Trong tỉnh

Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Phát triển

Sau thời gian làm việc nghiêm túc, dân chủ, trách nhiệm cao, Hội nghị gặp mặt, đối thoại giữa Thường trực Tỉnh ủy với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Nghệ An năm 2023 đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và thành công tốt đẹp đúng với chủ đề “Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Phát triển”.

Các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Chương trình chủ trì hội nghị.

Cùng tham dự Hội nghị đối thoại có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo các ban, Văn phòng Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh; đại diện lãnh đạo các đảng ủy trực thuộc; và 1.022 đồng chí Bí thư đảng ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh.

Quang cảnh hội nghị

Đề xuất nhiều vấn đề về phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội và công tác xây dựng Đảng

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nghề làm muối và hỗ trợ xi măng xây dựng NTM

Tại hội nghị, có 14 ý kiến, đề xuất của các đại biểu và ý kiến trao đổi, trả lời của các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy và các Sở, ngành. Cán bộ chủ chốt các xã, phường, thị trấn nêu ý kiến tập trung vào các nhóm nội dung thuộc các lĩnh vực về: Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Giao thông - vận tải, Tài nguyên - môi trường, Văn hóa, Tài chính, Ngân sách... Các đại biểu bày tỏ băn khoăn, trăn trở về vấn đề phát triển nghề muối, áp dụng linh hoạt trong chính sách hỗ trợ xi măng xây dựng nông thôn mới, sơ, tổng kết việc quy hoạch nông thôn mới để rút ra bài học, kinh nghiệm.

Đồng chí Phạm Hồng Quang - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các Sở, ban, ngành tập trung rà soát các dự án chậm tiến độ để có các giải pháp xử lý quyết liệt

Những vấn đề về xử lý dự án chậm tiến độ, xây dựng hạ tầng, hỗ trợ tàu cá tham gia bảo đảm chủ quyền biển đảo... cũng được các đồng chí đứng đầu cấp ủy, chính quyền các xã, phường, thị trấn đề xuất.

Đồng chí Hoàng Đình Hưng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Quang Trung, thành phố Vinh đề nghị Tỉnh ủy điều chỉnh, sửa đổi Quy định số 08-QĐ/TU, ngày 15/9/2021 về đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ để chi bộ dễ thực hiện

Bên cạnh đó, các cán bộ chủ chốt các xã, phường, thị trấn cũng tập trung phản ánh về chế độ chính sách cho đội ngũ cán bộ luân chuyển, người hoạt động không chuyên trách; đồng thời, đề nghị Tỉnh ủy điều chỉnh, sửa đổi Quy định số 08 về đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ để thuận lợi hơn trong quá trình thực hiện; xem xét đảm bảo quyền lợi cho cán bộ tăng cường về cơ sở...

Đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh cho biết: Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục nghiên cứu để có những chính sách phù hợp với quy định, đáp ứng được mong muốn chính đáng của các cán bộ cơ sở

Đại diện Thường trực Tỉnh ủy cùng lãnh đạo các Sở, ngành đã trực tiếp làm rõ những vấn đề, nội dung được nêu tại hội nghị với mục tiêu tạo sự đồng thuận cao, chuyển biến mạnh mẽ từ cơ sở, thống nhất quan điểm, mục tiêu, hành động trong hệ thống chính trị.

Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy đã trao đổi, làm rõ các vấn đề về chế độ phụ cấp đối với cán bộ luân chuyển, việc phát triển đảng viên tại vùng miền núi

Ngoài ra, quá trình chuẩn bị cho chương trình gặp mặt, đối thoại, Ban Tổ chức hội nghị cũng đã tranh thủ, lắng nghe, tiếp nhận 108 ý kiến từ các đơn vị, từ người dân và chính từ cán bộ lãnh đạo cấp cơ sở phản ánh các vấn đề thực tiễn trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo từ cơ sở.

Cán bộ chủ chốt cấp xã, phường, thị trấn nỗ lực rèn luyện, thực thi công vụ, đóng góp rất quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh

Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu

Phát biểu bế mạc hội nghị, khẳng định vai trò, vị trí rất quan trọng của các đồng chí đứng đầu cấp ủy, chính quyền các xã, phường, thị trấn, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý cho biết, Thường trực Tỉnh ủy rất chia sẻ với những vất vả, áp lực mà các đồng chí cán bộ chủ chốt cấp xã đã và đang gánh vác.

Xã là mắt xích cuối cùng của bộ máy Nhà nước ta; là nơi đảm nhận và thực thi mọi chủ trương, chính sách của cấp trên; là cầu nối gắn kết trách nhiệm Nhà nước với Nhân dân; là cánh tay nối dài của Nhà nước Trung ương đến địa phương. Trong khi đó tỉnh ta có tính đặc thù cao về tự nhiên và xã hội: Diện tích rộng, dân số đông, biên giới dài, miền núi lớn, địa hình bị chia cắt, thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai, điều kiện sống vùng miền phân hóa còn cao... nên nhiệm vụ của các đồng chí cán bộ chủ chốt cấp xã càng vất vả, càng nhiều áp lực.

Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao sự đóng góp quan trọng của các đồng chí cán bộ chủ chốt cấp xã, phường, thị trấn của tỉnh đối với sự phát triển của tỉnh. Trong đó, các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quyết sách của tỉnh đã được các đồng chí nắm vững từ đó quán triệt, cụ thể hóa tại địa phương, tạo sự thông suốt, thống nhất chỉ đạo từ Trung ương, tỉnh, huyện về tới xã và đến tận nhân dân.

Bí thư Tỉnh ủy cũng đánh giá cao cán bộ chủ chốt cơ sở của tỉnh đã có nhiều cố gắng trong rèn luyện đạo đức cách mạng, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, kiến thức thực tiễn, phương pháp tư duy, phong cách làm việc, điều hành, chỉ đạo, phối hợp, từng bước thích ứng và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Nhiều đồng chí được tổ chức tín nhiệm, trưởng thành và giữ cương vị quan trọng ở cấp huyện, cấp tỉnh.

Thay mặt Thường trực Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy biểu dương, ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp tích cực, quan trọng của đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp cơ sở trong toàn tỉnh thời gian vừa qua.

Cần sự đoàn kết, đồng lòng, đồng thuận cao trong toàn tỉnh, trong đó có cán bộ chủ chốt cấp cơ sở

Bí thư Tỉnh ủy cho biết: Tỉnh đang bước vào một thời điểm có ý nghĩa rất quan trọng với nhiều cơ hội để vượt lên, rất cần sự đoàn kết, đồng lòng, đồng thuận cao trong toàn tỉnh, trong đó có cán bộ chủ chốt cấp cơ sở. Bộ Chính trị vừa ban hành Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 18/7/2023 về xây dựng, phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó đã xác định những quan điểm, định hướng mới, mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để tỉnh Nghệ An phát triển tương xứng với vị thế, tiềm năng, cơ hội và thách thức trong giai đoạn mới. Thời điểm này, tỉnh nhà cũng đã hoàn thành việc trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là hành lang pháp lý quan trọng trong định hướng, quản lý toàn diện các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, phát triển không gian lãnh thổ trên địa bàn tỉnh; là cơ sở để tỉnh hiện thực hóa các mục tiêu phát triển trong ngắn hạn và dài hạn của tỉnh đến năm 2050. Đặt ra yêu cầu trách nhiệm rất cao đối với các cấp, các ngành trong công tác quản lý quy hoạch, bảo đảm quy hoạch được triển khai hiệu quả, đồng bộ, tận dụng tối đa các nguồn lực phục vụ phát triển theo quy hoạch.

Tỉnh đặt ra những quyết tâm thay đổi mạnh mẽ những bất cập, hạn chế phục vụ cho phát triển: Quyết tâm thay đổi trong tư duy, cách tiếp cận, phong cách lãnh đạo: Quyết liệt, linh hoạt, thực chất, hiệu quả; có trọng tâm, trọng điểm, chủ động, quyết liệt thực hiện nhiệm vụ.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị ngay sau Hội nghị này, lãnh đạo các ngành, các cấp rà lại toàn bộ các mục tiêu, chỉ tiêu của nhiệm kỳ để xem chỉ tiêu nào đã đạt, chỉ tiêu nào tiệm cận, chỉ tiêu nào khó đạt để có giải pháp thúc đẩy; xác định các điểm mạnh, khắc phục điểm nghẽn để bù đắp cho tăng trưởng.

Một nhiệm vụ quan trọng trong năm nay là phải chuẩn bị thật tốt mọi mặt để triển khai thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030 theo Kết luận số 48 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Tỉnh ta có 01 đơn vị hành chính cấp huyện (thị xã Cửa Lò) và 88 đơn vị hành chính cấp xã nằm trong diện phải sắp xếp.

Tỉnh xác định quan điểm phát triển nhanh, đột phá nhưng không đánh đổi bằng mọi giá; tập trung phát triển nhanh ở phía Đông để kéo phía Tây; phát triển phía Đông là động lực, phía Tây là bền vững; lãnh đạo, chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm, chủ động, quyết liệt, phát huy mạnh mẽ sức dân. Hai khu vực động lực tăng trưởng là Thành phố Vinh mở rộng và Khu Kinh tế Đông Nam mở rộng; bốn hành lang kinh tế, sáu trung tâm đô thị.

Do đó, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cán bộ chủ chốt phải nắm được mục tiêu, nhiệm vụ, quan điểm phát triển của tỉnh để có trách nhiệm đủ lớn, sức sáng tạo đủ mạnh đóng góp vào công cuộc phát triển của tỉnh; thôi thúc những nỗ lực cống hiến lớn hơn, nhiều hơn để hoàn thành công việc được giao.

Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị các đồng chí cán bộ chủ chốt chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực giải quyết những vấn đề phát sinh tại cơ sở; năng lực dự báo, dự đoán, nắm bắt các vấn đề nhạy cảm; phối hợp, xử lý các vấn đề liên quan. Bám sát thực tiễn, phát hiện, chủ động xây dựng những mô hình, cách làm sáng tạo, hiệu quả và đề xuất các chính sách giải pháp cho phát triển; kịp thời góp ý về những bất cập, khó khăn trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước và của tỉnh.

Cùng với đó, tăng cường vận động, tuyên truyền quần chúng, thực hiện việc đối thoại với nhân dân thực chất, có hiệu quả. Giữ vững nguyên tắc và trách nhiệm nêu gương. Không ngừng tu dưỡng, học tập, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống. Để hoàn thành các mục tiêu, muốn có nguồn lực tốt nhất thiết phải chủ động, năng động, linh hoạt. Cùng với việc sử dụng kịp thời, có hiệu quả, đúng quy định các nguồn lực do nhà nước đầu tư; cần chủ động phát huy tốt nhất nguồn lực từ xã hội hoá, từ niềm tin, sức mạnh của nhân dân. “Thực tiễn cho thấy, địa phương nào có cán bộ chủ chốt năng động, chịu khó đeo bám, tìm kiếm nguồn lực thì sẽ phát triển nhanh, mạnh hơn địa phương khác”.

Tác giả: NPV

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP