Số hóa

Đừng dùng ấm đun nước theo kiểu này, tốn điện hơn lại còn nhanh hỏng đồ, đóng cặn

Công suất của ấm đun nước khá cao, để đảm bảo an toàn cho bản thân bạn nên cắm điện ấm đun nước vào một ổ cắm riêng cho an toàn.

Ấm đun nước hay còn gọi là ấm siêu tốc, là vật dụng rất quen thuộc trong mỗi căn bếp của gia đình Việt, với thiết kế rất đơn giản và dễ dùng. Tuy nhiên nhiều người thường hay mắc phải những sai lầm nghiêm trọng khiến ấm chóng hỏng. Nhất là trong mùa hè này nhà nào cũng bật điều hòa cùng lúc với ấm đun nước. Đấy là điều cấm kị mà không phải ai cũng biết.

Lý do là bởi khi đun ấm nước trước các luồng gió của quạt, máy lạnh cũng sẽ khiến gia đình bạn tiêu tốn nhiều năng lượng điện hơn. Không chỉ làm hao nhiệt của ấm đun nước mà cả máy lạnh cũng bị tổn thất nhiệt, gây hao điện và giảm tuổi thọ của máy lạnh và ấm đun nước.

Ngoài ra khi sử dụng ấm điện còn có một số lỗi mà mọi người hay mắc như:

Sử dụng ổ điện chung với thiết bị điện khác

Công suất của ấm đun nước khá cao, để đảm bảo an toàn cho bản thân bạn nên cắm điện ấm đun nước vào một ổ cắm riêng cho an toàn.

Ngoài ra bạn không nên sử dụng cùng lúc các thiết bị điện khác như: Nấu cơm điện, bật bếp điện, bàn ủi, máy giặt hay máy nước nóng vì các thiết bị điện này đều có công suất cao gây quá tải điện, là nguyên nhân gây ra cháy nổ.

Sử dụng ấm đun nước để nấu thức ăn

Sử dụng ấm đun nước để nấu thức ăn là thói quen sai lầm của nhiều người đặc biệt là các bạn sinh viên. Ấm đun nước chỉ có chức năng duy nhất là đun nước, nhưng nhiều người thường dùng chúng để nấu canh, luộc rau, luộc trứng, luộc thịt,… điều này khiến cặn rất dễ đóng vào thành ấm và ấm nhanh chóng bị hỏng, thậm chí gây chập điện, cháy nổ rất nguy hiểm.

Tốt nhất bạn nên làm theo yêu cầu của nhà sản xuất, tuyệt đối không nên dùng bình đun nước để nấu ăn, nếu lỡ nấu rồi thì nên chùi rửa sạch sẽ cặn bám bên trong ấm.

Nấu nước liên tục

Nhiều người đã sai lầm khi cho rằng nấu nước liên tục sẽ tiết kiệm được nhiên liệu khi ấm đang nóng sẵn. Thực tế khi sử dụng ấm đun nước, dù bạn có đun nước bao nhiêu lần đi chăng nữa thì bình siêu tốc vẫn sử dụng bấy nhiêu điện năng và không có khả năng giảm điện năng tiêu thụ.

Ngoài ra, việc đun liên tục như vậy có thể khiến mâm nhiệt của bình vượt quá công suất cho phép nên dễ gây cháy, nổ và hỏng bình. Tốt nhất, hãy để ấm có một khoảng thời gian nghỉ giữa các lần đun để mâm nhiệt bên dưới nguội bớt.

Đổ cạn nước trong ấm sau khi sôi

Nhiều người thường có thói quen đổ sạch hết nước ra ngoài sau khi nước sôi. Việc làm này cần được bỏ ngay lập tức bởi khi ấm nước sôi, mâm nhiệt vẫn tiếp tục sinh nhiệt dù công tắc điện đã tắt, khiến mâm nhiệt rất nhanh hỏng.

Do đó, nên để khoảng 20ml nước trong ấm, đợi cho đến khi nguội hẳn rồi mới trút cạn.

Đậy không kín nắp hoặc không đậy nắp khi đun nước

Thói quen này sẽ khiến bạn mất nhiều thời gian để đun sôi nước hơn và gây nguy hiểm. Ấm đun nước siêu tốc được thiết kế rơ-le tự động ngắt nguồn điện chỉ khi nắp ấm đã đóng kín. Do vậy, sẽ khiến điện không tự ngắt khi nước đã sôi nữa. Từ đây, nguy cơ chập, cháy ấm sẽ rất dễ xảy ra.

Nguồn tin: thoidaiplus.giadinh.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP