Trong tỉnh

Đội vốn gần 10 tỷ đồng, nhà máy nước sạch ở Nghệ An vẫn dở dang

Sau 3 lần gia hạn phát sinh thêm hạng mục, Nhà máy nước sạch Quỳnh Thọ (Quỳnh Lưu) có tổng vốn đầu tư được nâng lên 27 tỷ đồng nhưng đến nay sau gần 7 năm thi công vẫn chưa hoàn thành.

Trước nhu cầu bức thiết về nước sạch của người dân vùng nhiễm mặn, năm 2011 UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch đấu thầu Dự án nhà máy nước sạch Quỳnh Thọ với tổng mức đầu tư hơn 17,9 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn Nhà nước là 90%, còn lại 10% là vốn đối ứng của địa phương.

Nhà máy nước sạch dở dang tại Quỳnh Thọ. Ảnh: P.V

Năm 2013, Nhà máy nước sạch Quỳnh Thọ được khởi công xây dựng trên diện tích gần 17.000 m2, thuộc xóm Thọ Phú giáp ranh với xã Quỳnh Diễn với trữ lượng nước 11.000 m3. Dự án do UBND xã Quỳnh Thọ làm chủ đầu tư và xây dựng.

Năm 2015, đơn vị thi công đã tiến hành lắp đặt 80 - 90 % đường ống dẫn nước đấu nối từ nhà máy vào tận các hộ dân nhưng đến nay vẫn chưa có nước.

Các hạng mục đang bị bỏ dở, ngổn ngang. Ảnh: P.V

Ông Nguyễn Đức Hào ở xóm Thọ Phú, xã Quỳnh Thọ cho biết: “Nhiều năm nay, người dân chúng tôi mong chờ có nước sạch sử dụng. Khi có dự án xây dựng nhà máy nước về tận thôn, bà con ai cũng phấn khởi, đường ống được lắp đến tận nhà. Tuy nhiên, không biết vì sao trong gần 7 năm chờ đợi mà vẫn chưa có nước sử dụng, người dân thiếu nước sạch trầm trọng”.

Theo tìm hiểu, năm 2017, UBND tỉnh tiếp tục có Quyết định phê duyệt điều chỉnh, bổ sung một số hạng mục liên quan với tổng kinh phí dự án dự toán sau khi bổ sung xấp xỉ 27,5 tỷ đồng, đội vốn gần 10 tỷ đồng so với tổng mức được phê duyệt ban đầu.

Khu nhà điều hành của nhà máy nước được một hộ dân thuê làm nơi để thức ăn nuôi tôm và sinh hoạt hàng ngày. Ảnh: P.V

Sau gần 7 năm thi công, gia hạn phát sinh thêm các hạng mục thì đến nay, nhà máy nước xã Quỳnh Thọ vẫn chưa thể hoàn thành. Theo ghi nhận, tại khu nhà điều hành của nhà máy nước được một hộ dân làm nơi để thức ăn nuôi tôm và sinh hoạt hàng ngày.

Trong khuôn viên dự án, một số công trình “đắp chiếu” nhiều năm gây lãng phí tài nguyên, tiền bạc và chưa thể đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của gần 1.000 hộ dân thuộc 3 thôn Thọ Nhận, Thọ Thành và Thọ Phú. Đây là những hộ dân nằm trong vùng đất nhiễm mặn, thiếu nước ngọt để sử dụng.

Người dân Quỳnh Thọ "khát" nước sạch trong khi nhà máy nước dở dang. Ảnh: P.V

Trong khi đang phải chờ nhà máy nước sạch đi vào hoạt động, gần 1.000 hộ dân thường xuyên “khát” nước sạch ở xã Quỳnh Thọ phải mua từng xe nước máy về sử dụng với chi phí đắt đỏ.

Tác giả: Nhóm P.V

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP