Du lịch

Đừng bỏ lỡ cơ hội chiêm ngưỡng 26 thắng cảnh tuyệt đẹp có nguy cơ biến mất

Trên trái đất có rất nhiều thắng cảnh tuyệt đẹp. Nhưng tiếc thay, không ít trong số đó có nguy cơ biến mất do biến đổi khí hậu và sự vô tâm của con người. Dưới đây là những thắng cảnh nổi tiếng thế giới mà bạn nhất định phải đến thăm trước khi quá muộn.

Hiện tượng xói mòn tự nhiên và việc buôn bán những viên gạch mang dấu vết lịch sử đã khiến Vạn lý trường thành của Trung Quốc bị phá hủy hoặc hư hại gần 2/3 chiều dài.
Taj Mahal nổi tiếng ở Agra, Ấn Độ đã phải đối mặt với nhiều năm trời ô nhiễm và xói mòn khiến nhiều chuyên gia sợ rằng một ngày nào đó nó sẽ sụp đổ.
Mực nước của Biển Chết nằm giữa Jordan và Israel đã sụt giảm 80 feet và 1/3 diện tích đã biến mất trong vòng 40 năm qua. Các chuyên gia lo ngại rằng nếu dòng nước của sông Jordan, nguồn của Biển Chết, tiếp tục bị sử dụng quá mức thì Biển Chết sẽ có nguy cơ biến mất hoàn toàn.
Công viên và khu bảo tồn quốc gia Denali vùng Alaska rộng đến 6 triệu mẫu. Biến đổi khí hậu khiến cho sông băng tan chảy và lượng tuyết rơi giảm, ảnh hưởng không nhỏ đến thiên nhiên hoang dã nơi đây.
Great Barrier Reef của Úc đã bị tổn hại không nhỏ do nhiệt độ tăng và ô nhiễm axit, đến 93% rạn san hô nơi đây đang dần biến thành màu trắng.
Quần đảo Seychelles – nằm ở Ấn Độ Dương, ngoài khơi Madagascar đang dần biến mất do bị biển xói mòn.
Dãy núi Alps đã mất khoàng 3% lượng băng ở các sông băng Alpine mỗi năm, và một số chuyên gia cho rằng những sông băng này sẽ biến mất hoàn toàn vào năm 2050.
Đầm lầy Florida được cho là công viên quốc gia có nguy cơ nhất nước Mỹ.
Dãy Grand Canyon nằm trong danh sách 11 địa danh đang bị đe dọa nhất nước Mỹ theo bảng xếp hạng năm ngoái của Quỹ Bảo tồn lịch sử quốc gia Mỹ.
Những công trình xây dựng xung quanh, mực nước ngầm tăng và ô nhiễm đang đe dọa những lăng tẩm, đài tưởng niệm và kim tự tháp ở Memphis và Necropolis, Ai Cập.
Những đụn cát và bãi tắm quý giá ở Sleeping Bear Dunes National Lakeshore ở Michigan đang phải đối mặt với nguy cơ từ sự xâm nhập của loài tảo và trai cũng như nồng độ photphat tăng cao.
Trong vài năm gần đây, 1,3 triệu dặm vuông diện tích Lòng chảo Congo ở Châu Phi, khu rừng nhiệt đới lớn thứ 2 trên thế giới đã biến mất do khai thác trái phép, và Liên Hợp Quốc dự đoán rằng 2/3 diện tích khu rừng sẽ hoàn toàn biến mất vào năm 2040.
Nổi tiếng với những dòng kênh và chuyến dạo chơi trên thuyền đáy bằng lãng mạng, thành phố Venice, Ý đã chìm xuống không ít trong những năm qua và những trận lụt nghiêm trọng ngày càng diễn ra thường xuyên hơn.
Công viên quốc gia Glacier ở Montana từng có đến 150 dòng sông băng, giờ chỉ còn không tới 25 sông băng và những sông băng này có nguy cơ biến mất hoàn toàn trong vòng 15 năm tới.
Maldives, một đảo quốc ở Ấn Độ Dương, đang dần chìm xuống do biến đổi khí hậu. Một số nhà khoa học dự đoán rằng trong vòng 100 năm tới, nó sẽ hoàn toàn bị nhấn chìm.
Khu vực Big Sur ở California cho du khách cơ hội ngắm nhìn những chú cá voi tuyệt vời, nhưng những trận hạn hán và cháy rừng đã hủy hoại khu vực ven bờ biển, khiến cơ hội nhìn thấy những loài sinh vật biển này ngày càng ít hơn.
Rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới Amazon ở Brazil đang có nguy cơ bị phá hủy do sự phát triển nông nghiệp.
Bờ biển Outer Banks, Bắc Carolina đang bị xói mòn, khiến cho nhiều địa danh nổi tiếng như Hải đăng Cape Hatteras – có từ năm 1870 – có nguy cơ biến mất.
Từ năm 1912 đến 2007, diện tích của lớp tuyết phủ trên đỉnh Kilimanjaro đã giảm tới tận 85%.
Bên dưới sông băng Mendenhall ở thung lũng Mendenhall, Alaska là những hang động băng và những mái vòng băng đẹp đến nghẹt thở. Những hang động này đang bị tan chảy ngày càng nhiều hơn mỗi năm.
Thành phố Petra là một trong những điểm thu hút khách du lịch chính ở Jordan, nhưng khu vực khảo cổ nổi tiếng này đã bị sụt không ít trong thế kỷ qua do mưa, gió và bị du khách chạm vào thường xuyên.
Công viên quốc gia Hawai'i Volcanoes cho du khách cơ hội chứng kiến 70 triệu năm núi lửa hoạt động. Đây cũng là nơi trú ẩn của nhiều loài động thực vật bản địa đang có nguy cơ tuyệt chủng do nhiệt độ tăng cao, điều kiện khô hạn hơn và sự gia tăng số lượng của các loài xâm nhập.
Những bức tường của các nhà thờ hồi giáo ở Timbuktu, Mali, được xây hoàn toàn bằng bùn vào khoảng giữa thế kỷ thứ 14 và thế kỷ thứ 16. Nhiệt độ và lượng mưa tăng cao trong những năm qua liên tục đe dọa đến sự ổn định của những bức tường này.
Pictured Rocks National Lakeshore ở Michigan nổi tiếng bởi những vách núi đá vôi nhiều màu sắc và một hệ thống những thác nước, bãi tắm và rừng. Nhưng nhiệt độ của nước và không khí tăng cao cùng với mật độ che phủ của băng đá giảm đã bắt đầu ảnh hưởng đến hệ sinh thái tự nhiên của khu vực.
Với độ cao 13.418 feet, thành phố Potosí, Bolivia, là một trong những thành phố cao nhất thế giới. Hàng thế kỷ khai thác mỏ trong khu vực khiến thành phố phải đối mặt với nguy cơ sụp đổ, và một phần của đỉnh núi hiện đã bị lở.
Ngoài khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, công viên quốc gia Grand Teton ở Wyoming còn nổi tiếng với những người thích câu cá với bầy cá hồi đông đúc, nhưng nhiệt độ nước tăng đang đe dọa đến số lượng cá trong đàn.

Tác giả bài viết: VŨ KHÁNH

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP