Kinh phí của dự án cầu Bến Thủy II được cho là đã để phục vụ cho những dự án… chưa hình thành.
Sử dụng sai tiền dự án
Ngày 2/10/2008, Bộ Giao thông Vận tải có Quyết định 293/QĐ- BGTVT phê duyệt xây dựng cầu Bến Thuỷ II, bắc qua sông Lam nối hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.
Theo quyết định này, chi phí đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư (TĐC) cả 2 giai đoạn trên 70 tỷ đồng. Căn cứ Công văn 1665/TTgCN của Thủ tướng Chính phủ và các quyết định về việc phê duyệt đền bù TĐC của UBND tỉnh Hà Tĩnh, BQL dự án 85 (Bộ GTVT) đã chuyển tiền để thực hiện việc GPMB, đền bù và TĐC để thực hiện dự án.
Theo báo cáo của UBND huyện Nghi Xuân tại Văn bản số 400 ngày 7/4/2016 gửi Tỉnh ủy Hà Tĩnh, thì dự án TĐC gồm 141 lô đất ở, trong đó 85 lô đã xây dựng cơ sở hạ tầng. Trong đó phần kinh phí được thể hiện: Tổng mức đầu tư được phê duyệt là 84.676.000.000đ; tiền xây dựng khu TĐC là 25.853.750.000đ (gồm 7.257.180.000đ GPMB và 18.596.570.800đ xây dựng cơ sở hạ tầng).
Bên cạnh đó, theo Cáo trạng số 39 ngày 3/11/2014 về vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại dự án cầu Bến Thuỷ II cũng thể hiện: Kết quả điều tra xác định năm 2011, thực hiện đợt hai, UBND huyện Nghi Xuân ra quyết định thu hồi đất của 42 hộ dân ảnh hưởng bởi dự án, trong đó có 32 hộ bị ảnh hưởng toàn phần, đã lập hồ sơ phê duyệt bồi thường, hỗ trợ số tiền 11.334.366.000đ.
Như vậy có thể thấy, số tiền mà Ban GPMB huyện Nghi Xuân đã chi đền bù hỗ trợ GPMB, TĐC dự án cầu Bến Thuỷ II khoảng 37 tỷ đồng, trong khi BQL dự án 85 đã chuyển số tiền vào Kho bạc huyện Nghi Xuân là hơn 85 tỷ đồng.
Để làm rõ số tiền chênh lệch này, phóng viên đã nhiều lần đề nghị UBND huyện Nghi Xuân, Ban Bồi thường GPMB dự án cung cấp hồ sơ liên quan, nhưng đều bị từ chối với lý do cơ quan điều tra đang giữ.
Được biết, dự án cầu Bến Thủy II chỉ ảnh hưởng đến 32 hộ tại thị trấn Xuân An và toàn bộ diện tích thu hồi phục vụ dự án và TĐC là 62.589m2, trong đó một phần đất được quy hoạch thành 141 lô đất ở và đã cấp 37 lô cho các hộ. Theo đó đã có 104 lô đất “dôi dư”.
Lý giải về sự dôi dư 104 lô đất, ông Nguyễn Hải Nam – Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân cho rằng để phục vụ tái định cư cho nhiều dự án trên địa bàn huyện nhằm phát triển kinh tế, xã hội chứ không riêng dự án xây dựng cầu Bến Thủy II. Như vậy, dự án xây dựng cầu Bến Thuỷ II đã được huyện Nghi Xuân “nâng khống” nhằm mục đích phục vụ cho những dự án khác?
Cầu sử dụng hai năm vẫn chưa quyết toán
Theo BQL dự án 85, đầu năm 2015, Ban này đã có công văn “nhắc nhở” Ban GPMB huyện Nghi Xuân quyết toán tiền đền bù GPMB vì đã quá thời hạn để tổng hợp số liệu quyết toán phần kinh phí GPMB trước ngày 17/1/2015 để có cơ sở thực hiện các bước tiếp theo.
Tuy nhiên, Ban GPMB huyện Nghi Xuân lại đưa ra lý do hồ sơ cơ quan công an đang giữ để điều tra và do có khiếu nại việc đền bù hỗ trợ nên không thể thanh quyết toán được? Theo tìm hiểu của phóng viên Báo PLVN, ngày 4/12/ 2013 công an mới khởi tố vụ án, nhưng trước đó Ban GPMB huyện Nghi Xuân vẫn không tiến hành hoàn thiện hồ sơ quyết toán.
Lý giải về việc này, Chủ tịch huyện Nghi Xuân – ông Nguyễn Hải Nam cũng với lý do công an đang giữ hồ sơ gốc. UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đã có công văn yêu cầu quyết toán và báo cáo trước ngày 30/8/2016, nhưng đến nay việc quyết toán vẫn bó tay.
Về những sai phạm xảy ra tại dự án cầu Bến Thủy II, bước đầu Cơ quan Điều tra - Công an tỉnh Hà Tĩnh đã phát hiện Hội đồng bồi thường, GPMB huyện Nghi Xuân lập khống 3 bộ hồ sơ để cấp 3 lô đất với số tiền sai phạm là 1.051.000.000đ. Dự án cầu Bến Thuỷ II có bao nhiêu hộ thuộc diện GPMB, TĐC và số tiền gần 85 tỷ đồng mà BQL dự án 85 chi cho Ban GPMB huyện Nghi Xuân sử dụng như thế nào đang là vấn đề mà dư luận quan tâm và cần được cơ quan chức năng làm sáng tỏ.
Tác giả bài viết: Cẩm Tú - Ngô Toàn