là hầm Thần Vũ dài 1.280 km, cầu Hưng Đức dài 4km và 1 cầu vượt đường sắt Bắc Nam, 3 nút giao thông.

Sơ đờ hướng tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu. Ảnh: Thành Duy

Sơ đồ hướng tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Ảnh: Thành Duy

Theo đơn đơn vị tư vấn, đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Nghệ An sẽ đi qua trên địa bàn của 6 huyện, thị là: Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Yên Thành, Nghi Lộc và Hưng Nguyên, trên địa bàn tổng cộng 39 xã và 697 nhà ở dân cư thuộc diện di dời để phục vụ dự án.

Xây dựng khu tái định cư theo tiêu chuẩn cơ sở hạ tầng nông thôn mới

Tại cuộc làm việc, các thành viên đoàn công tác của Bộ GTVT và tỉnh Nghệ An đã trao đổi, làm rõ các vấn đề liên quan đến công tác phối hợp giữa hai bên, thời gian tiến hành các bước cần thiết để thực hiện GPMB, thủ tục khai thác mỏ đất phục vụ dự án…

Theo đó, dự kiến đến tháng 3/2019, Ban Quản lý dự án 6, Bộ GTVT sẽ bắt đầu bàn giao cọc giải phóng mặt bằng cho các địa phương.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền khẳng định, tỉnh Nghệ An tập trung để thực hiện hiệu quả công tác GPMB phục vụ cho dự án trọng điểm quốc gia này.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy

Tuy nhiên, vì dự án liên quan đến tái định cư của gần 700 hộ dân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ban Quản lý dự án cần sớm bàn giao cọc GPMB theo kế hoạch để tỉnh ban hành kế hoạch tổng thể chỉ đạo các địa phương liên quan triển khai nhanh công tác này.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Huỳnh Thanh Điền cũng đề nghị phía Bộ GTVT có kế hoạch tổng thể các nội dung, tiến độ cần triển khai để tỉnh nắm bắt và phối hợp thực hiện.

Đồng tình với các ý kiến tỉnh Nghệ An đặt ra, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết, Bộ GTVT và Ban Quản lý dự án 6 sẽ trực tiếp làm việc với 6 địa phương của tỉnh Nghệ An có đường cao tốc đi qua để trao đổi, thông báo, thảo luận các nội dung liên quan như: bàn giao hồ sơ chi tiết, số diện tích đất cần thu hồi, số hộ bị ảnh hưởng.

Trên cơ sở đó, các huyện, thị rà soát tổng thể và có kế hoạch thực hiện, đặc biệt là tiến hành công tác quy hoạch, xây dựng các khu tái định cư cho nhân dân bị ảnh hưởng;…

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy

Thứ trưởng Bộ GTVT cũng nhấn mạnh, quá trình GPMB phải được thực hiện cẩn thận, chu đáo, gắn với sắp xếp lại dân cư. Các địa điểm tái định cư phải được xây dựng theo tiêu chuẩn cơ sở hạ tầng nông thôn mới.

Tác giả: Thành Duy

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP