Theo các chuyên gia về ô tô, do đứt gãy chuỗi cung ứng khiến thị trường xe mới khan hàng và đẩy giá bán lại của ô tô đã qua sử dụng tăng chóng mặt.
Ngoài ra, do các nhà sản xuất ô tô Mỹ buộc phải đóng cửa các nhà máy trong 8 tuần để ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan đã làm giảm sản lượng, hạn chế hàng tồn kho ngay cả khi nhu cầu mua xe vẫn gia tăng.
Các nhà máy sản xuất xe hoạt động trở lại nhanh hơn dự kiến, trong khi đó các nhà sản xuất chip máy tính đã chuyển sang sản xuất chất bán dẫn cho điện thoại, máy tính xách tay, hệ thống chơi game và các thiết bị điện tử tiêu dùng khác. Điều đó tạo ra tình trạng khan hiếm chip ôtô, buộc các hãng ô tô phải tạm thời đóng cửa nhà máy, khiến một số đại lý có ít xe mới hơn. Tình huống này khiến xe cũ được săn đón nhiều.
Ngoài ra, các công ty cho thuê xe, thường là nguồn cung cấp ô tô cũ, đang giữ xe lâu hơn vì không thể mua xe mới. Hiện người mua xe mới không có nhiều sự lựa chọn.
Nhiều mẫu ô tô cũ nhưng có giá bán còn hơn xe mới. Ảnh minh họa |
Thay vì mua xe mới, nhiều khách hàng phải quay sang tìm kiếm ở thị trường xe cũ. Một số mẫu xe đã qua sử dụng thuộc những thương hiệu như Tesla, Toyota và General Motors giờ đây còn đắt hơn giá xe mới, theo nghiên cứu của iSeeCars.
Kết quả có được từ việc phân tích hơn một triệu xe mới và cũ được đăng bán trong nửa đầu tháng 11/2022. Nghiên cứu so sánh giá đề xuất của xe mới (gồm đời 2021 và 2022) so với cùng mẫu xe nhưng đã qua sử dụng (đời 2020 và 2021, với công-tơ-mét ghi nhận quãng đường 17.350-26.000 km).
Quán quân của bảng xếp hạng là mẫu bán tải của Mỹ, Ford Maverick. Theo nghiên cứu, giá trung bình của chiếc bán tải đã qua sử dụng cao hơn một xe mới là hơn 4.000 USD.
|
|
|
Danh sách những mẫu ô tô cũ giá cao |
Trong danh sách này có nhiều mẫu xe Toyota, trong đó có hai mẫu hybrid và một hybrid sạc điện. Tiếp đến chiếc xe Nhật khác góp mặt là Honda Civic phiên bản 5 cửa. Một xe Hàn trong số này là Kia Carnival và một xe Mỹ của Ford - là chiếc SUV Bronco.
Kết quả nghiên cứu có được từ việc phân tích hơn 8,9 triệu ô tô mới và đã qua sử dụng được đăng bán trong hai tháng, 2 và 3 năm nay. Xe mới thuộc các đời 2022 và 2023, trong khi xe cũ là đời 2022 và 2021.
Mẫu Toyota Tacoma SR 2019 mới được chào bán với giá 29.000 USD, sau hai năm chiếc xe được mua lại với giá 30.000 USD, tức là cao 1.000 USD so với giá niêm yết. Sau đó, xe được bán lại cho người tiêu dùng với giá hơn 33.000 USD.
Trong năm qua, giá xe đã qua sử dụng trung bình tăng 30% theo công ty điều tra dữ liệu Alex Yurchenko. Những chiếc xe được ưu chuộng thường có giá bán lại còn cao hơn giá bán niêm yết ban đầu.
Một số đại lý bị thiếu xe, họ đẩy mạnh tồn kho bằng cách mua thêm nhiều xe đã qua sử dụng với giá cao. Có 73 mẫu xe sau 1-3 năm đang được bán tại các tại các cuộc đấu giá với giá cao hơn giá bán ban đầu.
Giá xe đã qua sử dụng tăng chiếm một phần ba mức tăng do lạm phát trong tháng trước. Giá tăng kỷ lục 10% vào tháng 4 và 7,3% vào tháng 5, trong khi lạm phát tăng vọt 5%, mức tăng lớn nhất trong 12 tháng kể từ 2008. Trung bình giá xe đã qua sử dụng là 26.457 USD trong tháng này.
Các mẫu xe có mức giá tăng cao chủ yếu là xe bán tải và SUV, ví dụ Ford F-150 Raptor, Jeep Wranger Unlimited Rubicon 2019 và Mercedes AMG G63.
Một số dòng xe phổ thông đang được bán với giá cao hơn giá niêm yết như Kia Telluride 2020 và Hyundai Palisade, nhưng cả hai vẫn được coi là có giá tốt so với những chiếc SUV đắt tiền với ba hàng ghế.
Tác giả: An Dương (T/h)
Nguồn tin: vietQ.vn