Trong tỉnh

Dãy núi hình vòng cung bản Hòa Sơn, huyện Kỳ Sơn bị nứt gãy, nguy cơ đổ sập

Vòng cung sạt trượt này có độ cao từ 70-100m so với khu dân cư ở phía dưới và chỉ mới xuất hiện sau đợt lũ ống, lũ quét kinh hoàng xảy ra vào ngày 2/10 vừa qua. Trước tình trạng này, chính quyền địa phương nhanh chóng lên phương án sơ tán dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

Dãy núi hình vòng cung ôm trọn bản Hòa Sơn đã bị nứt gãy, nếu mưa tiếp tục lớn như thời gian vừa qua, toàn bộ quả núi có nguy cơ đổ xuống.

Trên đỉnh núi sát bản Hòa Sơn đã xuất hiện nhiều vết nứt rộng, có vết nứt kéo dài gần 200m, nguy cơ có thể sạt bất cứ lúc nào.

Nhiều vết nứt xuất hiện trên dãy núi hình vòng cung này.

Nếu khối lượng đất đá lớn cùng lúc sạt xuống thì một nửa bản Hòa Sơn sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tại địa điểm cũ mà người dân sinh sống không còn an toàn, vì thế lực lượng chức năng đã tuyên truyền, vận động bà con ở nơi có nguy cơ sạt lở đi sơ tán.

Đồng thời, chính quyền địa phương đã cắm biển cảnh báo, cắt cử lực lượng chức năng canh gác để hạn chế người dân qua lại.

Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng đã tiến hành chằng dây xung quanh vùng sạt lở để người dân không vào vùng nguy hiểm.

Các nhà dân bị hư hỏng nặng cũng đã được lực lượng vũ trang hỗ trợ tiến hành tháo dỡ di dời tài sản.

Hiện, địa phương cũng đã thành lập tổ công tác lập danh sách các các hộ dân, nằm trong diện phải di dời, đối với các gia đình nằm sát các vị trí sạt trượt yêu cầu bắt buộc phải tạm lánh không ở lại nhà trong mọi điều kiện.

Theo khảo sát ban đầu có 37 hộ dân nằm trong vùng sạt trượt buộc phải di dời, hiện nay huyện Kỳ Sơn đang tiến hành quy hoạch, lập khu tái định cư rộng khoảng 15ha. Diện tích này dự kiến sẽ là nơi tái định cư cho khoảng 200 hộ của nhiều xã trong đó có 72 gia đình của bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ, hiện đang nằm trong vùng có phạm vi sạt trượt và trôi nhà cửa sau cơn lũ.

Trước dự báo của Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia việc khu vực miền Trung, trong đó có Nghệ An sẽ tiếp tục có mưa rất lớn trong những ngày tới

Địa phương đã khẩn trương sơ tán các hộ dân của bản Hòa Sơn ra khỏi vùng nguy hiểm, đảm bảo an toàn tính mạng cho mỗi người dân./

Tác giả: Hà Anh - Văn Khăm

Nguồn tin: vov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP