Trong tỉnh

Đóng cửa các cơ sở sản xuất kinh doanh gây tai nạn lao động: Đừng làm theo kiểu “đá ném ao bèo”

Trước tình trạng vi phạm an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại các cơ sở sản xuất kinh doanh (SXKD), ngành chức năng tỉnh Nghệ An sẽ kiên quyết đình chỉ, tạm dừng sản xuất đối với các vị trí, nơi làm việc, các máy móc, thiết bị không đảm bảo điều kiện an toàn lao động (ATLĐ). Đây là động thái quyết liệt nhằm giảm thiểu tai nạn lao động (TNLĐ) nhưng... đừng làm theo kiểu “đá ném ao bèo”.

Người lao động cần được trang bị đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân khi làm việc.

Hơn 500 người tử vong do tai nạn lao động

Theo thống kê sơ bộ, tính đến cuối năm 2018, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có hơn 13.000 doanh nghiệp, cơ sở SXKD đang hoạt động. Đáng chú ý, trong số đó có gần 2.100 doanh nghiệp có ngành, nghề SXKD có nguy cơ cao về TNLĐ và bệnh nghề nghiệp như: thi công công trình xây dựng; khai thác khoáng sản; vệ sinh môi trường; dệt, may; sản xuất, truyền tải và phân phối điện…

Trước thực tế này, hàng năm, các ngành chức năng ở tỉnh Nghệ An đã vào cuộc quyết liệt từ tuyên truyền, kiểm tra, xử phạt để chấn chỉnh các sai phạm về ATLĐ. Với sự vào cuộc quyết liệt của nhiều cấp, nhiều ngành, ý thức chấp hành pháp luật về đảm bảo ATVSLĐ ở nhiều doanh nghiệp có sự chuyển biến tích cực. Nhiều doanh nghiệp đã chú ý đầu tư cải thiện điều kiện, môi trường làm việc, thực hiện chế độ, chính sách pháp luật về ATVSLĐ, chăm sóc sức khỏe cho người lao động tốt hơn.

Khai thác khoáng sản tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động cao

Dù vậy, từ năm 2015 đến hết 2018, toàn tỉnh Nghệ An vẫn có hàng trăm người chết và bị thương liên quan đến TNLĐ. Thống kê sơ bộ qua sổ khai tử tư pháp tại 480 xã, phường trên địa bàn tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2015-2018 có 544 người chết do TNLĐ; bao gồm người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, người lao động tự do đi làm việc trên cả nước và lao động đi làm việc ở nước ngoài. Riêng năm 2018, toàn tỉnh Nghệ An xảy ra 26 vụ TNLĐ làm 31 người bị nạn, trong đó có 7 người chết/4 vụ. Cũng trong năm 2018, kết quả kiểm tra của các đoàn liên ngành do UBND tỉnh Nghệ An thành lập tại 184 doanh nghiệp hoạt động khoáng sản đã có 37 biên bản vi phạm hành chính lĩnh vực ATVSLĐ được lập, và kiến nghị chủ tịch UBND các huyện, thị xã quyết định xử phạt hơn 340 triệu đồng.

Ngoài tình trạng nhiều cơ sở SXKD mất ATLĐ, thực trạng người lao động bị bệnh nghề nghiệp cũng rất đáng quan tâm. Qua tổ chức khám sức khỏe định kỳ do Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Nghệ An tổ chức năm 2018 cho 43 lượt đơn vị đã phát hiện một số bệnh nghề nghiệp ở người lao động như bệnh viêm phế quản mãn tính, lao, hen phế quản, điếc, sạm da…

Sản xuất dệt may nếu không cẩn thận rất dễ xảy ra cháy nổ

Qua tìm hiểu của chúng tôi, không ít doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa có ý thức chấp hành các quy định pháp luật về công tác ATVSLĐ. Còn phía người lao động cũng đang rất chủ quan, thờ ơ với sự an toàn và sức khỏe của bản thân mình. Chính điều này đã dẫn đến việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATVSLĐ trong nhiều doanh nghiệp còn nhiều hạn chế; các vụ TNLĐ nghiêm trọng gây chết người vẫn còn diễn ra.

Xin đừng “ném đá ao bèo”

Đảm bảo ATVSLĐ là yêu cầu bắt buộc hàng đầu đối với các cơ sở SXKD. Tuy nhiên, vì rất nhiều nguyên nhân, yêu cầu này vẫn chưa được thực hiện nghiêm túc đúng quy định. Trước thực tế này, tỉnh Nghệ An đang tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về ATVSLĐ; tăng cường công tác tập huấn, huấn luyện, nâng cao hiểu biết, kỹ năng phòng tránh tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành có liên quan thực hiện tốt công tác quản lý, kiểm định đối với các máy móc, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ; tăng cường công tác thanh, kiểm tra về ATVSLĐ, tập trung vào các doanh nghiệp có nguy cơ cao về TNLĐ, bệnh nghề nghiệp. Đặc biệt, kiên quyết đình chỉ, tạm dừng sản xuất đối với các vị trí, nơi làm việc, các máy móc, thiết bị không đảm bảo điều kiện ATVSLĐ.

Các doanh nghiệp cần quan tâm nhiều hơn đến điều kiện làm việc của người lao động

Nhiều chỉ tiêu, giải pháp nhằm đảm bảo cao nhất ATVSLĐ tại các cơ sở SXKD cũng đã được Hội đồng ATVSLĐ tỉnh Nghệ An đặt ra. Theo đó, năm 2019 sẽ đặt mục tiêu giảm 5% tần suất TNLĐ chết người so với năm 2018; 100% số vụ TNLĐ chết người được khai báo, điều tra, xử lý theo quy định pháp luật; 100% người lao động đã xác nhận bị TNLĐ, bệnh nghề nghiệp được điều trị và phục hồi chức năng lao động theo quy định của pháp luật.

Năm nào, tại tỉnh Nghệ An cũng đều có các đoàn liên ngành ra quân kiểm tra và xử phạt những cơ sở SXKD gây mất ATLĐ. Biên bản được lập với số tiền hàng trăm triệu đồng phải nộp phạt; nhưng rồi, khi bóng cờ tiếng trống của đoàn liên ngành chưa xa, thì đâu lại vào đấy?! Nguy cơ mất ATLĐ vẫn tiếp diễn và cuối cùng người lao động là đối tượng thiệt thòi nhất.

Chỉ khi nào các điều kiện về ATVSLĐ tại các cơ sở SXKD được đảm bảo, những ông chủ sử dụng lao động vì an toàn tính mạng của người lao động mà thực hiện tốt các quy định về đảm bảo ATLĐ, ý thức chấp hành pháp luật về ATLĐ của người lao động… tốt hơn, thì khi đó, nguy cơ về TNLĐ mới được giảm thiểu.

Đình chỉ, tạm dừng sản xuất đối với các vị trí, nơi làm việc, các máy móc, thiết bị không đảm bảo điều kiện ATVSLĐ là hoạt động phải được diễn ra thường xuyên, liên tục, nghiêm túc, nếu không điệp khúc “ném đá ao bèo” lại tái diễn.

Tác giả: THANH HẢI

Nguồn tin: tuoitrethudo.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP