Trong tỉnh

Di dời khẩn cấp nhiều hộ dân ở Nghệ An vì vết nứt chằng chịt, lan rộng

Vết nứt kéo dài và ngày càng lan rộng, nguy cơ đổ sập vùi lấp nhiều nhà dân ở miền núi Nghệ An. Chính quyền địa phương buộc phải di dời khẩn cấp nhiều hộ dân đến nơi an toàn.

Ngày 28/9, ông La Văn Hà - Chủ tịch UBND xã Hữu Kiệm (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) cho biết, chính quyền địa phương đang phối hợp với các lực lượng chức năng và nhân dân tháo dỡ nhà sàn, di dời tài sản trước nguy cơ núi đổ sập vùi lấp nhà dân.

Một số ngôi nhà đã bắt đầu xuất hiện chằng chịt các vết nứt.

Trước đó, một vết nứt lớn kéo dài hàng trăm mét xuất hiện ở bản Huồi Thợ, chạy dọc qua nhiều nhà dân. Đến nay, vết nứt này ngày càng lan rộng và đang có dấu hiệu sụt xuống. Nhiều điểm vết nứt đã rộng hơn 20cm, sâu gần 2m, có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào nếu mưa lớn xuất hiện.

Trước tình hình trên, chính quyền địa phương đã vận động 11 hộ dân ở trong khu vực nguy hiểm di dời tài sản, chuyển đến nhà người thân ở nhờ để đảm bảo an toàn. Trong đó, có 5 hộ dân nằm trong diện phải sơ tán khẩn cấp.

Những vết nứt ngày càng dài, rộng hơn

Ngoài ra, vết nứt còn gây ảnh hưởng đến hai cột điện 35kV, 110kV và một trạm biến áp ở bản Huồi Thợ, nguy cơ gây mất điện nhiều hộ dân ở huyện Kỳ Sơn và hai xã Nhôn Mai, Mai Sơn (huyện Tương Dương).

“Hiện tại ở địa phương đang mưa phùn, nhận định hoàn lưu bão số 4 sẽ gây mưa to trong thời gian tới nên địa phương vẫn đang ứng trực 100% quân số để đảm bảo tính mạng và tài sản cho nhân dân”, ông Hà cho hay.

Lực lượng chức năng giúp dân vùng nguy cơ sạt lở di dời tài sản

Trước đó, trên địa bàn bản Nam Tiến 2, xã Bảo Nam (huyện Kỳ Sơn) cũng xuất hiện 1 vết nứt lớn kéo dài. Ngay sau đó, chính quyền huyện Kỳ Sơn đã phối hợp với xã Bảo Nam di dời 52 hộ dân đến nơi an toàn.

Ông Thò Bá Rê - Phó chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn cho biết, mưa lớn kéo dài đã gây sạt lở đất làm thiệt hại hàng trăm ngôi nhà, hàng chục gia đình phải sơ tán khẩn cấp đến nơi tránh trú an toàn.

Các hộ dân buộc phải di dời đến nhà người thân ở nhờ

“Đặc thù của Kỳ Sơn là đất pha sỏi, rất dễ sạt lở. Nếu mưa lớn tiếp diễn thì rất nhiều điểm sẽ lại sạt lở. Hiện có 10 điểm có nguy cơ sạt lở cao, uy hiếp đến nhà dân. Huyện đã yêu cầu các địa phương khẩn trương di dời người dân ở các điểm có nguy cơ cao sạt lở này đến nơi an toàn”, ông Rê chia sẻ.

Tác giả: Thu Hiền

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP