Trong tỉnh

“Điểm mặt” hàng loạt sai phạm về quản lý đất đai ven đô TP Vinh

Tình trạng người dân chiếm đất công ích; xây nhà, trang trại trên đất nông nghiệp; xây dựng không phép, sai phép, trái quy hoạch,… đã trở thành vấn đề nóng bỏng, gây bức xúc tại xã Nghi Ân (TP Vinh, Nghệ An). Với việc giá đất nền đang rất “nóng” như vừa qua, dư luận địa phương không khỏi băn khoăn về công tác quản lý đất đai tại đây.

Trang trại lợn xây dựng trên đất nông nghiệp xóm Kim Đông.

Theo phản ánh của người dân, vào khoảng tháng 7/2020, ông Bạch Huy Khánh (xóm Kim Đông, xã Nghi Ân) đã ngang nhiên san lấp gần 500m2 đất trồng lúa rồi tiến hành xây dựng trang trại nuôi lợn. Trang trại nuôn lợn “mọc” trên đất trồng lúa, lại nằm sát bên khu dân cư khiến cuộc sống của các hộ dân khu vực xung quanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Người dân nơi đây thường bị “tra tấn” bởi tiếng ồn và không khí quá “nặng mùi”, nhất là vào những ngày nắng nóng.

Một người dân ở xóm Kim Đông cho biết, trong quá trình ông Khánh xây dựng trang trại lợn, người dân đã báo lên chính quyền địa phương, đề nghị đảm bảo các thủ tục pháp lý và thực hiện đánh giá tác động môi trường. Sau đó, có thấy cán bộ xã đến kiểm tra nhưng trang trại nuôi lợn này vẫn hoàn thành và đi vào hoạt động bình thường.

Ông Phạm Xuân Lưu (Trưởng xóm Kim Đông cho biết): “Khi anh Khánh xây dựng chuồng trại nuôi lợn, tôi đã báo lên UBND xã Nghi Ân. Việc xử lý như thế nào là do trên xã chứ tôi không có quyền hạn gì”.

Trao đổi với phóng viên, ông Chu Văn Mai – Chủ tịch UBND xã Nghi Ân cho biết, sau khi phát hiện trường hợp xây dựng trang trại nuôi lợn trên đất lúa của hộ gia đình ông Bạch Huy Khánh, xã đã xuống lập biên bản và đích thân ông Mai cũng đã xuống thị sát.

Tuy nhiên, thực tế từ khi lập biên bản đến nay, ông Khánh vẫn chưa bị xử phạt và trang trại lợn vẫn được tồn tại, nuôi nhốt hàng trăm con lợn làm ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của người dân địa phương.

Tại xóm Kim Đông, xã Nghi Ân, dư luận địa phương cũng ồn ào trước việc gia đình ông Nguyễn Duy Hưng đã xây dựng 1 căn nhà rộng khoảng 50m2 trên đất nông nghiệp, đất lưu không QL46.

Theo đó, giữa năm 2020, ông Hưng tập kết vật liệu để chuẩn bị khởi công xây căn nhà này thì xóm đã báo cáo sự việc lên UBND xã Nghi Ân. Tuy nhiên, căn nhà của ông Nguyễn Duy Hưng vẫn được hoàn thành và đưa vào sử dụng mà không thấy bị đình chỉ, xử lý.

Cũng cạnh tuyến đường QL 46 có trường hợp lấn chiếm, xây tường bao trên đất nông nghiệp của gia đình bà Lan Hương (trú tại xóm Kim Mỹ, xã Nghi Ân). Khu đất dù đang còn tranh chấp, chưa xác định ranh giới và có một phần đất nông nghiệp (phía sau) nhưng sau gia đình đã tự ý xây dựng tường kiên cố chạy dài hàng trăm mét để bao hết diện tích đất này.

Gia đình bà Hương xây dựng tường bao trên đất nông nghiệp cạnh QL46.

Còn trường hợp gia đình ông Hà Lài (xóm Kim Chi) cũng bị cho là xây dựng nhà, sân vườn trên đất công ích. Theo người dân phản ánh, từ đầu năm 2020, gia đình ông Hà Lài đã ngang nhiên cho xe đổ phế thải xây dựng, đất đá lên thửa đất công ích (rộng hơn 100m2) do UBND xã Nghi Ân quản lý.

Điều đáng nói, là vị trí khu đất chỉ cách UBND xã vài trăm mét, lại nằm trên trục đường lớn nhưng không hiểu sao công trình vẫn được xây dựng và hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, cán bộ địa chính, trật tự đô thị đã xuống lập biên bản nhưng đến nay, việc lấn chiếm trái phép này rơi vào im lặng.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Ngọc Hà – công chức Đô thị xây dựng xã Nghi Ân cho biết: Sau khi phát hiện sai phạm của ông Nguyễn Duy Hưng và gia đình ông Hà Lài, cán bộ xã đều đã lập biên bản vi phạm và các công trình này cũng được đình chỉ từ đó.

Tuy phóng viên nhiều lần đề nghị được cung cấp các biên bản vi phạm nêu trên nhưng vẫn chưa được đáp ứng.

Đáng nói, không hiểu sao sau khi lập biên bản, các trường hợp vi phạm nêu trên không bị xử lý và cũng không bị áp dụng biện khắc phục hậu quả nào.

Tác giả: Thanh Phương

Nguồn tin: baophapluat.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP