Du lịch

Dòng sông có khả năng gây ảo ảnh thị giác

Rio Celeste ở Costa Rica thu hút du khách bởi nước trên sông có màu xanh lam, nhưng nếu đựng trong ống nghiệm lại trong suốt.

Rio Celeste là con sông dài 14 km nằm ở tỉnh Alajuela, Costa Rica. Đây là một trong những con sông nổi tiếng nhất thế giới nhờ mang theo bí mật về sự huyền bí của nó: nước ở đây luôn có màu xanh ngọc lam, chứ không trong suốt như mọi dòng sông khác, theo Amusingplanet.

Rio Celeste là điểm đến hút du khách ở Costa Rica. Ảnh: ODD.

Tuy nhiên, điều khiến Rio Celeste thu hút du khách hơn cả chính là cùng một nguồn nước, nhưng nếu ở trên sông nó sẽ có màu ngọc lam. Nhưng nếu đựng trong ống nghiệm, nó sẽ trong suốt.

Theo truyền thuyết của các bộ tộc bản xứ sống trong khu vực, nước sông có màu xanh ngọc lam là do các vị thần. Khi đang làm nhiệm vụ tô xanh bầu trời, các vị thần đã nhúng cọ màu xuống dòng sông này để rửa. Do đó, nước ở khu vực này cũng bị chuyển sang sắc xanh của bầu trời.

Nhưng các nhà khoa học thì không mấy tin vào truyền thuyết địa phương. Vì vậy, trong nhiều thập kỷ qua họ đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu con sông này, cũng như lý do nước sông xanh màu đặc biệt.

Các giả thuyết về màu xanh ngọc lam của sông được nhiều cộng đồng nghiên cứu đưa ra. Nhưng chưa ai có thể đưa ra bằng chứng thuyết phục cho hiện tượng thiên nhiên độc đáo này.

Cho tới cách đây 4 năm, các nhà khoa học ở Đại học Costa Rica và Đại học Quốc gia Costa Rica đã quyết tâm tìm ra được bí ẩn của dòng sông. Họ lấy mẫu nước từ sông Rio Celeste và hai phụ lưu Sour Creek và Good View River. Điều khiến các nhà khoa học bị thu hút là nước sông Rio Celeste có màu ngọc lam, còn mẫu nước trong ống nghiệm lại trong suốt.

Bên cạnh đó, Sour Creek và Good View River, hai con sông hợp lại tạo thành Rio Celeste, cũng có nước trong suốt. Nhưng Rio Celeste chỉ có màu xanh ngọc ở khúc sông dài 14 km. Đoạn sau, nước sông lại trở nên trong suốt.

Điều này khiến các nhà nghiên cứu bắt đầu cân nhắc đến khả năng ảo ảnh thị giác mà khúc sông này gây ra cho mắt người. Cuối cùng, họ đã tìm ra nguyên nhân. Đó chính là hợp chất mang tên aluminosilicate. Khi ở trong nước, hợp chất này phản chiếu ánh sáng mặt trời, đánh lừa mắt khiến chúng ta thấy nước màu xanh ngọc.

Dòng sông chỉ có màu xanh lam ở khúc sông dài 14 km. Ảnh: ODD.

Ở các dòng sông khác, nước luôn trong suốt vì ánh sáng xuyên qua một độ sâu nhất định và không có màu sắc cụ thể nào làm chệch hướng, hoặc phản chiếu ngược trở lại bề mặt. Còn ở Rio Celeste, nước sông cho phép ánh sáng mặt trời truyền qua và phản chiếu dải sáng màu xanh. Đó là lý do nước sông có vẻ mang màu xanh ngọc lam, nhưng lại trong suốt khi trong ống nghiệm.

Dù bí mật của dòng sông đã bị các nhà khoa học bật mí, nhưng Rio Celeste vẫn là điểm đến thu hút du khách bậc nhất tại Costa Rica.

Tác giả: Anh Minh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP